Tin nhanh

Pháp: Ít nhất 108 cảnh sát bị thương và 291 người bị giữ trong các cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động

Hà Mai 02/05/2023 - 10:50

Lửa bùng lên giữa các cuộc đụng độ khi cuộc tuần hành truyền thống nhân ngày Quốc tế Lao động biến thành cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Chính phủ. Ít nhất 108 cảnh sát bị thương và 291 người bị giữ trong các cuộc biểu tình tại các thành phố trên khắp nước Pháp.

3phap.jpg
Cảnh sát chống bạo động ở Nantes. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát Pháp đã bắn hơi cay và đụng độ với những người biểu tình ở Paris và các thành phố khác sau khi các cuộc tuần hành ngày Quốc tế Lao động truyền thống trở thành các cuộc biểu tình chống lại quyết định tăng tuổi nghỉ hưu của Chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết ít nhất 108 cảnh sát bị thương và 291 người bị giam giữ trên khắp nước Pháp khi bạo lực bùng phát ở một số thành phố bên lề các cuộc tuần hành chính do liên minh các công đoàn lãnh đạo. Tại Paris, 25 cảnh sát bị thương và 111 người bị tạm giữ. Ông cho biết một sĩ quan cảnh sát đã bị bỏng nặng ở tay và mặt sau khi bị trúng bom xăng.

4phap.jpg
Người biểu tình bị vòi rồng phun ở Lyon. (Ảnh: AFP)

Darmanin lên án những người biểu tình, khoảng 2.000 người ở Paris và 1.000 người khác ở thành phố Đông Nam Lyon. Ông kêu gọi “những kẻ tấn công cảnh sát và phá hoại tài sản công phải bị trừng phạt nghiêm khắc”.

Thủ tướng Élisabeth Borne nói rằng thái độ có trách nhiệm được thể hiện trong các cuộc tuần hành trước đó đã khiến bạo lực "càng không thể chấp nhận được".

Tại Paris, cuộc biểu tình do công đoàn lãnh đạo đã bắt đầu một cách hòa bình với nhiều gia đình tham gia, giương biểu ngữ kêu gọi công bằng xã hội và yêu cầu Tổng thống Macron từ chức hoặc rút lại quyết định tăng tuổi hưởng lương hưu tối thiểu từ 62 lên 64 .

Bên rìa của cuộc tuần hành khi đi qua quận 11 của Paris, cảnh sát đã bắn hơi cay và đụng độ với các nhóm thanh niên mặc đồ đen. Đạn, thùng và bom xăng đã được ném vào cảnh sát.

2phap.jpg
Một người biểu tình ở Paris. (Ảnh: Reuters)

Một số bến xe buýt và mặt tiền cửa hàng ở Paris đã bị đập phá và vẽ bậy những khẩu hiệu chống cảnh sát. Khi cuộc tuần hành kết thúc tại Place de la Nation, cảnh sát đã phải bắn hơi cay để đẩy lùi đám đông khi những người biểu tình ném bom xăng.

Tình trạng bất ổn cũng diễn ra ở Lyon, nơi một số ô tô bị đốt cháy và cửa sổ một số cơ sở kinh doanh bị đập vỡ. Ở Nantes, miền Tây nước Pháp, các thùng rác chất thành đống và được đốt trước một tòa nhà hành chính, cửa sổ các cửa hàng bị đập vỡ và cảnh sát cũng phải bắn hơi cay sau khi những người biểu tình bắt đầu ném đạn.

Tại Marseille, một nhóm hơn 100 người biểu tình đã chiếm một khách sạn sang trọng gần cảng cũ trước khi bị cảnh sát đẩy lùi.

Lựu đạn cay cũng được sử dụng ở Toulouse và Rennes.

Cảnh sát đã được phép sử dụng máy bay không người lái vào phút cuối như một biện pháp an ninh sau khi một Tòa án ở Paris bác bỏ đơn thỉnh cầu của các nhóm nhân quyền về việc không sử dụng chúng.

1phap.jpg
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình ở Paris.

Bộ trưởng Nội vụ, Darmanin, đã viết trên Twitter rằng trong khi “đại đa số người biểu tình rất ôn hòa”, thì ở Paris, Lyon và Nantes, cảnh sát đã phải đối mặt với “những kẻ bạo loạn cực kỳ hung bạo chỉ có một mục đích: giết sĩ quan cảnh sát và cướp tài sản”. Ông nói bạo lực cần phải bị lên án.

Bên cạnh đó, trong các cuộc biểu tình riêng biệt, các nhà hoạt động môi trường từ Extinction Rebellion đã phun sơn màu cam lên mặt tiền của Bảo tàng Fondation Louis Vuitton ở Paris, nơi được hỗ trợ bởi gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH. Một nhóm hoạt động bảo vệ môi trường khác đã phun sơn màu cam xung quanh Quảng trường Vendôme ở trung tâm Paris, nơi nổi tiếng với các cửa hàng trang sức và nhắm vào mặt tiền của Bộ Tư pháp.

Tháng trước, Tổng thống Macron đã ký thành luật tăng độ tuổi tối thiểu đủ điều kiện nhận lương hưu nhà nước từ 62 lên 64, bất chấp nhiều tháng diễn ra đình công của người lao động.

Tổng thống Macron và Chính phủ hiện đang cố gắng thoát khỏi cuộc khủng hoảng lương hưu, với việc Tổng thống đã thực hiện một số chuyến thăm tới các tỉnh của Pháp trong những ngày gần đây, nhưng những người biểu tình vẫn “la ó và đập xoong nồi”. Các công đoàn cho biết tâm trạng giận dữ ở Pháp vẫn chưa lắng xuống.

Cuộc tuần hành ngày Lao động truyền thống năm nay đã diễn ra lớn hơn bình thường với hàng trăm nghìn người tham dự và khoảng 300 cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Ít nhất 108 cảnh sát bị thương và 291 người bị giữ trong các cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động