Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Lào

Minh Thi| 19/08/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm Lào đầu tiên trong lịch sử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 2/9 tới, Thư ký Báo chí Nhà Trắng thông báo ngày 18/8.

Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Lào

Thông cáo báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Lào và Trung Quốc

Thông cáo báo chí đăng tải trên website chính thức của Nhà Trắng nêu rõ, từ ngày 2-9-9/9, Tổng thống Barack Obama có chuyến thăm Lào và Trung Quốc. Ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra tại Lào từ ngày 6-8/9.

Ông Barack Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào, Nhà Trắng nhấn mạnh. Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry từng tới nước này.

Hồi tháng 1 và tháng 7 năm nay, ông John Kerry đã đến Lào. Trong chuyến thăm, ông đề cập vấn đề giải quyết hậu quả do bom mìn của Mỹ gây ra sau chiến tranh, cũng như tương lai khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăng.

Lào là đất nước hứng lượng bom tính theo đầu người lớn nhất trên thế giới trong giai đoạn 1964 - 1973. Hơn 2 triệu quả bom đã được thả xuống, 30% trong số đó không phát nổ và khoảng 50.000 người chết sau khi chiến tranh kết thúc.

Đầu năm nay, Mỹ và Lào cũng đã cùng thảo luận chương trình khảo sát và rà phá bom mìn tại Lào. Đã có hơn 2 triệu quả bom được ném xuống trong chiến tranh, trong số đó có 30% không phát nổ; và đã có khoảng 50.000 người chết do bom mìn sau khi chiến tranh đã kết thúc.

Đáng lưu ý, Lào là đất nước hứng lượng bom - tính theo đầu người - lớn nhất trên thế giới trong giai đoạn 1964 - 1973.

Chuyến công du lần này đánh dấu lần thứ 11 ông Obama đến thăm châu Á kể từ khi nhậm chức vào năm 2009; đồng thời “làm nổi bật cam kết liên tục” của ông trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế G-20, cũng như chính sách tái cân bằng châu Á và Thái Bình Dương của Washington.

Theo Nhà Trắng, trước khi đến Lào, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị hượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc trong hai ngày 4-5/9. Ngoài ra, ông cũng sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Lào