Tổng thống Hàn Quốc bị nghi ngờ có “vai trò đáng kể” trong vụ bê bối chính trị

Hà Kim| 20/11/2016 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay 20/11, cơ quan công tố Hàn Quốc xác định Tổng thống Park Geun-hye có vai trò đáng kể trong vụ bê bối chính trị làm rúng động chính trường nước này.

Theo BBC, Trưởng Công tố viên Lee Young-ryeol ngày hôm nay tuyên bố, Tổng thống Park "dính líu với tư cách người âm mưu, một phần đáng kể trong các hoạt động phạm tội".

Cũng trong ngày 20/11, cơ quan công tố Hàn Quốc chính thức truy tố 3 người gồm bà Choi Soon-sil - bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Bà Choi bị nghi can thiệp các vấn đề nhà nước, ép buộc các công ty nộp hàng chục triệu đôla Mỹ cho những quỹ do bà kiểm soát. 

Cơ quan công tố cũng truy tố hai cựu trợ lý tổng thống, được cho là thông đồng với bà Choi là cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum và cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong.

Tổng thống Hàn Quốc bị nghi ngờ có “vai trò đáng kể” trong vụ bê bối chính trị

Nhóm điều tra đặc biệt đã có kế hoạch thẩm vấn bà trong những ngày tới

Hiện, cơ quan công tố đang hoàn tất các cáo trạng để chuyển sang tòa án. Mặc dù tổng thống Park Geun-hye có quyền miễn trừ pháp lý, nhưng bà vẫn có thể bị điều tra. Các công tố viên cho biết, nhóm điều tra đặc biệt đã có kế hoạch thẩm vấn bà trong những ngày tới.

Trước đó, Tổng thống Park Geun-Hye đã hai lần công khai xin lỗi toàn dân, đồng thời khẳng định sẵn sàng trả lời các chất vấn của ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra.

Vụ bê bối chính trị này cũng khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường đòi tổng thống từ chức, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc bị nghi ngờ có “vai trò đáng kể” trong vụ bê bối chính trị