Tổng cục Thuế lên tiếng trước thông tin Khá Bảnh thu nhập “khủng” từ Youtube

Lan Trần| 05/04/2019 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, về thuế thu nhập cá nhân thì tất cả các cá nhân có thu nhập phải có trách nhiệm kê khai với cơ quan thuế.

Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính diễn ra chiều 5/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc nhiều cá nhân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng thông qua việc đăng video trên kênh Youtube nhưng không đóng thuế, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, về thuế thu nhập cá nhân thì tất cả các cá nhân có thu nhập phải có trách nhiệm kê khai với cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế lên tiếng trước thông tin Khá Bảnh thu nhập “khủng” từ Youtube

Đại diện Tổng cục Thuế tại cuộc họp báo chiều 5/4

Liên quan đến trường hợp của Ngô Bá Khá (Khá "Bảnh"), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, trong hồ sơ của cơ quan thuế, đối tượng này chưa đăng ký mã số thuế hay kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Ông Minh cho hay khi thấy thông tin truyền thông đưa tin về thu nhập “khủng” của Khá Bảnh qua kênh Youtube, Tổng cục Thuế có làm việc với cơ quan công an. Tuy nhiên, vụ việc đang trong quá trình điều tra nên cơ quan công an chưa cung cấp cho cơ quan thuế.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng khẳng định, khi kiểm tra, nếu phát hiện thấy Ngô Bá Khá có các khoản thu nhập, cơ quan chi trả sẽ phải khấu trừ thuế trước khi chi trả. Nếu Ngô Bá Khá có hành vi trốn thuế thì sẽ phải xử lý theo pháp luật.

Trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế cũng có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý việc kinh doanh qua mạng, từ năm 2017, ngành thuế đã có văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, về nghĩa vụ kê khai của các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng.

Trong quá trình này thì Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố đã có những cá nhân có thu nhập và hoạt động kinh doanh qua mạng đến cơ quan thuế đăng ký và tự nguyện nộp thuế. Ngành thuế cũng thực hiện tra cứu hoạt động kinh doanh qua mạng của các cá nhân này và kiểm tra về thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ phối hợp với cơ quan thuế các nước để tăng cường trao đổi thông tin, đặc biệt là trong sửa đổi Luật quản lý thuế có đặt ra những yêu cầu mới là việc trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý như Bộ Thông tin - Truyền thông, Ngân hàng nhà nước về các luồng tiền của các cá nhân này để tăng cường công tác quản lý.

Theo thông tin của bộ Tài chính, tính đến hết tháng 03/2019, toàn ngành Tài chính đã thực hiện 34.638 cuộc thanh tra, kiểm tra (gồm: 89 cuộc thanh tra, 32.408 cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan, 2.141 cuộc kiểm tra tại đơn vị); kiến nghị xử lý tài chính 2.861 tỷ đồng (trong đó: Phát hiện và kiến nghị thu hồi NSNN 977,7 tỷ đồng, kiến nghị khác 1.883,3 tỷ đồng), xử phạt vi phạm hành chính 180 tỷ đồng; số tiền đã thu nộp NSNN 811,3 tỷ đồng

Tính đến ngày 21/3/2019, cơ quan Thuế đã thực hiện 5.562 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế; kiến nghị xử lý 5.010 tỷ đồng, trong đó thu vào NSNN 1.252 tỷ đồng (đã thu vào NSNN 544 tỷ đồng), giảm lỗ 1.287 tỷ đồng; thu hồi trên 4,7 nghìn tỷ đồng thuế nợ đọng từ năm trước chuyển sang.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thuế lên tiếng trước thông tin Khá Bảnh thu nhập “khủng” từ Youtube