Tổng thống Barack Obama: Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí; ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Ngọc Mai| 23/05/2016 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi họp báo diễn ra đầu giờ chiều nay (23/5) với nội dung thông báo kết quả cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, 2 vấn đề quan trọng liên quan đến Biển Đông và Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đã được Tổng thống Obama trao đổi thẳng thắn.

Quan chức Việt Nam dự họp báo cùng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đào Việt Trung – Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt trên mọi phương diện, Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

"Xin cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang và buổi đón tiếp nồng hậu của phía Việt Nam. Thế kỷ vừa rồi chúng ta trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn, điều rõ ràng là từ 2 thập kỷ qua cho thấy người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ. Tôi rất cảm động khi chứng kiến người dân đứng đợi dọc đường hôm nay", Tổng thống Obama bày tỏ. 

Tổng thống Barack Obama: Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí; ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo

"Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ. Hai đất nước chúng ta cũng hợp tác ngày càng sâu hơn, thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện. 

"Lần đầu tiên hội hoà bình sẽ vào Việt Nam để dạy tiếng Anh ở Việt Nam, các công ty của Mỹ sẽ giúp các đại học ở Việt Nam về kỹ thuật cho sinh viên, ĐH Fulbright sẽ trở thành đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam, người Việt Nam sẽ dễ dàng để xin visa khi đến Mỹ, các hiệp định thương mại vừa được ký sẽ giúp thúc đẩy thương mại, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ, cải cách kinh tế ở Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu. Về an ninh, Mỹ sẽ tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam đã giúp việc tìm kiếm các lính Mỹ mất tích", ông Obama khẳng định. 

"Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng. Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các loại vũ khí để tự vệ. Điều đó cũng cho thấy cam kết khôi phục hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, bao gồm quan hệ quốc phòng mạnh mẽ", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Liên quan vấn đề này, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh lý do quyết định gỡ bỏ cấm vũ khí: 

"Chúng tôi nhìn vào quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Quá trình mà tôi thấy là rất dũng cảm cách đây hơn 20 năm, trong đó có vai trò của ngoại trưởng John Kerry, của Thượng nghị sĩ John McCain và những đối tác phía Việt Nam. Trải qua nhiều năm, chúng ta thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn. Chúng tôi nhìn nhận từ tất cả các hoạt động đã có, từ kinh tế, chính trị, rồi đưa ra quyết định. Với mọi mua bán vũ khí, chúng tôi đều xem xét từng trường hợp mua này có phù hợp hay không. Chúng tôi không đưa ra quyết định vì sự khác biệt ý thức hệ giữa hai bên.

Bên cạnh đó, người đứng đầu hai Nhà nước Việt Nam và Mỹ đã cùng ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng sâu sắc, toàn diện, hiệu quả hơn. Lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ hai nước. Hai bên đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về y tế, nhân đạo, giáo dục, tư pháp, giao lưu nhân dân, uu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh, tiếp tục hiệu quả hơn.

Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác", Tổng thống Mỹ nói.

Về phía mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trân trọng chào đón chuyến công du của Tổng thống Obama. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Mỹ ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Tại buổi làm việc sáng cùng ngày, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông, nhất trí tiếp tục hợp tác trong đối phó biến đổi khí hậu, hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong…

Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông. Dù có các đồng ý, chúng ta vẫn có những khác biệt. Và dù có khác biệt này, chúng tôi sẽ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam”.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: “Chúng ta đã thống nhất ở California về đảm bảo tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp, hòa bình và ổn định khu vực. Ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ đòi hỏi chủ quyền của nước nào, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

"Về vấn đề gìn giữ hoà bình, Mỹ sẽ giúp Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng gìn giữ hoà bình", Tổng thống Mỹ nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Barack Obama: Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí; ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông