Tổng thống Philippines hứng chỉ trích gay gắt vì hôn môi nữ lao động ở Hàn Quốc

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/06/2018 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines mới đây đã phải hứng nhiều chỉ trích gay gắt sau khi ông dành nụ hôn cho một nữ lao động người Philippines ở Hàn Quốc.

Theo đó, trước khi kết thúc bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines ở Seoul, Hàn quốc hôm 3/6, Tổng thống Duterte nói rằng sẽ tặng một quyển sách để đổi lấy một nụ hôn và đề nghị cụ thể một khán giả. Sau khi quan sát, ông đã trao cuốn sách có tựa đề "Án thờ bí mật: Tình dục, Chính trị và Tiền bạc trong Giáo hội Công giáo Philippines" cho một nữ lao động Philippines ở Hàn Quốc và hôn lên môi cô.

Sau đó, ông Duterte nói với đám đông cổ vũ khoảng 3.000 người rằng:“Đừng nghiêm trọng quá. Đó chỉ là trò đùa". Ngay sau hành động này của Tổng thống Duterte đã có rất nhiều ý kiến trái chiều.

Tổng thống Philippines hứng chỉ trích gay gắt vì hôn môi nữ lao động ở Hàn Quốc

Tổng thống Philippines hứng chỉ trích gay gắt vì hôn môi nữ lao động ở Hàn Quốc 

Người phát ngôn tổng thống Harry Roque hôm 5/6 gọi đó là khoảnh khắc nhẹ nhàng hoàn toàn có thể chấp nhận được trong văn hóa người Philippines và điều đó khiến Tổng thống được người dân yêu mến hơn.

Một số người dùng mạng cũng đồng tình với nụ hôn này, cho rằng đó là kiểu đùa giỡn điển hình của dân tộc Visayans (ông Duterte là người dân tộc Visayans), một người khác thì nói rằng Tổng thống khá tinh nghịch khi ôm và hôn lên môi phụ nữ.

Chính Bae Kim - người phụ nữ được ông Duterte hôn cũng cho rằng, không có ác ý gì trong nụ hôn này và không có ý nghĩa nào khác ngoài việc giải trí và mang đến niềm vui cho những người Philippines có mặt khi đó. Được biết, Bae Kim đã kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc và có hai con.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros nói rằng, hành động của ông Duterte giống như “một vị vua phong kiến” có quyền làm bất cứ điều gì mình thích. Trong khi đó, nhóm hoạt động nữ quyền Gabriela lên án cảnh tượng này và cho rằng, tổng thống đang xem thường phụ nữ, tự cho mình quyền làm bẽ mặt và thiếu tôn trọng phụ nữ theo ý thích của bản thân mình.

Trước đây, nhà lãnh đạo Philippines từng nhiều lần bị cáo buộc có những phát ngôn coi thường phụ nữ. Tháng 5/2017, trong một động thái nhằm trấn an các binh sĩ đang thực hiện thiết quân luật và dẹp trừ nhóm Hồi giáo cực đoan thân IS ở đảo Mindanao miền Nam Philippines, Tổng thống Duterte đã bông đùa rằng nếu binh sĩ nào hãm hiếp phụ nữ, ông sẽ đứng ra gánh trách nhiệm giúp. Ông Duterte sau đó đã phải xin lỗi vì phát ngôn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines hứng chỉ trích gay gắt vì hôn môi nữ lao động ở Hàn Quốc