Tổng thống Erdogan: Ankara sẽ đập tan IS

Minh Thi| 22/03/2016 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đập tan tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng phiến quân người Kurd, những kẻ đứng sau một loạt vụ tấn công gây chấn động nước này, ABC News đưa tin.

Trong vòng 8 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải trải qua những thời khắc kinh hoàng do 6 vụ đánh bom liều chết gây ra, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Đối tượng tình nghi chính Ankara nhắm tới là các tay súng IS - nhóm khủng bố mà Thổ Nhĩ Kỳ trong vai trò đồng minh của Mỹ tại Syria đang chống lại. Bên cạnh đó, Ankara không loại trừ mối đe dọa đến từ các nhóm phiến quân người Kurd.

Tổng thống Erdogan: Ankara sẽ đập tan IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Ngày 21/3, phát biểu tại Istanbul, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải trải qua một trong những làn sóng khủng bố nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này. Ông tuyên bố, Ankara sẽ tấn công các tổ chức khủng bố “một cách mạnh mẽ nhất có thể”.

Tổng thống Erdogan cũng viện dẫn vụ một số nhà hoạt động người Kurd được phép dựng lều ở Brussels, bên ngoài tòa nhà Hội đồng châu Âu trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước để bày tỏ sự hoài nghi đối với việc Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ Ankara chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Tổng thống Erdogan: Ankara sẽ đập tan IS

Người đàn ông đặt nhánh ô-liu tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công liều chết trên con phố đi bộ ở Instanbul hôm 19/3. Ảnh: AP

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang truy lùng 3 kẻ tình nghi đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công nhắm vào phố đi bộ Istiklal ở Istanbul hôm 19/3 khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Thông báo đã được phát tới tất cả sở cảnh sát trên khắp các tỉnh, thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên, Anadolu cho biết, 3 tên này đều là thành viên của một nhóm khủng bố trong nước có liên quan đến các chiến binh IS.

Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 2 vụ tấn công xảy ra ở Thủ đô Ankara. Vụ đánh bom ngày 17/2 khiến 29 người chết; và vụ việc hôm 13/3 làm 37 người thiệt mạng.

Vụ tấn công ở Istanbul hôm 19/3 diễn ra trong bối cảnh Ankara đang tăng cường an ninh trên cả nước trước khi diễn ra lễ hội mùa xuân Newroz của người Kurd vào ngày 21/3. Đây là dịp người Kurd thường đòi được công nhận độc lập và quyền tự trị lớn hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala khẳng định quyết tâm tăng cường chiến dịch chống các nhóm khủng bố, song ông cũng thừa nhận rằng, Ankara khó ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Erdogan: Ankara sẽ đập tan IS