Tổng thống Putin chỉ thị nghiên cứu việc tiêu hủy các sản phẩm “cấm vận”

Minh Thi| 25/07/2015 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị nghiên cứu vấn đề tiêu hủy sản phẩm từ các quốc gia đang nằm trong lệnh phản trừng phạt trên biên giới nước Nga, theo RIA Novosti.

Tổng thống Putin chỉ thị nghiên cứu việc tiêu hủy các sản phẩm “cấm vận”

Tổng thống Vladimir Putin kiểm tra tại một siêu thị ở Nga.

Theo đó, giới hữu trách sẽ cùng với Chính phủ và các luật sư bàn bạc, thảo luận về việc này và đề xuất các quyết định tương ứng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Alexandr Tkachev đề nghị Tổng thống Putin cho phép tiêu hủy ngay tại biên giới các lô sản phẩm nhập khẩu nằm trong danh sách phản trừng phạt.

Ông chủ Điện Kremlin đã hỏi Thủ tướng Dmitry Medvedev “nghĩ gì về đề nghị của Bộ trưởng Alexandr Tkachev”, RIA Novosti cho biết.

Đáp lại, ông Medvedev đã bày tỏ thái độ ủng hộ đề xuất của Bộ Nông nghiệp Nga. Ông cho rằng, đối với các sản phẩm này, có thể áp dụng biện pháp nghiêm ngặt giống như đã từng thực hiện trước đây với trứng cá tầm.

Và sau đó, ông Putin nói: “Vậy chúng ta hãy chấp nhận đề nghị của Bộ trưởng. Tôi yêu cầu chính quyền và Chính phủ nghiên cứu việc này với các luật sư và đề xuất quyết định tương ứng”, theo RIA Novosti.

Trước đó có thông tin rằng, một Tòa án ở St. Petersburg đã cho phép bán các sản phẩm nằm trong “danh sách cấm”.

Tháng 8/2014, Moscow quyết định “phản đòn” các nước áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga với những cáo buộc “có liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine”. Cụ thể, Nga hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ một số nước như: Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Australia, và Nauy.

Ngày 22/6/2015, các nhà lãnh đạo EU đưa ra quyết định kéo dài lệnh trừng phạt chống Moscow thêm 6 tháng, tức là đến 31/01/2016.

Ngay sau đó, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev phản đòn bằng sắc lệnh gia hạn lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (đến 05/8/2016), và mở rộng danh mục sản phẩm cấm nhập khẩu đối với phương Tây, bao gồm 5 nhóm thực phẩm: thịt và xúc xích, hải sản, rau, quả, các sản phẩm từ sữa.

Thủ tướng Medvedev cũng khẳng định, lệnh phản trừng phạt là một hành động thực tế và không hề có động cơ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin chỉ thị nghiên cứu việc tiêu hủy các sản phẩm “cấm vận”