Doanh nghiệp - Doanh nhân

Logistics Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm “hút” các nhà đầu tư

Trang Nhi 05/10/2023 07:51

Thị trường logistics Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư, bất chấp những khó khăn đang hiện hữu của nền kinh tế.

Nhiều dự án logistics quy mô lớn, vốn đầu tư “khủng” đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam - cho thấy sức hút của thị trường logistics Việt vẫn chưa “giảm nhiệt”.

logistics-vn.jpg
Ảnh minh họa

Chẳng hạn, hồi đầu tháng 9/2023, SPX, đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng với mạng lưới giao nhận hàng hóa trải rộng khắp cả nước, đã đưa vào hoạt động Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sorting Center) quy mô hiện đại tại khu công nghiệp xanh VSIP - Vietnam Singapore Industrial Park (tỉnh Bắc Ninh), có tổng diện tích lên đến 100.000 m2.

Cũng trong tháng 9, tại Bình Dương, FM Logistic, công ty cung cấp dịch vụ hậu cần đến từ Pháp đã khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Trung tâm này có diện tích trên 20.000 m2, vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD, khả năng mở rộng lên đến 50.000 m2, trang bị 78 cửa xuất nhập hàng, cùng các tính năng thiết lập an toàn và bảo mật cao nhất, cung cấp các dịch vụ lưu trữ, quản lý, vận hành và phân phối đạt chất lượng cao, tối ưu hóa chi phí.

Ngoài 2 dự án kể trên, ngày 29/9 còn có thêm dự án kho lạnh được Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An và Công ty Cổ phần Logistics Long An (2 công ty con của Công ty Cổ phần Transimex) đưa vào hoạt động tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc 2, Bến Lức, tỉnh Long An với tổng diện tích 29.000m2, sức chứa 56.000 vị trí pallets, bao gồm 1 kho đông tự động và 2 kho đông từ -18oC đến -22oC, 2 kho mát từ 2oC đến 6oC, 3 kho nhiệt độ phòng.

Trước những dự án nêu trên đã có không ít dự án khác được đưa vào hoạt động như: Dự án Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) - công ty thành viên thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO); hay Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao Lazada Logistics Park tại Bình Dương của Tập đoàn Lazada…

thi-truong-bat-dong-san-logistics.jpg
Logistics Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm “hút” các nhà đầu tư.

Lý giải sức hấp dẫn của logistics Việt Nam, các chuyên gia của Savills cho biết, ngành công nghiệp logistics Việt Nam phát triển mạnh nhờ sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Trong báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Ước tính, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Ngành thương mại điện tử cần diện tích thuê kho lớn để lưu trữ nhiều mặt hàng cũng như lắp đặt hệ thống hỗ trợ hoạt động lấy hàng, đóng gói. Thêm vào đó, các nhà sản xuất quốc tế với những mặt hàng giá trị gia tăng cao đều kỳ vọng có cả mặt bằng kho bãi để lưu trữ hàng hóa sau sản xuất. Thực tế cho thấy nguồn cung đối với mặt bằng nhà kho tại thị trường Việt Nam, đặc biệt tại phía Bắc vẫn chưa nhiều. Do vậy, các nhà đầu tư có thể cân nhắc tới các nhà kho cao tầng hoặc kho cảng thông minh.

Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới với môi trường đầu tư ngày một được cải thiện và các Hiệp định thương mại lớn được ký. Điều này đã tạo thêm sức hút của thị trường công nghiệp Việt Nam đối với danh mục đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế lớn và uy tín.

Đầu tư về hệ thống hạ tầng và kho vận sẽ đồng thời củng cố chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất. Đi kèm với đó, triển vọng tích cực của ngành thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh tiếp tục tăng cao hứa hẹn sẽ là tiền đề để thị trường logistics thêm phát triển trong thời gian tới với những mô hình hoạt động hiệu quả và được tối ưu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Logistics Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm “hút” các nhà đầu tư