Tổng thống Putin ký ban hành luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START

Nhật Minh| 01/03/2023 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 đã ký ban hành luật đình chỉ việc tham gia vào Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START), hãng thông tấn TASS đưa tin.

Tổng thống Putin ký ban hành luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Văn kiện này đã được đăng tải trên cổng công báo chính thức và chính thức có hiệu lực kể từ ngày công bố.

Theo thông báo, quyết định tham gia lại Hiệp ước New START sẽ do Tổng thống quyết định, TASS cho biết.

Việc Nga ngừng tham gia New START đã được Tổng thống Putin tuyên bố hôm 21/2 trong thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội, với lý do Moscow không có cơ hội tiến hành các cuộc thanh sát chính thức theo thỏa thuận này.  

Chỉ một ngày sau khi tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang, Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện) của Nga đã lần lượt thông qua dự luật về việc đình chỉ New START.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo Izvestia ngày 28/2, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết,  Nga chưa thể nối lại việc tham gia Hiệp ước hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) chừng nào phương Tây chưa quan tâm đến những mối quan ngại về an ninh của Moscow.  

Theo ông Peskov, sau khi Nga quyết định tạm ngừng tham gia New START, phương Tây vẫn không quan tâm đến các mối quan ngại của nước này. Theo ông, các nước phương Tây cần thay đổi cách tiếp cận đối với mối quan ngại an ninh của Nga để Moskva có thể tham gia trở lại New START.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã và vẫn sẵn sàng đối thoại, nhất là đàm phán hòa bình.

Hiệp ước New START được cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ký năm 2010. Hiệu lực của hiệp ước bắt đầu một năm sau đó, ban đầu trong khoảng thời gian 10 năm, sau đó được kéo dài đến năm 2026.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước nhằm hạn chế kho vũ khí của hai nước ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân, giảm gần 30% so với mức đặt ra hồi năm 2002.

Tháng 1/2021, Tổng thống Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026. Mỗi năm Moscow và Washington được thực hiện tối đa 20 lần thanh sát lẫn nhau trong khuôn khổ New START.

Trước đó, Mỹ cũng đã rút khỏi một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký với Nga, trong đó có Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ký ban hành luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START