Tin nhanh

Tổng thống Pháp Macron trấn an các thị trưởng về bạo loạn

An Nguyên 05/07/2023 - 16:31

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp hơn 300 thị trưởng của hàng trăm thị trấn bị tấn công bởi các cuộc biểu tình bạo lực sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên.

Ngày 4/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp thị trưởng của 220 thị trấn trên khắp đất nước, những nơi đã bị tấn công trong 6 đêm bạo lực sau vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên 17 tuổi ở ngoại ô Paris. Tổng cộng, 99 tòa thị chính đã bị tấn công trong bạo lực, cùng với các trường học, đồn cảnh sát và các tổ chức công cộng khác, Bộ Nội vụ Pháp cho biết.

phap.jpg
Tổng thống Macron thông báo với các thị trưởng rằng bạo lực đã được kiểm soát.

Tổng thống Macron nói với các thị trưởng rằng đỉnh điểm bạo lực đã qua và công bố luật mới nhằm đẩy nhanh quá trình tái thiết những gì đã bị phá hủy, nhưng nhiều thị trưởng muốn có nhiều quy định hơn thế.

Ông David Lisnard, Chủ tịch Hiệp hội Thị trưởng Pháp (AMF) cho biết, các thị trưởng đang điều hành, thiết lập lại trật tự theo cách riêng của họ. “Thật không may, đó là một thực tế đáng buồn, nhưng đó là những gì chúng tôi trải qua mỗi khi có bạo loạn đô thị trong cộng đồng của chúng tôi. Và chúng tôi biết rất rõ rằng trong vài tuần, vài tháng, vài năm nữa, bạo loạn đô thị sẽ lại xảy ra”, ông David Lisnard nói.

Phát biểu trước khoảng 302 thị trưởng của các thành phố bị tấn công, Tổng thống Macron cho biết bạo lực đã giảm đáng kể. "Đây có phải là sự trở lại yên bình vĩnh viễn không? Tôi sẽ thận trọng, nhưng đỉnh điểm bạo lực mà chúng ta thấy trong những ngày trước đã qua rồi", ông nói.

Đêm trước đó, Tổng thống Pháp đã gặp các sĩ quan cảnh sát để cảm ơn vì họ đã làm việc hết mình để giải quyết tình trạng bất ổn. Trong cuộc họp, ông đề nghị phạt tiền ngay lập tức cha mẹ của những đứa trẻ bị bắt quả tang có hành vi phá hoại hoặc cướp của. "Với tội danh đầu tiên, chúng ta cần ra án phạt tài chính đối với các gia đình có con em tham gia bạo loạn", Tổng thống Macron nói.

Hơn 1.200 trong số gần 4.000 người bị bắt kể từ thứ Sáu là trẻ vị thành niên, theo Bộ Tư pháp. Ngoài việc tấn công các tòa nhà Chính phủ, những kẻ bạo loạn còn nhắm vào cảnh sát, phương tiện giao thông công cộng và phương tiện cá nhân, cũng như đốt lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp Macron trấn an các thị trưởng về bạo loạn