Tổng thống Putin ký luật cho phép đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 05/06/2018 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga vừa ký luật cho phép cắt đứt hợp tác quốc tế, giới hạn xuất nhập khẩu nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh.

RT ngày 4/6 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua đạo luật "Về các biện pháp chống lại hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia nước ngoài khác”. Dự luật đã được Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) và Thượng viện Nga thông qua từ ngày 22/5.

Theo RT, dự luật nhằm bảo vệ "lợi ích kinh tế và an ninh" của Nga và nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế của Washington với Moscow. Luật sẽ được áp dụng với bất cứ quốc gia hoặc người nào có "các hành động thù địch" chống Nga. Theo đó, các công ty của Mỹ và của các nước “thiếu thiện chí” sẽ bị cấm giao dịch liên quan tới nhà nước Nga.

Nội các Nga cũng sẽ có quyền dừng hoặc ngăn các hoạt động hợp tác quốc tế. Ngoài ra, Nga có thể cấm xuất nhập khẩu các mặt hàng đi hoặc đến quốc gia trong danh sách trừng phạt.

Tổng thống Putin ký luật cho phép đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Putin ký luật cho phép đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Được biết, dự thảo của luật này được soạn thảo bởi Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và những người đứng đầu các bộ phận chuyên trách. Theo dự luật trên, Chính phủ Nga được phép áp dụng nhiều biện pháp đáp trả khác nhau, song các mặt hàng hóa thiết yếu không thể sản xuất được tại Nga, ví dụ như thuốc men, sẽ được miễn trừ.

Mặc dù vậy, do tình trạng khan hiếm một số loại hàng hóa tại Nga, đạo luật mới không áp dụng với những sản phẩm nhập khẩu thiết yếu mà Nga không thể tự sản xuất hoặc không thể nhập khẩu từ quốc gia khác. Ngoài ra, lệnh trừng phạt trên cũng không áp đặt đối với những mặt hàng do công dân Nga và người nước ngoài mang vào Nga vì mục đích sử dụng cá nhân.

Đạo luật này cũng ghi rõ là cho phép Moscow có thể ban hành các biện pháp hạn chế phù hợp với quyết định của Tổng thống nhằm có thể phản ứng nhanh chóng với tình hình thay đổi. Sự biến đổi linh hoạt này cho phép Nga "lách luật" để không tự làm khó mình trước các đòn trừng phạt cũng có phần tránh né các lĩnh vực nhạy cảm giữa hai cường quốc này.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Bộ Tài chính Mỹ đưa 24 người Nga, trong đó có các chính trị gia nổi tiếng, và 14 tập đoàn vào danh sách trừng phạt liên quan đến "hoạt động hiểm ác trên toàn cầu". Động thái bị chính quyền Nga nhiều lần lên án và Moskva ngay lập tức hứa trả đũa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ký luật cho phép đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