Tổng thống Ai Cập: Khủng bố bắn rơi A321 nhằm phá hoại quan hệ với Nga

Minh Thi| 25/02/2016 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ai Cập ngày 24/2 khẳng định, các phần tử khủng bố đã bắn rơi chiếc máy bay Nga ở bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10/2015 nhằm làm tổn hại mối quan hệ với Nga, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Ai Cập: Khủng bố bắn rơi A321 nhằm phá hoại quan hệ với Nga

Hiện trường vụ thảm họa A321

Sputnik dẫn lời phát biểu khai mạc của Tổng thống Abdel Fatah Sisi tại một hội nghị tổ chức ở Cairo: “Chủ nghĩa khủng bố đã kết thúc? Không. Nhưng điều đó sẽ đến nếu tất cả chúng ta cùng đoàn kết”.

Ông tiếp tục nói về thảm họa hàng không A321: “Quân khủng bố đã gây ra vụ tai nạn máy bay chỉ nhằm mục đích đánh vào ngành công nghiệp du lịch Ai Cập? Không phải. Ý định thực sự là nhằm làm tổn hại mối quan hệ với Nga, Italy và tất cả các quốc gia khác”.

Theo Sputnik, tuyên bố nêu trên của Tổng thống Sisi là lời khẳng định đầu tiên của các nhà chức trách Ai Cập rằng, chiếc máy bay A321 do hãng hàng không Metrojet (Nga) vận hành bị bọn khủng bố bắn hạ. Trước đó, chính quyền nước này đã bác bỏ giả thuyết nguyên nhân gây ra vụ thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga là một cuộc tấn công khủng  bố.

Ngày 31/10/2015, chiếc máy bay A321 của Nga trên hành trình từ khi nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đen trở về St. Petersburg thì bị rơi ở bán đảo Sinai, làm toàn bộ 224 người thiệt mạng.  

Một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở Ai Cập ngay sau đó đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm. Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB) cũng cho rằng, đây là một vụ tấn công khủng bố, và thiết bị nổ đã được đặt sẵn trên máy bay.

Kể từ sau vụ tai nạn kinh hoàng này, Moscow đã quyết định đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Nga tới Ai Cập từ ngày 6/11/2015, và từ Ai Cập trở về Nga từ ngày 14/11/2015.

Trong một diễn biến liên quan đến chiến dịch không kích của Nga nhằm chống lại IS và các nhóm cực đoan khác tại Syria, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/2 cho biết, trong hai ngày qua, chiến đấu cơ Nga đã xuất kích 62 lần, tiến hành 187 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở các tỉnh Hama, Raqqa, Deir ez-Zor, Aleppo và Homs.

Cụ thể, một máy bay ném bom Su-34 đã phá hủy hơn 10 thành trì khủng bố và tiêu diệt hơn 50 tay súng tại tỉnh Hama.

 “Cường độ của các cuộc không kích của Nga ở Syria đã giảm đáng kể trong hai ngày qua, đặc biệt tại các khu vực mà chính quyền địa phương và các nhóm vũ trang đã đồng ý chấm dứt chiến sự và bắt đầu đàm phán. Chúng tôi không nhắm mục tiêu vào tất cả các khu vực”, Thiếu tướng Igor Konashenkov nêu rõ.

Trong khi đó, Lực lượng Không quân Nga vẫn tiếp tục tấn công các nhóm chiến binh nổi dậy ở Syria không nằm trong thỏa thuận thấm dứt chiến sự, và bị Liên hiệp quốc coi là các tổ chức khủng bố trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ai Cập: Khủng bố bắn rơi A321 nhằm phá hoại quan hệ với Nga