Tổng thống Duterte chỉ trích làn sóng trục xuất người Trung Quốc vì nCoV

Hà Kim (Theo Yonhap)| 04/02/2020 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bác bỏ tính nghiêm trọng của đợt dịch do virus corona gây ra và gọi những người Philippines muốn trục xuất công dân Trung Quốc là những người phân biệt đối xử và bài ngoại.

Mới đây, trong một cuộc họp báo tại điện Malacanang, Tổng thống Duterte nói rằng người dân không cần phải lo lắng quá mức về virus corona, mặc dù nó đã ảnh hưởng tới nhiều nước, nhưng chỉ một vài bệnh nhân ở bất cứ nước nào thì cũng không cần phải lo ngại quá nhiều.

Theo Tổng thống Duterte, Philippines đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus corona, nhưng người này tới Philippines từ Trung Quốc, và là ca bệnh từ bên ngoài vào chứ không phải lây nhiễm ở Philippines.

Tổng thống Duterte chỉ trích làn sóng trục xuất người Trung Quốc vì nCoV

Tổng thống Rodrigo Duterte

Ông Duterte cũng chỉ trích cộng đồng mạng tại Philippines, những người kêu gọi trục xuất công dân Trung Quốc khỏi Philippines để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Ông Duterte nhấn mạnh, có rất nhiều người Philippines ở Trung Quốc không thể đến hay đi khỏi Trung Quốc vì đều đang bị cấm.

Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẽ không chặn những người mang quốc tịch Trung Quốc tới Philippines từ các nước khác như Canada hay Mỹ, mặc dù ông quyết định chặn công dân của tất cả các nước nếu họ di chuyển trực tiếp từ bất cứ khu vực nào của Trung Quốc tới Philippines.

Thực tế, dù Philippines mới chỉ xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus corona mới và số người đang phải theo dõi vi nghi nhiễm virus corona ở Philippines là 80 người, thì con số này ở các nước khác đang gia tăng. Nhật Bản là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh nhất bên ngoài Trung Quốc với 20 trường hợp.

Nhật Bản cũng đang cách ly hơn 3.700 hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess tại cảng Yokohama ở gần thủ đô Tokyo do lo ngại virus corona chủng mới.

Theo nhà chức trách, một người đàn ông Hong Kong từng đi du lịch trên chiếc tàu này hồi tháng trước vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Người đàn ông 80 tuổi này đã lên tàu Diamond Princess từ Yokohama hôm 20/1 và xuống tàu tại Hong Kong hôm 25/1.

Hiện, dịch bệnh do virus corona gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Tính đến sáng 4/2 đã ghi nhận 20.438 ca nhiễm virus corona và 425 ca tử vong ở Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Duterte chỉ trích làn sóng trục xuất người Trung Quốc vì nCoV