Kinh tế

Tìm giải pháp logistics và chuyển đổi số cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Khánh Ngọc 02/12/2023 - 16:21

Ngày 2/12, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn logistics Việt Nam lần thứ 11 năm 2023. Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

z4936175463484_30a54ccb3c6e979e938ca64e0a7362e9.jpg
Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn

Cùng dự diễn đàn có: ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham dư.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 nhằm phối hợp đồng bộ các hoạt động để đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất và xuất nhập khẩu; là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về các vấn đề cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới.

a2.jpg
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại buổi diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, vùng ĐBSCL là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng – an ninh và đối ngoại của cả nước.

ĐBSCL là 1 trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thuỷ sản và 70% các loại trái cây cả nước, tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics là rất lớn.

a3.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu chào mừng

Qua đó, để tìm ra những định hướng và giải pháp tháo gỡ khó khăn, tận dụng chuyển đổi số mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistic Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội cả nước và vùng ĐBSCL, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề logistics và chuyển đổi số cho ĐBSCL.

a5.jpg
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển dịch vụ logistics năm 2023

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, logistics là ngành dịch vụ có vai trò thiết yếu và đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội.

Ngành logicstics của Việt Nam trong thời gian đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm. Năm 2023, theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, chỉ số hiệu quả logistic (LIP) của Việt Nam ở vị trí 43/139 nền kinh tế được xếp hạng; cải thiện đáng kế so với vị trí 53 vào năm 2010.

a4.jpg
Quang cảnh buổi Diễn đàn

Hiện Việt Nam thuộc top 10 trong số 50 thị trường logistic mới nổi trên thế giới theo bảng xếp hạng chỉ số thị trường mới nổi (Emerging Markets Index 2023). Bên cạnh đó, ngành logistics Việt Nam cũng đã tích cực triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết 52/NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị và Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Qua đó, ông Trần Tuấn Anh đề nghị Ban Kinh tế Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng chuyên đề đánh giá sâu về thực trạng, các điều kiện và định hướng phát triển các hoạt động logistics hiệu quả, bền vững.

Tại buổi Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chia sẻ: năm 2023 dù bị tác động bởi nhiều khó khăn trong và ngoài nước nhưng tình hình kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ vẫn ổn định và phát triển, khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Lãnh đạo địa phương cùng các sở, ban ngành đã từng bước phát huy hiệu quả.

Các ngành dịch vụ truyền thống, mang lợi thế của thành phố như ngành thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, logistics đã có những bước phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ nói riêng và tiểu vùng kinh tế vùng ĐBSCL nói chung. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên thành phố đạt từ 10 - 15%/năm, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và xây dựng từng bước đồng bộ, hiện đại phù hợp xu hướng phát triển vận tải trên địa bàn cả nước.

Bên cạnh đó, diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 là hoạt động cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng, đúng vào thời điểm TP Cần Thơ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 - 01/01/2024). Đây cũng là cơ hội lớn và rất quý giá để TP Cần Thơ có thể nắm bắt, tiếp nhận những tư tưởng mới, triển khai xây dựng các chính sách hỗ trợ dịch vụ logistics hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp logistics và chuyển đổi số cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long