Tổng thống Philippines ra lệnh bắn bất cứ ai chống lại lệnh phong toả phòng Covid-19

Hà Kim (Theo RT)| 02/04/2020 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines cho phép cảnh sát và quân đội bắn bất cứ ai chống phá lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 hiện tại.

Phát biểu trên truyền hình tối 1/4, ông Duterte tuyên bố cảnh sát và binh sĩ sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn đối với "những kẻ gây rối" tại đảo Luzon, bao gồm cả nổ súng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, việc mỗi người hợp tác và tuân thủ các biện pháp cách ly ở nhà là điều rất quan trọng khi chính phủ đang tìm cách ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và tránh để hệ thống y tế vốn mong manh của Philippines bị quá tải.

Tổng thống Philippines ra lệnh bắn bất cứ ai chống lại lệnh phong toả phòng Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Cảnh báo được ông Duterte đưa ra sau khi dân ở khu ổ chuột ở thành phố Quezon, Manila tổ chức cuộc biểu tình dọc theo đường cao tốc gần nhà. Họ phản đối việc không nhận được bất kỳ gói thực phẩm và đồ cứu trợ nào kể từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu hơn 2 tuần trước.

Tổ chức Đoàn kết Người lao động Philippines (BMP) lên án Manila nhắm mục tiêu vào những người nghèo khó đang xin hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Đáp lại, ông Duterte yêu cầu những người cần viện trợ phải kiên nhẫn, thúc giục họ chỉ cần chờ giao hàng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo họ không nên đe dọa và thách thức chính phủ.

Được biết, vùng Luzon miền Bắc Philippines là nơi sinh sống của hơn 50 triệu người, đang bị phong tỏa trong 1 tháng nhằm ngăn chặn virus corona lây lan.

Lệnh phong tỏa đã đưa toàn bộ hơn 50 triệu người dân trên đảo Luzon của Philipiines phải hạn chế việc đi lại trên hòn đảo, chỉ cho phép người dân ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác, đóng cửa toàn bộ các ngành nghề không thiết yếu.

Hiện, Philippines đang ghi nhận 2.311 ca nhiễm và 96 ca tử vong do Covid-19 tính đến hôm 2/4.

Một số quốc gia châu Á khác cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp giúp đẩy lui Covid-19. Tại Indonesia, bắt đầu từ hôm 2/4, sân bay quốc tế lớn nhất nước này là Soekarno-Hatta sẽ cấm du khách nước ngoài nhập cảnh và không cho phép quá cảnh.

Jakarta thông báo hạ thuế doanh nghiệp từ 22-25% trong năm nay, chuẩn bị phóng thích khoảng 30.000 tù nhân, đình chỉ chính sách miễn thị thực cho tất cả quốc gia trong một tháng. Indonesia hiện có 1.677 ca nhiễm và 157 ca tử vong do Covid-19.

Thái Lan cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19, đồng thời phê duyệt gói kích thích trị giá 3,25 tỉ USD. Bangkok thông báo đóng cửa biên giới trên đất liền bắt đầu từ đầu tuần tới để hạn chế virus lây lan. Nước này ghi nhận 1.771 ca nhiễm và 12 ca tử vong do Covid-19 tính đến hôm 2/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines ra lệnh bắn bất cứ ai chống lại lệnh phong toả phòng Covid-19