Tổng thống Maldives từ chối đối thoại với phái đoàn ngoại giao châu Âu

Hà Kim (Theo AFP)| 09/02/2018 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Abdulla Yameen đã từ chối đối thoại với các nhà ngoại giao châu Âu đến Maldives nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị ở nước này.

AFP đưa tin, một phái đoàn ngoại giao châu Âu đến thủ đô Maldives để trực tiếp đối thoại với Tổng thống Abdulla Yameen tuy nhiên đã bị lãnh đạo đảo quốc này từ chối tiếp.

Đại sứ Đức tại Sri Lanka, Jorn Rohde cho biết, sau khi ba quan chức ngoại giao của châu Âu đề nghị cùng Maldives bàn bạc về việc Tổng thống Yameen bắt giữ các chính trị gia đối lập, nhưng chính phủ Maldives đã từ chối đối thoại và yêu cầu của các nhà ngoại giao cũng bị bác bỏ.

Trước đó, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã chống lại phán quyết của Tòa án Tối cao, không trao trả tự do cho 9 tù nhân chính trị. Sau đó, ông ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, điều binh sĩ tới Tòa án Tối cao và ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống Maumoon Abdul và hai thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tổng thống Maldives từ chối đối thoại với phái đoàn ngoại giao châu Âu

Tổng thống Abdulla Yameen

Mục đích của hành động trấn áp này là nhằm tước đi quyền luận tội tổng thống của cơ quan tư pháp và lập pháp. Tổng thống Yameen cũng cáo buộc các thẩm phán đang tham gia một âm mưu lật đổ chính quyền. Nhiều quốc gia đã khuyên cáo công dân không đi nghỉ ở Maldives do lo ngại về cuộc khủng hoảng chính trị chưa có hồi kết.

Ngày 8/2, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã cử phái viên tới các quốc gia có quan hệ hữu nghị như Trung Quốc, Pakistan và Saudi Arabia để tham vấn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị đang xảy ra tại quốc đảo Ấn Độ Dương này.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Tổng thống Yameen, các phái viên được cử đi gồm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Mohamed Saeed tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Mohamed Asim tới Pakistan và Bộ trưởng Nông - ngư nghiệp Mohamed Shainee tới Saudi Arabia.

Trọng tâm các cuộc gặp của giới chức Maldives với các nước là cuộc khủng hoảng chính trị tại Maldives sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb.

Cùng ngày, thông báo của Văn phòng Tổng thống cũng nêu rõ, mọi vấn đề quốc gia phải do người dân Maldives giải quyết và đó là trách nhiệm của người dân nhằm bảo vệ danh dự và danh tiếng quốc thể. Tổng thống Yameen khẳng định, đất nước là của người dân Maldives.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Maldives từ chối đối thoại với phái đoàn ngoại giao châu Âu