Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Huy Hùng| 19/03/2016 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công xây dựng đã nhiều năm nhưng với tiến độ chậm chạp nên đến nay hầu hết các hạng mục vẫn còn dang dở. Đặc biệt nhiều nơi còn vắng bóng công nhân làm việc nhiều tháng nay.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là dự án được ký kết giữa Cục đường sắt Việt Nam với Cục 6 đường sắt Trung Quốc (EPC) ngày 22/5/2009. Ngày 10/10/2011, bắt đầu được thi công. Dự án gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng, tàu 4-6 toa, sức chở 2000 khách, vận tốc tối đa 80km/h.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ chạy thử vào tháng 1/2015 và đưa vào hoạt động vào tháng 6 cùng năm. Tuy nhiên cho đến nay, tất cả hạng mục vẫn còn dang dở. Lý do được Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam đưa ra là thiếu vốn từ phía Trung Quốc rót cho dự án.

Tại cuộc họp tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đây, ông Dư Giang (đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) đã xin lỗi vì sự chậm trễ và cho biết, hiện việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án.

Tổng thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này gây khó khăn cho các thầu phụ thi công và là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Do nhiều vấn đề phát sinh nên thời gian khánh thành dự kiến được kéo dài tới 31/12/2016.

Trong 5 năm thi công, dự án đã đội giá từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD. Cũng trong khoảng thời gian thi công, nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người đã xảy ra.

Theo quan sát của phóng viên, dọc các tuyến đường đang thi công như Hoàng Cầu, Láng, Nguyễn Trãi, Quang Trung các công trình nhà ga từ lâu, khá yên ắng vì không có công nhân xây dựng.

Với 12 ga bao gồm: Cát Linh, Đê La Thành, Thái Hà, Đường Láng, Ngã tư sở, Đại học KHTN, Vành đai 3, Thanh Xuân, Bến xe Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Hà Đông, chưa nhà ga nào được hoàn thiện, nhiều nơi còn rất sơ sài. Đặc biệt nhiều đoạn dầm tại ga Hoàng Cầu còn chưa được thi công.

 Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội là một bộ phận của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Tuyến đường Cát Linh – Hà Nội sẽ nối liền TP Hà Nội với quận Hà Đông

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà ĐanhTổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Mặc dù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công xây dựng đã nhiều năm nhưng với tiến độ chậm chạp nên đến nay hầu hết các hạng mục vẫn còn dang dở

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Hàng loạt các cột trụ tại khu vực Hoàng Cầu chưa được thi công

  Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Hiếm hoi xuất hiện bóng dáng  người công nhân 

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Khu điều hành 9 tầng ở nhà ga Cát Linh mới thi công trụ cột tầng 1

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà ĐanhTổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Công trình nhà ga khá yên ắng vì không có công nhân xây dựng nhiều tháng nay. 

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà ĐanhTổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Tại công trường hiện nay có rất ít lao động làm việc. Lý do được Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam đưa ra là thiếu vốn từ phía Trung Quốc rót cho dự án

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Nhiều thanh dầm đã lao lên cột trụ nhưng vẫn không có công nhân hoàn thiện

  Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Trong 12 nhà ga, duy nhất ga La Khê ở Hà Đông bắt đầu có hình hài, cơ bản hoàn thiện ở phía ngoài

Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh

Đoạn nhà ga khu vực Ngã tư sở cũng đang gấp rút được thi công để giải toả điểm đen, hạn chế ách tắc giao thông tại đây. Do nhiều vấn đề phát sinh nên thời gian khánh thành dự kiến được kéo dài tới 31/12/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thầu chờ vốn, dự án đường sắt trên cao vắng như chùa Bà Đanh