Văn hóa - Du lịch

Tôn vinh giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển đảo

Minh Sáng 28/08/2023 - 17:18

Tối 27/8, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND một số tỉnh, thành phố tổ chức Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, do Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Bình Thuận tổ chức.

Sự kiện văn hóa này nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển đảo với nhân dân và bạn bè quốc tế; Tiếp tục nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, tài nguyên và môi trường văn hóa du lịch biển đảo, góp phần cho sự phát triển bền vững đất nước cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

ong-nguyen-dang-chuong-giam-doc-trung-tam-trien-lam-van-hoa-nghe-thuat-viet-nam.jpg
Ông Nguyễn Đăng Chương - Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cho biết: Di sản văn hóa biển đảo Việt Nam là sự kết tinh của trí tuệ, truyền thống đoàn kết cộng đồng các dân tộc vùng biển từ trong quá khứ đến hiện tại. Trải qua bao biến cố lịch sử, dù bị mất mát, hủy hoại, bởi chiến tranh và điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng kho tàng di sản văn hóa ấy vẫn vô cùng đồ sộ, độc đáo và quý báu.

Việt Nam có trên 3.200 km đường bờ biển và khoảng 1 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế, trải dài từ Móng Cái, Quảng Ninh tới Hà Tiên, Kiên Giang; Có trên 40 vùng vịnh, 2773 đảo ven bờ và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đặc biệt, vùng ven biển hội tụ nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới như: Vịnh Hạ Long, Danh thắng tràng An, Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Quần thể Di tích Cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An, các khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia nổi tiếng thế giới, các hang động, bãi biển đẹp và nhiều lễ hội truyền thống độc đáo. Tất cả những điều kiện đó tạo nên tiềm năng to lớn về phát triển văn hóa du lịch của biển đảo Việt Nam, góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam.

ong-bui-the-nhan-giam-doc-so-van-hoa-the-thao-va-du-lich-tinh-binh-thuan.jpg
Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, là đơn vị đăng cai tổ chức triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Bình Thuận mong muốn và khẳng định sẽ là nơi kết nối và hội tụ các giá trị, nét đẹp đặc trưng của di sản văn hóa biển, đảo từng vùng, miền nói riêng và của Việt Nam nói chung, xây dựng Bình Thuận luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình gắn với thông điệp “Bình Thuận hiền hòa càng ngắm càng say, người đến không đành về và người đi mãi nhớ”.

Cùng với đó, Bình Thuận sẽ tiếp tục chung tay với các tỉnh, thành bạn để gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa biển, đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, phát triển du lịch bền vững và xây dựng nền văn hóa Việt Nam vừa tiên tiến và vừa đậm đà bản sắc dân tộc.

thang-canh-hai-dang-ke-ga-ham-thuan-nam-binh-thuan-duoc-gioi-thieu-tai-trien-lam.jpg
Thắng cảnh Hải đăng Kê Gà, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận được giới thiệu tại triển lãm.

Triển lãm gồm nhiều nội dung; Trong đó có khu trưng bày chung với chủ đề “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” giới thiệu với người xem 270 hình ảnh và các hiện vật là góc nhìn tổng quát về biển, đảo Việt Nam chia theo 4 nội dung chính: Tư liệu, hiện vật về văn hóa biển, đảo Việt Nam trong lịch sử; Xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Trưng bày ảnh nghệ thuật về biển, đảo Việt Nam; Tuổi trẻ Việt Nam với biển, đảo quê hương...

Ngoài ra, triển lãm còn có không gian trưng bày quảng bá về tiềm năng văn hóa du lịch biển, đảo của 22 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền đất nước. Các buổi tối từ 28/8 đến ngày 1/9 sẽ có các buổi biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật đến từ nhiều tỉnh thành, khắc hoạ sâu sắc các giá trị văn hoá tinh thần của cộng đồng cư dân ven biển theo chiều dài đất nước. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 3/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển đảo