Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp

Lê Điệp| 11/01/2015 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai nghi phạm là anh em có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda cùng những kẻ đồng lõa chỉ trong 3 ngày đã gây một vụ thảm sát, 2 vụ bắt cóc con tin, 17 dân thường và cảnh sát thiệt mạng. Chiến dịch huy động 80.000 cảnh sát đã tiêu diệt 3 kẻ khủng bố.

Ngày thứ nhất – 7/1

Mở đầu những giờ phút kinh hoàng vào lúc khoảng 11 giờ 20 ngày 7/1 theo giờ địa phương, khi hai kẻ khủng bố mang theo súng phóng lựu, AK, mặc áo chống đạn, trùm kín đầu, đi trên chiếc xe Citroen C3 màu đen xông vào trụ sở của tờ Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo tại số 10 phố Nicolas-Appert.

Lúc này, các nhân viên tòa soạn Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris đang tham gia cuộc họp hàng tuần. Chúng xông thẳng lên văn phòng Tổng biên tập Stephane Charbonnier, giết chết ông cùng viên cảnh sát bảo vệ, trước khi nã đạn sát hại 7 phóng viên khác của tờ báo, một nhân viên bảo trì và một vị khách. Một nữ phóng viên của Charlie Hedbo đã bị kẻ khủng bố chĩa súng vào đầu nhưng được tha chết “vì là phụ nữ”.

Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp

Said Kouachi (phải) và em trai Sharif (Ảnh: AFP)

Tất cả diễn ra chỉ trong vòng 5 phút, với sự chính xác và lạnh lùng rợn người. Khi bước ra khỏi tòa nhà, những kẻ này đã hô vang khẩu hiệu Hồi giáo: “Allahu akbar”, “chúng ta đã giết Charlie Hebdo”, và “nhà tiên tri đã được báo thù”.

Trên đường rời khỏi hiện trường, 2 nghi phạm đã bắn 15 phát đạn vào một xe tuần tra của cảnh sát chặn đầu. Sau đó chúng còn dừng lại tại đại lộ Richard Lenoir, để sát hại một sỹ quan cảnh sát đạo Hồi.

Kẻ lái xe mở cửa xuống bắn liền 3 phát đạn, khiến viên cảnh sát ngã xuống. Thêm 5 phát đạn được bắn về phía nạn nhân bởi nghi phạm thứ hai, trước khi hai tên khủng bố tiến lại, bắn viên cảnh sát vào đầu ở cự ly gần, dù nạn nhân đã gục xuống đường và giơ tay xin tha chết.

Không vội vã, những kẻ này bình tĩnh đi về phía chiếc xe, tẩu thoát trước khi bỏ lại chiếc Citroen trên phố de Meaux, và cướp một chiếc xe khác chạy trốn khỏi trung tâm Paris, về phía Đông Bắc.

Khám xét chiếc xe bị bỏ lại, cơ quan chức năng thu được một chứng minh nhân dân, giúp xác định danh tính nghi phạm đầu tiên là Said Kouachi, 34 tuổi. Nghi phạm còn lại sau đó được xác định chính là Sharif, 32 tuổi, em của Said, thông qua dấu vân tay trên những quả bom xăng tìm thấy trong chiếc xe.

Pháp nâng hệ thống cảnh báo lên mức cao nhất là "cảnh báo tấn công", đồng thời thắt chặt an ninh bằng việc điều động thêm hàng nghìn binh sĩ, nhân viên cảnh sát canh gác ở những nơi nhạy cảm như văn phòng công ty truyền thông, đền thờ, bến xe...

Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp

Khoảng 80.000 cảnh sát Pháp đã được điều động truy lùng các nghi phạm khủng bố (Ảnh: AFP)

Hàng nghìn cảnh sát được huy động cho chiến dịch truy lùng, trong khi hàng chục nghìn người Pháp tuần hành với khẩu hiệu “Je suis Charlie” hay “Chúng tôi là Charlie” để thể hiện sự đoàn kết, không run sợ. Lãnh đạo các nước, báo giới cùng người dân toàn cầu bày tỏ nỗi căm phẫn xen lẫn sự kinh hoàng. "Đây là một hành động đặc biệt man rợ", Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Đến 23 giờ ngày 7/1, Mourad Hamyd, 18 tuổi, bị cảnh sát khẳng định là nghi phạm thứ ba trong vụ xả súng đã ra trình diện cảnh sát sau khi thấy tên mình trên báo. Nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy có lẽ những kẻ khủng bố đã sử dụng danh tính của người này.

Ngày thứ hai – 8/1

Sang ngày 8/1, những bức ảnh của anh em nghi phạm Kouachi được công bố, trong lúc các đội đặc nhiệm với sự yểm trợ của trực thăng rà soát khu vực Picardie, phía Bắc Paris. 9 người, bị nghi là tòng phạm với anh em Kouachi bị bắt giữ để thẩm vấn.

