Dính “bê bối bạn thân”, Tổng thống Hàn Quốc có thể bị thẩm vấn

Hà Kim| 14/11/2016 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Park Geun-hye có thể sẽ bị thẩm vấn trực tiếp do có liên quan tới vụ “bê bối bạn thân” gây rối loạn chính trường Hàn Quốc thời gian qua.

Dính “bê bối bạn thân”, Tổng thống Hàn Quốc có thể bị thẩm vấn

Tổng thống Park Geun-hye

Giới công tố Hàn Quốc ngày 13/11 cho biết, cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Park sẽ kết thúc trước ngày 20/11, trước khi thời hạn tạm giữ bà Choi Soon-sil, bạn của bà Park kết thúc. Một công tố viên khẳng định, công việc thẩm vấn trực tiếp sẽ được hoàn tất sớm, có thể tiến hành vào thứ 3, chậm nhất là thứ 4 tuần này. Bên cạnh đó, giới công tố cũng đang chờ đợi câu trả lời chính thức từ phía Phủ tổng thống. Về việc này, cùng ngày, phát ngôn viên tổng thống, Jung Youn-kuk tuyên bố, Phủ tổng thống sẽ đưa ra phản hồi vào thứ 3 (15/11).

Bên cạnh đó, các công tố cũng đang tiến hành làm rõ liệu rằng bà Park có gây sức ép nhằm trục lợi cho 2 quỹ riêng của bà Choi trong vụ bê bối qua. Liên quan đến vấn đề này, sắp tới chủ tịch của các tập đoàn lớn như Korean Air Lines, Hyundai Motor và Samsung cũng sẽ bị thẩm vấn.

Trong ngày 13/11, các công tố đã tiến hành thẩm vấn chủ tịch tập đoàn Korean Air Lines, hãng hàng không quốc tế và là lớn nhất Hàn Quốc.

Theo pháp luật của Hàn Quốc, tổng thống có quyền được miễn trừ truy tố trong tất cả các trường hợp ngoại trừ tội phản quốc, nhưng trong bê bối này bà Park vẫn có thể bị điều tra, làm rõ.

Tổng thống Park Geun-hye đang phải đối mặt với những cáo buộc để bạn thân can thiệp vào công việc quốc gia, mặc dù bà Choi không có bất cứ vài vế nào trong chính phủ.

Hàng trăm nghìn người đã tuần hành biểu tình yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc phải từ chức tại thủ đô Seoul vào ngày 12/11. Tỷ lệ ủng hộ bà Park xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, 5%, khi nhiều người phản đối rằng, bà Park không phù hợp làm người đứng đầu Nhà Xanh.

Hàng trăm nghìn người đã tuần hành tại thủ đô Seoul vào ngày 12/11 để yêu cầu Park Geun Hye từ chức. Tỷ lệ ủng hộ nữ tổng thống giảm xuống mức 5%, nhiều người còn cho rằng bà không phù hợp làm người đứng đầu Nhà Xanh.

Tổng thống Park Geun Hye còn 15 tháng nữa mới hết nhiệm kỳ tổng thống. Nếu bà từ chức trước khi hết nhiệm kỳ, Hàn Quốc sẽ tổ chức một bầu cử mới trong vòng 60 ngày sau kể từ khi bà rời nhiệm sở.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dính “bê bối bạn thân”, Tổng thống Hàn Quốc có thể bị thẩm vấn