Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài

Trâm Anh| 02/02/2020 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc phải đối mặt với sự cô lập ngày càng sâu sắc do đại dịch coronavirus khiến số ca tử vong tăng vọt lên 305 người, với việc Hoa Kỳ và Úc dẫn đầu một danh sách ngày càng dài các quốc gia áp đặt các lệnh cấm giao thông đi lại với Trung Quốc.

Hôm nay (2/2) Philippines đã báo cáo cái chết đầu tiên bên ngoài Trung Quốc do coronavirus mới gây ra, làm tăng thêm nỗi sợ hãi toàn cầu về một dịch bệnh đã cướp đi hơn 300 mạng sống. Ca tử vong đầu tiên ở nước ngoài xảy ra khi ngày càng nhiều chính phủ trên thế giới đóng cửa biên giới với những người từ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn nó lan rộng.

Danh sách quốc gia “đóng cửa” với Trung Quốc ngày càng dài

Với Anh, Nga và Thụy Điển trong số các quốc gia xác nhận các ca nhiễm virus corona gây viêm phổi đầu tiên của họ, virus này hiện đã lan sang hơn hai chục quốc gia, khiến các chính phủ phải ráo riết tăng cường các biện pháp để hạn chế phơi nhiễm.

Tính đến nay, trên thế giới đã có khoảng 25 quốc gia và vùng lãnh thổ bị lây nhiễm. Tính đến hết ngày 1/2, Trung Quốc có tổng cộng 14.411 ca nhiễm bệnh, tăng 2.590 người so với trước đó một ngày, trong đó 304 người đã tử vong do dịch virus corona. Đến sáng 2/2, số ca tử vong tăng lên 305 trường hợp, trong đó 304 ca ở Trung Quốc và 1 ca ở Philippines.

Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài

Kiểm tra nhiệt độ hành khách tại một sân bay ở Nam Sudan

Hoa Kỳ đã củng cố lập trường của mình vào thứ Sáu bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tạm thời cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã ở Trung Quốc trong vòng hai tuần qua. "Công dân nước ngoài, ngoài gia đình trực tiếp của công dân Hoa Kỳ và người thường trú, đã đi du lịch ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ," Bộ trưởng Y tế Alex Azar nói.

Úc cho biết họ đã cấm nhập cảnh đối với những người không phải là công dân Úc đến từ Trung Quốc, trong khi công dân Úc đã đi du lịch ở đó sẽ bị buộc phải "tự cách ly" trong vòng hai tuần.

Việt Nam đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục, Hongkong và Đài Loan có hiệu lực từ Thứ Bảy (1/2).

Các hạn chế mở rộng tương tự đã được công bố bởi các quốc gia bao gồm Ý, Singapore và nước láng giềng phía Bắc Mông Cổ của Trung Quốc.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Đức và các quốc gia khác đã khuyên công dân của họ không nên đến Trung Quốc.

Hôm nay, New Zealand cũng đã cấm nhập cảnh đối với công dân từ Trung Quốc đại lục, trong khi Algeria bắt đầu sơ tán công dân ở Trung Quốc và Congo kêu gọi các công dân không đến Trung Quốc.

“Không tử tế”

Bắc Kinh gọi lời khuyên của Washington về việc không đi du lịch đến Trung Quốc là "không tử tế". "Chắc chắn đó không phải là một cử chỉ thiện chí", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Hua Chunying nói.

Tuyên bố khẩn cấp của Hoa Kỳ cũng yêu cầu người Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc phải được đưa vào khu kiểm dịch 14 ngày bắt buộc và kiểm tra sức khỏe cho các công dân Mỹ đến từ các vùng khác của Trung Quốc.

Virus mới này xuất hiện vào đầu tháng 12 và đã được cho là phát tán từ một khu chợ ở thủ đô Vũ Hán của Hồ Bắc nơi buôn bán động vật hoang dã.

Nó đã lan rộng trên toàn cầu với sự “tiếp sức” của một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời gian mà hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, chính phủ đã kéo dài kỳ nghỉ lễ đến hết tuần tới và kêu gọi mọi người tránh các cuộc tụ họp đông người.

Nhiều tỉnh và thành phố đã kêu gọi các công ty đóng cửa thêm một tuần nữa sau khi kỳ nghỉ kết thúc vào thứ Hai (3/2).

Sự ảnh hưởng nặng nề lên kinh tế Trung Quốc ngày càng rõ nét khi Apple hôm qua "hết sức thận trọng và dựa trên lời khuyên mới nhất từ ​​các chuyên gia y tế hàng đầu" đã tuyên bố rằng các cửa hàng Trung Quốc của họ sẽ đóng cửa cho đến ngày 9 tháng 2.

Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài

Virus bắt đầu có tác động đến các nền kinh tế trên toàn thế giới

Nhận lỗi

Với sự giận dữ của công chúng tại Trung Quốc, quan chức hàng đầu của Vũ Hán đã thừa nhận vào cuối ngày thứ Sáu rằng các nhà chức trách ở đó đã hành động quá chậm, bày tỏ "sự hối hận và tự trách móc".

"Nếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đã được thực hiện sớm hơn thì kết quả sẽ tốt hơn bây giờ", Ma Guoqiang, Bí thư thành phố Vũ Hán, đã thừa nhận khi trả lời phỏng vấn của truyền thông nhà nước.

