Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khu DMZ

Gia Anh| 30/06/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử đặt chân lên đất Triều Tiên và gặp gỡ Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại khu phi quân sự DMZ.

Ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bước chân sang đất Triều Tiên sau khi bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un ở đường ranh giới phân chia giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trong khoảnh khắc trước khi ông Trump bước qua đường ranh giới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với Tổng thống Trump: "Điều này sẽ đi vào lịch sử chính trị quốc tế".

Khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại đường biên giới chia cắt hai miền Triều Tiên, ông Kim nói: "Nếu ngài bước qua đường ranh giới này, ngài sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên bước lên đất Bắc Triều Tiên".

Tổng thống Trump sau đó bước qua, và ông Kim Jong-un nói, "Tổng thống Trump vừa đi qua đường ranh giới phân định. Điều đó đã khiến ông trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm đất nước chúng tôi. Trên thực tế chỉ cần nhìn vào hành động này, đây là một biểu hiện của sự sẵn sàng của ông để loại bỏ tất cả quá khứ không may mắn và mở ra một tương lai mới".

Ông Trump đáp lại: "Đây là vinh dự của tôi. Thật bất ngờ. Bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn – quan hệ 2 nước đã đạt được nhiều tiến triển và đây là một tình bạn tuyệt vời. Cuộc họp này diễn ra đột xuất nên tôi muốn cảm ơn ông".

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khu DMZ

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định: "Thời điểm tôi trở thành Tổng thống Mỹ, mâu thuẫn giữa 2 nước là rất, rất lớn. Giờ đây, mâu thuẫn đã vơi đi. Đây là vinh dự lớn cho tôi và Chủ tịch Kim". Ông Trump đồng thời nhấn mạnh "lịch sử đã được thiết lập".

Theo CNN, Tổng thống Trump đã có 20 bước đi trên đất Triều Tiên. Sau khi trở lại lãnh thổ Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc gặp song phương.

Trước khi gặp gỡ lãnh đạo Kim, Tổng thống Trump cũng đã thăm hỏi các binh sĩ tại một căn cứ ở DMZ. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã ký tên lên bức tường của căn cứ này trong một nghi thức truyền thống. Tổng thống Trump xác nhận ông đã lên kế hoạch viếng thăm DMZ trong nhiều tháng nhưng đến ngày 29-6, ông mới điện đàm với lãnh đạo Kim để tổ chức cuộc gặp này.

Trước đó, trong khi lên đường sang Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới), Tổng thống Trump cũng đã thông qua mạng xã hội Twitter để mời lãnh đạo đến DMZ để "bắt tay".

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khu DMZ