Tổng thống Philippines muốn “đàm phán” với phiến quân thân IS

Hà Kim| 27/05/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng bạo lực leo thang trong nhiều ngày qua, Tổng thống Rodrigo Duterte bày tỏ mong muốn đàm phán với phiến quân thân IS ở miền Nam nước này nhằm đem lại sự yên bình cho người dân.

Bạo lực bùng phát ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao từ ngày 22/5, sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo mang tên Maute tấn công lực lượng an ninh và tuyên bố chiếm quyền kiểm soát thành phố này. Maute đã tuyên thệ trung thành với IS vào năm 2015.

Lực lượng chính phủ Philippines đang tấn công để giành lại quyền kiểm soát thành phố từ các tay súng thân IS. Tại đây, người dân vẫy cờ để báo hiệu họ không phải phiến quân.

Tổng thống Philippines muốn “đàm phán” với phiến quân thân IS

Tổng thống Philippines muốn “đàm phán” với phiến quân thân IS 

Trước đó, quân đội Philippines triển khai một chiến dịch đặc biệt nhằm tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan Maute ở miền nam, khiến 44 người thiệt mạng, gồm 31 phiến quân, 11 binh sĩ và 2 cảnh sát. Và ít nhất đã có 9 thường dân Philippines ở thành phố Marawi bị các phần tử khủng bố Maute giết hại và vứt xác ra các khu vực công cộng tại những nơi chúng đã chiếm giữ từ hôm 23/5 vừa qua.

Một số nhân chứng cho biết, phiến quân sử dụng người dân như lá chắn sống, đe doạ xử tử con tin nếu chính phủ không rút quân.

Tổng thống Duterte đã ra lệnh thiết quân luật ở Mindanao và nói có thể kéo dài 1 năm nếu cần thiết. Ông cho biết đang cân nhắc áp dụng biện pháp tương tự với vùng Visayas ở gần Mindanao.

Và ngày hôm qua 26/5, ông Duterte khẳng định sự hiện diện của những phần tử cực đoan từ nước ngoài tại thành phố Marawi là bằng chứng cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã có chỗ đứng tại Philippines.

"Chúng ta có thể nói rằng IS đã đến đây. Thông điệp của tôi dành cho những kẻ khủng bố, đó là chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thông qua đối thoại", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines.

Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra cứng rắn khi khẳng định trong trường hợp phiến quân Hồi giáo tại Marawi không ngừng gây ra các hành động bạo lực, chính phủ sẽ tiếp tục chiến đấu.

Hiện, cuộc chiến chống khủng bố của quân đội Philippines đến nay đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp, số người chết và bị thương cũng tăng nhiều so với 4 ngày trước đó.

Sáng sớm ngày hôm nay 27/5, nhiều toán thủy quân lục chiến của quân đội Philippines cũng đã được điều động đến tăng viện cho lực lượng tác chiến đang tấn công khủng bố Maute ở Marawi trên đảo Mindanao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines muốn “đàm phán” với phiến quân thân IS