Rạng sáng ngày này, một kẻ tấn công đã nổ súng vào một nữ cảnh sát tại ngoại ô phía Nam Paris, khiến nữ cảnh sát này thiệt mạng và làm bị thương một nhân viên quét đường. Nghi phạm vụ tấn công được xác định là Amedy Coulibaly.

Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp

Địa điểm xưởng in nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin (Ảnh: BBC)

Đến 10 giờ 30 phút ngày 8/1, một vụ cướp trạm xăng được trình báo, và người bán hàng khẳng định 2 tên cướp chính là các nghi phạm đang bị truy nã. Chúng cướp thực phẩm và xăng tại đây. Cảnh sát lập tức được điều tới bủa vây khu vực Aisne, phía Bắc Paris.

Chính quyền Pháp điều động thêm hơn 88.000 nhân viên an ninh làm nhiệm vụ canh gác, rà soát đường phố. Nước Anh cũng tăng cường an ninh tại nhiều cảng biển và vùng biên giới.

Bốn lãnh đạo Hồi giáo Pháp và tòa thánh Vatican đưa ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ vụ thảm sát tại Charlie Hebdo.

Đèn trên tháp Eiffel đồng loạt tắt để tưởng nhớ những người đã khuất.

Ngày thứ ba – 9/1

Ngày 9/1, sau khi phải hủy chiến dịch tìm kiếm trong đêm tại vùng Crépy-en-Valois, do trời tối và có tin anh em Kouachi đã lẩn trốn vào rừng. Tuy nhiên, các lực lượng an ninh Pháp đã nắm được thông tin hai tên này bắt đầu di chuyển khi cướp một chiếc Peugeot 206 ở thị trấn Montagny-Sainte-Felicite, Đông Bắc Paris.

Khoảng 8 giờ 10 phút sáng, chúng chặn đầu chiếc xe của một nữ giáo viên và bà này đã được phóng thích không lâu sau đó, trước khi hàng chục xe cảnh sát truy đuổi 2 kẻ khủng bố trên Quốc lộ N2, hướng về Paris.

Trong cuộc truy đuổi, đấu súng đã xảy ra. Anh em Kouachi bỏ lại xe và chạy bộ vào một xưởng in ấn trong một khu công nghiệp tại Dammartin-en-Goele, cách Paris 40km về phía Đông Bắc. Tại đây, hai nghi phạm đã bắt giữ và khống chế một con tin bên trong.

Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp

Đông đảo cảnh sát bao vây cửa hàng tại Paris, nơi Coulibaly bắt giữ con tin (Ảnh: AP)

Rất đông đảo cảnh sát, được hỗ trợ bởi ít nhất 7 trực thăng, đã bao vây toàn bộ khu vực. Các trường học được di tản, người dân địa phương được yêu cầu ở trong nhà không ra đường.

Đàm phán, thương thuyết đã được triển khai, tuy nhiên hai nghi phạm tuyên bố muốn chết “như những người tử vì đạo”.

Và đến khoảng 17 giờ, hai nghi phạm cố thủ đã mở cửa xưởng in và xông ra ngoài xả đạn liên hồi về phía cảnh sát. Chúng lập tức bị bắn chết. Sau đó, con tin cũng được giải thoát.

Tại hiện trường bên trong xưởng in, cảnh sát đã tìm thấy chất nổ,  10 quả lựu đạn khói, 2 súng AK và 2 súng ngắn tự động và một khẩu súng phóng lựu M82 cùng đầu đạn.

Trong khi vụ vây ráp hai kẻ khủng bố tại xưởng in còn đang diễn ra, tại ngoại ô phía Đông Paris, một tay súng đã xông vào cửa hàng của người Do Thái, bắt giữ nhiều con tin sau khi nổ súng khiến nhiều người thương vong.

Danh tính kẻ bắt cóc nhanh chóng được cảnh sát xác định là chính Coulibaly. Bức ảnh của tên này cùng một nữ đồng phạm là Hayat Boumddiene được công bố, và khẳng định đây là những nghi phạm “có vũ trang và nguy hiểm”. Tên này đe dọa sẽ sát hại con tin nếu cảnh sát đột kích tiêu diệt 2 anh em khủng bố bị bao vây. Điều này càng khẳng định rõ nghi vấn Coulibaly có liên hệ với anh em Kouachi.

Sau vụ đột kích tại Dammartin-en-Goele thành công chừng hơn 10 phút, cảnh sát ập vào tiệm tạp hóa ở Paris. Một loạt tiếng súng, tiếng nổ vang lên. Coulibaly bị kết liễu nhưng ít nhất 4 con tin khác cũng thiệt mạng. Chính quyền giải cứu thành công 15 con tin.

Một thành viên của tổ chức al-Qaeda ở Yemen lên tiếng thừa nhận nhóm khủng bố này chỉ đạo vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh ba ngày tiêu diệt khủng bố của cảnh sát Pháp