Tổng Bí thư: Sửa Luật đất đai thiết thực với người dân, nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc

Trọng Bằng| 12/05/2022 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước ý kiến cử tri Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm thảo luận, thông qua Luật đất đai sửa đổi 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là một trong sáu nội dung trong Hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc, nhưng sửa thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai thì không đơn giản, phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược nhưng phải thiết thực, phải đảm bảo đời sống của người dân nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

tong-bi-thu-sua-luat-dat-dai-thiet-thuc-voi-nguoi-dan-nhung-phai-dam-bao-loi-ich-quoc-gia-dan-toc.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Chuẩn bị Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, sáng 12/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng tham dự.

Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở Quận ủy-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa đến quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng với 56 điểm cầu và trên 1.200 cử tri đại diện cho cử tri của các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng tại các điểm cầu.

Cử tri nêu nhiều ý kiến, trăn trở

Tại hội nghị đông đảo cử tri tại 3 quận trên địa bàn bày tỏ vui mừng về những kết quả nổi bật hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc đề ra nhiều quyết sách trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và phát triển kinh tế xã hội; cho rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với những Nghị quyết những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã đề ra một cách rõ ràng đường đi nước bước để đưa Đất nước ta tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đặc biệt, các cử tri cũng quan tâm đặc biệt đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cử tri đánh giá cao thời gian qua mặc dù công tác phòng, chống dịch COVID-19 rất khó khăn phức tạp, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng không dừng mà vẫn được tiến hành đồng thời, như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều lần khẳng định chống dịch là chống dịch mà chống tham nhũng là chống tham nhũng, hai việc vẫn tiến hành song song... thể hiện sự quyết tâm cao, đã và đang thu được nhiều kết quả.

Nhiều ý kiến cử tri khẳng định tinh thần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không có điểm dừng, không có ngoại lệ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cử tri bày tỏ đồng tình với việc, mới đây tại Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương đã thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, coi đây là việc làm cần thiết, đúng đắn với tình hình thực tế hiện nay.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri lần này cử tri đề nghị, Quốc hội sớm thảo luận, thông qua Luật đất đai sửa đổi 2013, để quản lý tốt hơn nữa, sử dụng đất đai đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân. Tăng cường trách nhiệm của cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo Luật, bảo đảm cho Luật phù hợp yêu cầu thực tiễn, khi triển khai thực hiện nhanh chóng đi vào cuộc sống và phải có tính ổn định lâu dài.

Về các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, cử tri cũng đề nghị, Quốc hội, chính quyền các địa phương tiếp tục có nhiều cơ chế chính sách, giải pháp để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các tài nguyên cát sỏi ở các dòng sông khe suối; nhất là việc khai thác cát trái phép, không theo quy hoạch, đang diễn ra ở một số nơi, vừa gây thất thoát tài nguyên của Nhà nước, vừa tác động xấu đến môi sinh, làm xói lở bờ sông, bờ suối - đang gây bức xúc trong nhân dân…

Trao đổi, giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã làm rõ nhiều nội dung cụ thể liên quan đến 15 vấn đề được 8 cử tri nêu trực tiếp tại hội nghị. Trong đó, về việc sửa đổi Luật Thủ đô, đồng chí cho biết, thành phố đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và các cơ quan của Quốc hội để chuẩn bị dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi để trình ra Quốc hội kỳ này. Ngay trong chiều nay (12/5), UBND thành phố tiếp tục có buổi giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Đối với công tác sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô cũng như cơ chế đặc thù để phát triển và phát huy tiềm năng, vị thế của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII xác định việc “Đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững”. Đây là nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện tại, TP đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2022 để bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, vừa qua Thành ủy Hà Nội đã có nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, đó là 2 chỉ thị về tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khoáng sản và quy hoạch và tập trung đầu tư công giai đoạn 2021-2025 vào 3 lĩnh vực trọng tâm là y tế, giáo dục và văn hóa. Đây cũng chính là những vấn đề mà cử tri đang quan tâm và thành phố đang thực hiện.

Hà Nội cần nâng tầm vị thế không thua kém các thủ đô trên thế giới

Với tư cách thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến ngắn gọn, tập trung, sâu sắc, tâm huyết và có trách nhiệm của cử tri.

tong-bi-thu-sua-luat-dat-dai-thiet-thuc-voi-nguoi-dan-nhung-phai-dam-bao-loi-ich-quoc-gia-dan-toc1.jpg
Tổng Bí thư: Sửa Luật đất đai thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai thì không đơn giản, phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược nhưng phải thiết thực, phải đảm bảo đời sống của người dân nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đất đai là vấn đề quan trọng, là tư liệu sản xuất cơ bản. Đây cũng là một trong sáu nội dung trong Hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc.

Trên cơ sở nghị quyết này của Trung ương về đất đai, Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi Luật đất đai theo tinh thần mới để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

“Nhưng sửa thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai thì không đơn giản, phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược nhưng phải thiết thực, phải đảm bảo đời sống của người dân nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đây là vấn đề làm dần từng bước, hoàn thiện dần,” Tổng Bí thư nói.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết tại Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương đã thống nhất rất cao, nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, tạo sự thống nhất, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp thoái hóa biến chất... dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh không phải chỉ có chống tham nhũng mà chống cả tiêu cực. Trước đây nói chống tham nhũng, lãng phí, nhưng lãng phí chỉ là một khía cạnh.

Ban Chỉ đạo đổi tên thành Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiêu cực thì rộng nhưng trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Cái đó làm “hư hỏng con người” và là vấn đề mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết từ tháng 1-4/2022 đã chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, kịp thời, xử lý một số vụ, việc nổi cộm, bức xúc: điều tra 1.264 vụ/2.038 bị can; truy tố 742 vụ/594 bị can; xét xử sơ thẩm 737 vụ/1.567 bị cáo.

Về các tội tham nhũng kinh tế, chức vụ, trong đó khởi tố mới 125 vụ án/259 bị can. Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi 4 vụ án/23 bị can; truy tố 3 vụ án/34 bị can.

Khởi tố nhiều bị can là cán bộ cao cấp cả đương chức, nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang, trong đó có 8 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Về sửa đổi Luật Thủ đô, tạo thể chế đặc thù, vượt trội, thuận lợi cho Thủ đô phát triển trong giai đoạn 10 năm tới và những năm tiếp theo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Bí thư đề nghị thành phố Hà Nội tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết.

Trung ương đã chỉ đạo Quốc hội phải quan tâm xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển. Hà Nội cũng phải xây dựng chương trình hành động khoa học, bài bản, từ kinh nghiệm thực hiện các nghị quyết trước đây của Bộ Chính trị để triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn công dân Thủ đô thực sự là những người tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, văn hóa; cùng nhau truyền cảm hứng, lan tỏa những giá trị quý báu như văn hiến, anh hùng; hào hoa, thanh lịch; “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người;” "nơi lắng hồn núi sông ngàn năm," Thành phố vì hòa bình; đồng thời xây dựng Thủ đô Hà Nội xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị-hành chính của quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội hãy phấn đấu phát triển mạnh mẽ, ngày càng nâng tầm vị thế không thua kém các thủ đô trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư: Sửa Luật đất đai thiết thực với người dân, nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc