Tổng Bí thư: Phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được

Trọng Bằng| 06/12/2016 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại huyện Đông Anh diễn ra sáng ngày 6/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hiện chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được.

Báo cáo với cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Tại kỳ họp thứ 2 vừa diễn ra, Quốc hội đã thông qua 3 luật và 11 nghị quyết, thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các quy định mới của của Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tăng cường công tác quản lý tài sản nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tổng Bí thư: Phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được

Tổng Bí thư tiếp xúc với cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội) vào sáng nay 6/12

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả của kỳ họp Quốc hội vừa rồi đạt được, đặc biệt là khâu chất vấn và trả lời chất vấn đi vào thực chất, hiệu quả. Các cử tri cũng bày tỏ vui mừng trước những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội thời gian qua, theo đó, chất lượng và hiệu quả công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được nâng cao và đề nghị Quốc hội tiếp tục phát huy những kết quả này. Các cử tri cũng nêu nhiều băn khoăn và kiến nghị đối với các đại biểu Quốc hội như: Tương lai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ ra sao sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định này, sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam; Hiệu quả và kết quả công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa được như mong muốn; Vấn đề lợi ích nhóm len lỏi vào ngõ ngách của đời sống xã hội, cần có biện pháp tổng thể, mạnh mẽ hơn nữa...

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tiếp thu ghi nhận các ý kiến tâm huyết; đồng thời thẳng thắn trao đổi, giải đáp 1 số vấn đề với các cử tri.

Kiên quyết chống tham nhũng, lợi ích nhóm

Cử tri Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Bắc Hồng  nêu băn khoăn về tệ tham nhũng, lợi ích nhóm chưa đẩy lùi. Lợi ích nhóm xen tất cả tất cả đời sống xã hội. Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh tại sao lại để trốn mất. Công tác cán bộ là then chốt của mọi then chốt. Ông Phả cho rằng, vừa qua kỷ luật nhưng cử tri chưa hài lòng, còn thấy nhẹ. Vì đây chính là biểu hiện của tham nhũng hơn 3.200 tỷ đồng, lợi ích nhóm từ trên xuống dưới.

Về vấn đề này Tổng Bí thư khẳng định, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ nước ta có mà nước nào cũng  có, thời kỳ nào cũng có, nhiều nước mất chính quyền từ đó. Theo Tổng Bí thư, lợi ích nhóm là một nhóm người móc ngoặc với nhau để moi móc tiền của nhà nước. Ông nhắc lại một số câu nói dư luận lưu truyền để nói về tệ nạn này: “Tại sao người ta nói mỗi người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài, mua xe”.

Tổng Bí thư nhìn nhận tình hình suy thoái trong đội ngũ cán bộ rất nghiêm trọng. Do nền kinh tế  thị trường, cơ chế xin cho, quà cáp biếu xén sinh ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Đây là cuộc chiến đấu gian khổ, cam go nhưng không thể không làm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Liên hệ thực tế, Tổng Bí thư cũng dẫn chứng ngay Trung Quốc chống tham nhũng rất quyết liệt và các nước khác đều phải chống. Nhiều nước mất chính quyền cũng vì tham nhũng, lợi ích nhóm. Vì vậy Đảng, Nhà nước ta dứt khoát đấu tranh nhưng phải kiên trì bằng luật pháp, chính sách, giám sát của nhân dân, báo chí, xử lý kỷ luật cán bộ…

Liên quan việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng cử tri đánh giá “còn nhẹ” Tổng Bí thư chỉ rõ từ trước tới nay chưa bao giờ có việc kỷ luật cán bộ về hưu. Các quyết định trên mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ chứ chưa nói đến vấn đề kinh tế, hình sự "nên nói nặng hay nhẹ cũng đang là cảm quan".

"Vừa rồi, lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Có người hỏi như thế đã đau chưa? Nhẹ hay nặng các bác sẽ phán xét. Nhưng tinh thần ai có công thì thưởng công, ai có tội phải xử tội. Chúng ta phải xử sao cho tâm phục khẩu phục và rất nhân văn. Không phải nặng mới là nghiêm mà phải đúng mới là nghiêm", Tổng Bí thư chia sẻ.

Tổng Bí thư: Phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được

Tổng Bí thư nhấn mạnh đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được

Về trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư cho rằng người này chỉ là cấp Phó Chủ tịch một tỉnh nhưng đã móc ngoặc, tham nhũng, lãng phí ghê gớm rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Tổng Bí thư thông tin hiện chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được nhưng phải có cách làm, có thời gian.

Riêng công tác cán bộ, Tổng Bí thư nêu lại đề nghị kỷ luật của UB Kiểm tra TƯ xử lý nhiều cơ quan, trong đó có cả Ban Tổ chức TƯ, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy Hậu Giang, 7 cán bộ bị đề nghị xử lý kỷ luật.

Nói về nghị quyết TƯ 4, Tổng Bí thư cho biết phải làm đi làm lại, làm như đánh răng rửa mặt hàng ngày nhưng phải rất bình tĩnh. Kiên quyết là kiên trì.

Tổng Bí thư cũng cho biết sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc phổ biến nghị quyết TƯ 4, trong đó có nhiều nội dung như việc quy định tuổi thế nào để chống chạy tuổi, quy định cấm ăn uống chè chén, quà cáp biếu xén…

“Bây giờ phải hành động chứ nói nhiều mà làm không làm đến nơi đến chốn nhân dân không yên lòng”, Tổng Bí thư lưu ý.

Hòa nhập nhưng không thể để phụ thuộc

Cử tri Nguyễn Khắc Trinh (xã Cổ Loa) băn khoăn khi không biết tương lai của TPP (Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương) sẽ ra sao, giải pháp của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay với TPP, Việt Nam là quốc gia tham gia ngay từ đầu để xây dựng hiệp định này. Tuy nhiên, tương lai của TPP còn phụ thuộc vào bối cảnh  quốc tế chung.

Tổng Bí thư cũng lưu ý hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng bao giờ cũng có những mặt thuận và không thuận. Hội nhập quốc tế phải trên cơ sở không được hòa tan, không thể bị phụ thuộc và không để thua trên sân nhà.

"Nên đừng nói cứ gia nhập cái này cái kia là thuận lợi. Hội nhập nhưng không được hòa tan. Ta đi theo con đường xã hội chủ nghĩa còn họ đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, vậy thì hòa nhập thế nào?", Tổng Bí thư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư: Phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được