Tổng thống Nga thẳng tay đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây

Hà Kim (Theo RT)| 01/07/2017 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây cho đến cuối năm 2018.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/6 chính thức thông qua quyết định gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế Nga vì đã không thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Cụ thể, các công ty châu Âu không được phép kinh doanh hoặc đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng của Nga, trong khi các mối quan hệ tài chính cũng bị hạn chế một cách nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, các công ty châu Âu không được mượn hoặc cho 5 ngân hàng nhà nước lớn của Nga vay tiền trong hơn 30 ngày. Việc xuất khẩu một số thiết bị và công nghệ liên quan đến năng lượng sang Nga cũng phải được sự chấp thuận của chính phủ các nước thuộc EU.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực vào ngày 31/7 khi các biện pháp hiện tại hết hạn. Và các lãnh đạo EU đã đưa ra quyết định này trong Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ).

Tổng thống Nga thẳng tay đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây

Tổng thống Nga thẳng tay đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây

Nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt kinh tế trên của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây cho đến cuối năm 2018. Qua đó tiếp tục chính sách trả đũa các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow do vấn đề Ukraine.

Sắc lệnh trên đã được Tổng thống Putin ký và đăng tải trên một trang cơ sở dữ liệu chính thức của Chính phủ Nga, theo đó, việc cấm vận đối với sữa và các sản phẩm làm từ sữa, thịt và hầu hết các thực phẩm khác sẽ được kéo dài tới ngày 31/12/2018.

Chính phủ được giao nhiệm vụ đảm bảo các biện pháp thi hành sắc lệnh, nếu cần thiết sẽ đưa ra đề xuất thay đổi các điều khoản của lệnh trừng phạt.

Được biết, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga từ tháng 7/2014 sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Liên bang Nga và cáo buộc Moskva ủng hộ lực lượng đòi độc lập ở miền Đông quốc gia láng giềng Ukraine.

Nga luôn bác bỏ những cáo buộc từ phương Tây, đồng thời cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đáp trả EU. Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm từ nhiều nước châu Âu từ năm 2014. Và lệnh trừng phạt EU từ phía Nga cũng nhiều lần được gia hạn tương ứng với động thái từ phía EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga thẳng tay đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây