Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Mạnh Hùng| 30/11/2018 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù; Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù và các mức án nghiêm khắc với 90 bị cáo khác trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet.

Theo HĐXX, đây là vụ án có quy mô rộng, tính chất phức tạp; các chủ thể phạm tội đều là người có nhận thức nhưng vẫn vi phạm pháp luật. Đây là vụ án có đồng phạm, đồng phạm có tổ chức khi các bị cáo đóng vai trò đồng phạm đã tiếp nhận điều hành của người chủ mưu.

HĐXX cũng cho biết, đây là lần đầu tiên xử lý một vụ án đánh bạc công nghệ cao, các bị cáo có trình độ về công nghệ thông tin (CNTT) nhưng lại chưa am hiểu pháp luật…nên có hành vi vi phạm pháp luật, và cần phải xử lý nghiêm; tuy nhiên cũng cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo bởi CNTT là ngành đặc thù.

Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo

Đối với 2 bị cáo nguyên là cán bộ ngành Công an, HĐXX cho rằng cần phải xử lý nghiêm khắc, triệt để và không có vùng cấm trong việc xử lý vụ án. Đối với những tổ chức, cá nhân khác ngoài ngành Công an, do chưa có điều kiện xác minh, làm rõ trong giai đoạn 1 của vụ án nên Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ tách hồ sơ, tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với một số cán bộ trong ngành Công an có liên quan đến hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, Cơ quan An ninh điều tra đã điều tra, xác minh và kết luận có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức độ xử lý trách nhiệm hình sự nên đề nghị Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định của Đảng, của ngành Công an là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đánh giá lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX cho rằng bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã thành khẩn khai nhận, ăn năn, hối cải. Cụ thể, Phan Sào Nam đã nghiêm túc kiểm điểm. Nam có trình độ tri thức cao song do thiếu hiểu biết đã kéo theo nhiều người vướng lao lý. Nam cũng được ghi nhận đã cùng gia đình tích cực nộp gần hết số tiền thu lợi bất chính.

Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Theo HĐXX, hành vi của 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, gây bức xúc trong dư luận khi 2 bị cáo đều là người có chức vụ nhưng đã lợi dụng chức vụ của mình để bao che cho hành vi phạm tội của người khác.

Theo bản án, bị cáo Phan Văn Vĩnh nhận tội song khai do quá tin tưởng cấp dưới. Tòa ghi nhận ý kiến của các luật sư khi bào chữa cho rằng nguyên nhân phạm tội của Phan Văn Vĩnh vì cấp dưới Nguyễn Thanh Hóa đã che giấu thông tin, không báo cáo.

Với cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, HĐXX đánh giá bị cáo Hóa không thành khẩn, quanh co về hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại phần tranh tụng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa mới xin lỗi, thừa nhận khai không chính xác và xin giảm nhẹ hình phạt.

Với nhóm tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX nhận định bị cáo Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực; hành vi này của Phan Văn Vĩnh đáng lên án hơn những bị cáo khác.

Về hình phạt bổ sung, HĐXX thấy cần áp dụng hình phạt tiền là phù hợp. Tuy nhiên, HĐXX cũng cho biết khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét, đánh giá đến các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo….

Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa được dẫn giải đến tòa

Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù

Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được dẫn giải đến tòa

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh lĩnh mức án 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa lĩnh mức án 10 năm tù cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC lĩnh án 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 5 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Dương phải chấp hành là 10 năm tù.

Bị cáo Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ VTC Online lĩnh án 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 3 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho hai tội danh bị cáo Nam phải chấp hành là  5 năm tù.

Với các bị cáo còn lại, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ lần lượt tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa tuyên phạt cựu tướng Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù