An ninh trật tự

Toàn cảnh vụ Á khôi sắc đẹp bị sát hại, phân xác phi tang ở Hà Nội

Đức Sơn 17/10/2023 07:30

Chiều 16/10, Công an Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ Á khôi sắc đẹp bị sát hại, phân xác phi tang.

taduykhanh.jpg
Chân dung bị can Tạ Duy Khanh

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Tạ Duy Khanh (SN 1985, trú Gia Lâm, Hà Nội, quê tỉnh Thái Bình) về tội “Giết người”. Nạn nhân của Khanh là chị H.Y.N. (SN 2006, ở Ba Đình, Hà Nội).

Hiện bị can Khanh đang được điều trị tại bệnh viện do các vết thương trong quá trình tự tử bất thành, tuy nhiên tình hình sức khỏe đã cơ bản ổn định. Ngay sau khi Khanh xuất viện, bị can sẽ được áp giải về trại tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

tuongtung(1).jpg
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng trả lời các câu hỏi của báo chí

Lời khai về động cơ gây án

Thông tin tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội bước đầu xác định Tạ Duy Khanh chưa có tiền án, tiền sự, đối tượng là anh cả trong 1 gia đình có 3 người con. Khanh sinh ra và lớn lên ở quê nhà Thái Bình, sau đó lập gia đình rồi cùng bố, mẹ và vợ chuyển tới huyện Gia Lâm sinh sống. Đối tượng làm nghề mạ đồng lên các tác phẩm gốm, sứ.

Đầu năm 2023, Khanh quen biết với chị H.Y.N. Bước đầu khai nhận với cơ quan Công an, Khanh phủ nhận việc có mối quan hệ tình cảm với chị N. và cho hay giữa hai người chỉ là mối quan hệ thân thiết.

Quá trình quen biết, Khanh có cho chị N. vay 50 triệu đồng, nhiều lần Khanh đòi số tiền trên nhưng chị N. không trả dẫn tới mâu thuẫn, khúc mắc giữa hai người.

Tối 10/10, Khanh hẹn chị N. đến căn hộ chung cư của mình ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Tiếp đó, Khanh đưa chị N. cùng đi ăn rồi quay trở về căn hộ. Tại đây, giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn, Khanh dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến chị N. tử vong.

Sau khi sát hại chị N., Khanh đã phân xác nạn nhân thành nhiều phần rồi bỏ vào 1 thùng xốp đã chuẩn bị từ trước, dùng băng dính bịt kín lại. Tiếp đó, Khanh gọi xe taxi và yêu cầu tài xế taxi lên căn hộ để cùng bê thùng xốp chứa thi thể chị N. xuống xe. Đối tượng đã cho tài xế taxi đi lòng vòng nhiều địa điểm cho tới khi đi đến khu vực có bậc dẫn xuống bờ sông Hồng thuộc thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm rồi xuống xe.

Khi tài xế taxi rời đi, Khanh một mình bê thùng xốp xuống khu vực bờ sông Hồng để phi tang, một phần đối tượng thả xuống sông, một phần khác được chôn ở mép sông Hồng rồi trở về căn hộ.

Cũng trong ngày 10/10, Khanh đã dùng xe máy đi phi tang các đồ dùng của chị N. xuống sông Hồng và cất giấu ở nhà trọ của mình tại xã Bát Tràng.

Chiều 12/10, lo sợ thi thể của chị N. bị phát hiện, Khanh đi mua xi măng với mục đích phủ lên trên phần thi thể chôn bên mép sông. Tuy nhiên, thời điểm này có đông người qua lại nên Khanh quay trở về nhà trọ. Đến rạng sáng 13/10, Khanh một mình quay trở lại mép sông và phủ xi măng lên phần thi thể đã chôn trước đó.

ducson.jpg
Phóng viên báo Công lý đặt câu hỏi cho Công an TP Hà Nội tại Hội nghị

Hành trình truy bắt kẻ giết người

Chiều 13/10, biết được thông tin cơ quan Công an phát hiện thi thể chị N., Khanh lập tức đi đến bến xe Giáp Bát và bắt xe khách đi về căn nhà ở quê tại xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Nói về hành trình truy bắt Khanh, Thiếu tướng Tùng cho hay, Công an TP Hà Nội đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy vết nghi phạm Tạ Duy Khanh.

Theo Thiếu tướng Tùng, trong quá trình theo dấu nghi phạm, cơ quan Công an không chỉ phong tỏa, bao vây mỗi địa điểm cuối cùng nơi Khanh lẩn trốn là căn nhà ở quê, mà “đối tượng đi đến đâu, lực lượng đánh án phong tỏa các mối quan hệ, các hướng có thể bỏ trốn của đối tượng đến đó”.

Khi bỏ trốn, Khanh đã chuẩn bị sẵn 2 phương án: một là tìm mọi cách xóa dấu vết, cắt đuôi sự truy đuổi của lực lượng Công an; hai là nếu không trốn thoát, đối tượng sẽ tự tử.

Đến đêm 14/10, khi biết hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Thái Bình đã bao vây căn nhà nơi mình lẩn trốn, Khanh thủ sẵn 1 con dao và trốn dưới gầm giường. Lực lượng Công an đã vận động, thuyết phục, nhờ đến cả một người chú của Khanh đến động viên đối tượng đầu thú, tuy nhiên Khanh đã quyết liệt dùng dao tự đâm vào vùng bụng, cứa vào vùng cổ.

Phát hiện đối tượng tự tử, lực lượng Công an đã lập tức ập vào khống chế, bắt giữ đồng thời đưa đối tượng tới bệnh viện cấp cứu.

hoyennhi.jpg
Nạn nhân H.Y.N. từng đạt Á khôi một cuộc thi sắc đẹp tổ chức tại Việt Nam

Thực hư một số tin đồn về vụ án

“Lời khai ban đầu của đối tượng về nguyên nhân là món nợ 50 triệu, tuy nhiên hiện tại nạn nhân đã mất, đó chỉ là lời khai một phía của đối tượng. Chúng tôi vẫn đang củng cố thêm tài liệu, hồ sơ để đấu tranh với đối tượng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án. Trong quá trình điều tra, nếu có dấu hiệu của các hành vi khác như Cướp tài sản, Hiếp dâm… chúng tôi sẽ làm rõ và xử lý”, Thiếu tướng Tùng nói trong Hội nghị.

Về một số tin đồn như việc Khanh là đối tượng nghiện ma tuý, “ngáo đá”, thường xuyên tổ chức bay lắc tại căn hộ chung cư, Thiếu tướng Tùng cho hay trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Công an đã xác minh rất kỹ các vấn đề này. Tuy nhiên, đây chỉ là tin đồn. Khanh là đối tượng bình thường, không nghiện ma túy và cũng không có thông tin về việc Khanh tổ chức bay lắc tại căn hộ chung cư.

Được biết, chị H.Y.N. từng đạt Á khôi một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức tại Việt Nam.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ Á khôi sắc đẹp bị sát hại, phân xác phi tang ở Hà Nội