Tin nhanh

Paris: Bạo loạn ở ngoại ô sau khi một thanh niên 17 tuổi thiệt mạng

An Nguyên 29/06/2023 - 12:10

Chính phủ Pháp thông báo rằng 31 người đã bị bắt giữ và an ninh được tăng cường sau các cuộc bạo loạn ở ngoại ô Paris. Người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ trong đêm qua ở ngoại ô Nanterre của Paris, nơi một tài xế 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết.

Chiều 28/6, Quốc hội Pháp đã dành một phút mặc niệm cho thiếu niên. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vụ nổ súng là "không thể giải thích được" và "không thể tha thứ". "Không gì có thể biện minh cho cái chết của một người trẻ tuổi", ông Macron nói đồng thời bày tỏ "sự tôn trọng  và chia sẻ mất mát" đối với gia đình nạn nhân.

phap1.jpg
Bạo loạn nổ ra ở ngoại ô Paris sau khi cảnh sát bắn chết một thiếu niên.

Văn phòng công tố Nanterre cho biết viên cảnh sát nổ súng vào thanh niên đã bị giam giữ với cáo buộc giết người. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết Cơ quan giám sát cảnh sát (IPGN) đã mở một cuộc điều tra nội bộ về vụ việc.

Bạo lực, bắt đầu vào tối thứ Tư với một cuộc biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Nanterre, đã lan sang các thị trấn lân cận. Ở Mantes-la-Jolie, một tòa thị chính đã bị đốt cháy. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su nhưng nhanh chóng phải rút lui.

Darmanin cho biết 25 cảnh sát bị thương và 40 ô tô bị đốt cháy trong tình trạng bất ổn, chủ yếu ở Nanterre. Ông cho biết 1.200 cảnh sát đã được triển khai ngay trong đêm và 2.000 cảnh sát ra quân tại khu vực Paris và xung quanh các thành phố lớn khác để "duy trì trật tự".

Các cuộc biểu tình đã được châm ngòi bởi một video được đăng trên phương tiện truyền thông về vụ nổ súng. Trong đoạn video, hai sĩ quan cảnh sát đang cố gắng chặn một phương tiện. Một sĩ quan chĩa súng, bắn vào người lái xe qua cửa sổ. Chiếc xe tiếp tục di chuyển vài chục mét trước khi gặp tai nạn.

Các luật sư đại diện cho gia đình của tài xế bác bỏ khẳng định của cảnh sát rằng tính mạng của các sĩ quan đang gặp nguy hiểm vì người lái xe đã đe dọa sẽ cán qua họ.

Một hành khách ngồi trong xe đã bị tạm giữ trong thời gian ngắn và sau đó được thả. Cảnh sát đang truy tìm một hành khách khác đã bỏ trốn.

Thủ tướng Elisabeth Borne đã nói trước quốc hội rằng hành động của cảnh sát "rõ ràng là không phù hợp với các quy tắc của cảnh sát".

Jean-Luc Melenchon, một chính trị gia cánh tả nói rằng, cảnh sát đang làm mất uy tín của Nhà nước và cần phải có những cải tổ. "Án tử hình không còn tồn tại ở Pháp. Không sĩ quan cảnh sát nào có quyền giết người trừ khi tự vệ", ông viết trên Twitter.

Trong khi đó, Eric Ciotti, Chủ tịch Đảng Cộng hòa bảo thủ, bày tỏ sự ủng hộ đối với cảnh sát. Ông Ciotti gọi cảnh sát là "những người bảo vệ an ninh tập thể của chúng ta" và đề cập đến cuộc biểu tình trong khi nói rằng "Không có gì biện minh cho sự hỗn loạn này!"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Paris: Bạo loạn ở ngoại ô sau khi một thanh niên 17 tuổi thiệt mạng