Các quan chức Vũ Hán đã bị người dân chỉ trích dữ dội trên mạng vì giữ kín thông tin về vụ dịch cho đến cuối tháng 12 mặc dù biết đã về nó vài tuần trước đó.

Trung Quốc cuối cùng đã buộc phải cách ly hoàn toàn các thành phố ở tỉnh Hồ Bắc cùng hàng chục triệu người.

Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài

Virus corona đang gây hoang mang trên toàn thế giới

Hôm nay (2/2), thành phố Ôn Châu - một thành phố ngoài tâm dịch - đã ra lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa các tuyến đường. Đây là biện pháp mạnh nhất cho đến nay của một địa phương bên ngoài tâm dịch tỉnh Hồ Bắc.

Động thái của Ôn Châu diễn ra sau động thái tương tự ở Hoàng Cương, thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc đang đứng thứ 2 về số ca nhiễm. Ngày 1/2, Hoàng Cương cũng tuyên bố chỉ một người từ mỗi hộ gia đình được ra ngoài mua đồ ăn cứ mỗi hai ngày - biện pháp kiểm soát gắt gao nhất cho tới nay ở Trung Quốc

Các biện pháp bảo vệ chưa từng có được áp dụng trên toàn quốc bao gồm hoãn việc quay lại trường học sau kỳ nghỉ lễ, cắt các tuyến xe buýt và xe lửa, và thắt chặt kiểm tra sức khỏe đối với du khách trên toàn quốc.

Nhưng số ca tử vong vẫn tăng với tốc độ chóng mặt khi cơ quan y tế vào thứ Bảy cho biết thêm 46 người đã chết trong 24 giờ trước đó, trong đó chỉ có một người ở Hồ Bắc.

2.102 ca nhiễm mới khác cũng đã được xác nhận, nâng tổng số lên tới gần 12.000 - cao hơn nhiều so với đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng năm 2002-2003.

SARS, gây ra bởi một mầm bệnh tương tự như coronavirus mới và cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã giết chết 774 người trên toàn thế giới - hầu hết trong số họ ở Trung Quốc đại lục và Hongkong.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vụ dịch khẩn cấp toàn cầu vào thứ Năm nhưng không đưa ra bất kỳ tư vấn nào về việc hạn chế thương mại hoặc du lịch quốc tế.

WHO đã cảnh báo rằng việc đóng cửa biên giới có lẽ không hiệu quả trong việc ngăn chặn lây truyền, thậm chí có thể đẩy nhanh sự lây lan của virus vì khiến Trung Quốc thiếu sự trợ giúp.

Mặc dù vậy, các nhà chức trách trên khắp thế giới vẫn thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa.

Sự kỳ thị

Các quan chức y tế Thái Lan hôm thứ Sáu cho biết một tài xế taxi đã trở thành trường hợp lây truyền từ người sang người đầu tiên của vương quốc này. Thái Lan đã gia nhập danh sách các nước có công dân bị lây nhiễm trong nước. Việt Nam hôm qua cũng đã tuyên bố dịch khi có một trường hợp người Việt Nam bị lây nhiễm từ bệnh nhân người Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe đã làm sứt mẻ hình ảnh quốc tế của Trung Quốc và đưa các công dân Trung Quốc vào thế khó ở nước ngoài, với những lời phàn nàn về phân biệt chủng tộc.

Hơn 40.000 công nhân tại một khu công nghiệp rộng lớn do Trung Quốc kiểm soát ở Indonesia - nơi cũng sử dụng 5.000 nhân viên từ Trung Quốc - đã bị cách ly, cơ sở này cho biết hôm thứ Sáu.

Cùng ngày, Trung Quốc đã đưa cư dân Hồ Bắc ở nước ngoài trở về trung tâm của vụ dịch ở Vũ Hán trên các máy bay điều lệ từ Thái Lan và Malaysia, với lý do "những khó khăn thực tế" mà hành khách gặp phải ở nước ngoài.

Các quốc gia đã gấp rút tiến hành việc di tản công dân của họ khỏi Vũ Hán, với hàng trăm công dân Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ và Mông Cổ đã di tản cho đến nay, và nhiều quốc gia đang lên kế hoạch cho các chuyến bay tương tự.

Nga cho biết họ sẽ sơ tán hơn 2.500 công dân của mình đang đi nghỉ mát trên đảo Hải Nam của Trung Quốc, nơi cách xa trung tâm của vụ dịch.

Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài

Tại tâm chấn của đại dịch chết người, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, các bệnh viện đã trở nên quá tải

Hỗ trợ

Với số lượng người nhiễm virus ngày càng tăng cao, y tế Vũ Hán đã trở nên quá tải gần như "kiệt sức". Sự thiếu hụt về bác sĩ và dụng cụ bảo hộ ngày càng trầm trọng.

Sau khi Trung Quốc đưa ra đề nghị hỗ trợ cho cuộc chiến chống chủng virus corona mới, Trung tâm Điều phối trong tình huống khẩn cấp (ERCC) thuộc Ủy ban châu Âu đã thông báo tới các nước thành viên EU và sau đó đã tiếp nhận được tổng cộng 12 tấn đồ bảo hộ y tế. Hiện số hàng này đã được vận chuyển tới Trung Quốc.

Trước đó, Đức đã chuyển 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, để hỗ trợ lực lượng chức năng nước này trong quá trình triển khai, ứng phó với chủng mới của virus Corona ở vùng tâm dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bị cô lập khi Philippines báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên ở nước ngoài