Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tối ưu hóa năng suất lao động nhờ chuyển đổi số

PV 20/12/2023 15:40

Ứng dụng chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp tất cả các lĩnh vực, cho phép hiện đại hóa quy trình, tự động hóa, từ đó cắt giảm chi phí, tăng năng suất lao động, mở ra những cơ hội sản xuất kinh doanh mới.

Nâng cao năng suất lao động là vấn đề sống còn với tất cả các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bởi lẽ, nâng cao năng suất đồng nghĩa với nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, qua đó bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và bắt kịp các quốc gia trong khu vực.

chuyendoiso.jpg
Tối ưu hóa năng suất lao động nhờ chuyển đổi số

Theo tính toán chung, doanh nghiệp chuyển đổi số có thể tăng trung bình 55% tổng lợi nhuận doanh nghiệp; tiết kiệm tới 50% chi phí quản lý và nhân sự; tiết kiệm 30-40% thời gian; đồng thời trải nghiệm khách hàng, sự hợp tác giữa các phòng, ban cũng như khả năng quản lý thông tin của cấp lãnh đạo được nâng cao.

Hiện thực hóa "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tập trung xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số; truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nâng cao năng suất lao động trong bối cảnh chuyển đổi số là một trong nội dung được đưa ra trong dự án đào tạo trực tuyến E-learning hỗ trợ đào tạo từ xa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc.

Theo Th.S Vũ Tuấn Anh – Chuyên gia chuyển đổi số, chuyển đổi số về căn bản không phải là việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu số để giúp “lao động được nhiều hơn” hay “lao động tốt hơn”, mà điều quan trọng nhất trong chuyển đổi số, đó là việc hướng tới một hình thái tổ chức xã hội mới để tạo nên một nguồn vốn mới, vốn dữ liệu, giúp tạo ra sự đột phá về giá trị, cho phép gia tăng giá trị lao động một cách đột phá.

Đây là một nội dung vô cùng quan trọng và cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp nói chung trong kỷ nguyên số. Nó đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng.

Ở bài giảng “Năng suất số trong doanh nghiệp”, ThS Vũ Tuấn Anh sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu về các công nghệ số tác động tới năng suất; Tại sao tổ chức số là quan trọng và cần thiết? Sự khác biệt giữa doanh nghiêp số và doanh nghiệp truyền thống? Quản lý số cần quản lý gì trong doanh nghiệp? Các xu hướng tương lai của tổ chức - doanh nghiệp số?

Với phương pháp luận và cách giảng dạy đi từ thực tiễn đời sống, bài giảng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hiểu từ A - Z các vấn đề liên quan đến năng suất số, môi trường làm việc số như: Triển khai năng suất số trong doanh nghiệp; Các năng lực số cần thiết; Thúc đẩy xây dựng văn hóa năng suất số…

Theo đại diện Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc, sau các chuyên đề, chắc chắn các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tìm được hướng đi đúng củng cố vững chắc tư duy về năng suất số cho doanh nghiệp của mình. Đó là yếu tố quyết định để doanh nghiệp sẵn sàng bước và công cuộc chuyển đổi số và phát triển bền vững bất chấp khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu hóa năng suất lao động nhờ chuyển đổi số