Công nghệ

Nâng cao kỹ năng cho thanh niên về chuyển đổi số

Duy Uyên 30/11/2023 13:45

Ngày 30/11, Hội LHTN Việt Nam cùng Google đã tổ chức diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng” cho thanh niên và người cao tuổi.

Trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức về an toàn trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn Thông tin, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, năm 2023 chứng kiến xu hướng dịch chuyển của các nhóm lừa đảo trực tuyến, tập trung mạnh vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.

tu-trai-sang-phai_-dong-chi-vu-minh-thuc-dong-chi-phan-van-hung-dong-chi-vu-trong-kim-anh-marc-woo-dong-chi-nguyen-huu-tu_.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức lan tỏa thông điệp của chương trình tại diễn đàn "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số"

Hiểu được sự cấp thiết của việc xây dựng lực lượng tiên phong bảo vệ cộng đồng và hỗ trợ cơ quan chức năng trong nâng cao kỹ năng số cho người dân, Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện chương trình “An toàn thông tin trên không gian mạng” nhằm trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức về an toàn trực tuyến, qua đó giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trên mạng.

Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh, sự xuất hiện của các nền tảng ứng dụng công nghệ đã giúp tạo ra một xu thế mới, có thể ứng dụng tốt cho hiện tại và trong tương lai.

Thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams, Google Classroom kết hợp Google Meet, các tổ chức Đoàn, Hội có thể quản lý các hoạt động nội bộ, triển khai công việc, họp định kỳ trực tuyến....

Đặc biệt, ứng dụng Thanh niên Việt Nam góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên; cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên, hội viên, thanh niên, đặc biệt là những thông tin cơ bản về tổ chức Đoàn, Hội.

Các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, … đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là lực lượng thanh niên. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí phổ biến ở nước ta.

Sự xuất hiện của các nền tảng số này đã tạo ra những giá trị mới, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh, trật tự; nếu người tham gia mạng xã hội không tỉnh táo trước những tin giả, tin xấu, độc rất dễ bị đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền, mất an toàn cho cá nhân và gia đình, trong đó đối tượng đặc biệt dễ bị kích động, lợi dụng là người già và thanh niên.

2.-cac-ban-tre-tham-gia-trai-nghiem-cong-cu-an-toan-mang.jpg
Rất đông các đoàn viên, thanh niên và sinh viên tham gia trải nghiệm tại chương trình

Diễn đàn "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số" với chủ đề "An toàn thông tin trên không gian mạng" được tổ chức nhằm phát huy vai trò của các cơ sở Đoàn, Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên trong việc lan tỏa những thông tin chuẩn mực, chính thống; đồng thời tham gia đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận với các kênh thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền những cái hay, cái đẹp, những việc làm tích cực...

Tặng 500 suất Học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng.

Qua đó nâng cao nhận thức và kĩ năng của thanh niên trong chuyển đổi số, phát huy vai trò của thanh niên trong phòng chống thông tin xấu độc và hướng dẫn các đối tượng khác trong đó có người cao tuổi bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Các tham luận tại diễn đàn cũng đã nêu bật vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số, trong việc đảm bảo an ninh, an toàn mạng tại cơ quan, đơn vị...

Ông Marc Woo , Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam tại Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Trong bối cảnh Internet ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày vấn đề then chốt là mọi người cần có nhận thức về những nguy cơ trên mạng, ví dụ như lừa đảo trực tuyến, và biết cách tự bảo vệ bản thân. Việt Nam có số lượng đông đảo người trẻ am hiểu công nghệ. Chính vì vậy, chúng tôi đồng hành cùng Hội LHTN Việt Nam triển khai các nội dung đào tạo cho thanh niên về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến ​​thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng, mở đường cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn cho tất cả mọi người".

dai-dien-google-trao-500-hoc-bong-an-ninh-mang-cho-dai-dien-hoi-lien-hiep-thanh-nien-viet-nam.jpg
Google cũng đã trao tặng 500 suất học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam

Thông qua chương trình, Google cũng đã trao tặng 500 suất học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam. Tham gia khóa đào tạo này, các bạn thanh niên sẽ được cung cấp những nội dung do chuyên gia an ninh mạng của Google phát triển. Từ đó giúp các bạn xác định những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác.

Chương trình "An toàn thông tin trên không gian mạng" được triển khai từ tháng 8/2023, qua 3 tháng triển khai, chương trình đã tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến. Trong đó, thanh niên ở 10 tỉnh thành đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Chương trình có sự đồng hành của Google với cuốn “Cẩm nang An toàn trực tuyến” được sử dụng làm tài liệu đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng cho thanh niên về chuyển đổi số