Tổng thống Mỹ Barack Obama bị kiện về luật cải cách xuất nhập cảnh

Hà Kim| 04/12/2014 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

17 tiểu bang Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama, buộc ông tuân theo quy trình hiến pháp quy định về thi hành pháp luật trong hoạt động điều hành của ông về xuất nhập cảnh.

Tổng chưởng bang Texas, Greg Abbott đã cho biết, 17 tiểu bang Hoa Kỳ đang đệ đơn chống lại chính quyền Obama. Nguyên đơn đang yêu cầu tòa án đề nghị ông Obama phải thông qua Quốc hội về hiến pháp quy định về cải cách hệ thống nhập cư, chứ không phải là tự quyết định điều đó.

Vụ kiện này đang thách thức tính hợp pháp của luật sửa đổi do Tổng thống Mỹ về xuất nhập cảnh công bố vào ngày 20/11.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bị kiện về luật cải cách xuất nhập cảnh

Tổng thống Obama đưa ra quyết định về luật xuất nhập cảnh bất chấp phản ứng từ phe Cộng hòa

Trước đó, ngày 20/11, Kênh truyền hình CNN của Mỹ cho biết, ông Obama đã ra quyết định cải cách hệ thống nhập cư mà không thông qua Quốc hội. Quyết định này của ông được cho là sẽ mang lại cơ hội cho hơn 5 triệu người đang sống ở Mỹ mà không có giấy tờ nhập cư hợp pháp.

Phát biểu trên truyền hình Mỹ, ông Obama nói rằng luật nhập cư của Mỹ đã quá lỗi thời và cần phải sửa đổi.

Theo luật nhập cư sửa đổi, những người nhập cư không có giấy tờ nhưng có con là công dân Mỹ hoặc là cha mẹ của người nhập cư hợp pháp sẽ không bị trục xuất khỏi nước Mỹ. Thêm vào đó, trẻ em nhập cư vào Mỹ cũng sẽ có cơ hội được cấp giấy tờ hợp pháp khi sống ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ không nương tay với những người nhập cư trái phép, những băng đảng xã hội, người phạm tội.

Ngay khi ông Obama công bố quyết định này, đã có những ý kiến trái chiều được đưa ra. Đa số đảng viên Cộng hòa không đồng tình với Obama, một số đảng viên Cộng hòa cho rằng cách làm của ông Obama không khác gì "cấp giấy phép hoạt động cho tội phạm". 

Ngược lại, những người gốc Tây Ban Nha ở Mỹ tỏ ra vui vẻ với quyết định này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Barack Obama bị kiện về luật cải cách xuất nhập cảnh