Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án hình sự đầu tiên

Trần Liêm| 01/06/2016 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 6/1, Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND Tp Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với hai bị cáo Vũ Trường Sơn (sinh năm 1985, tại Nghệ An) và bị cáo T. (sinh năm 1997, tại Tp Hồ Chí Minh).

Đây là vụ án hình sự đầu tiên được Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND Tp Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sau gần 2 tháng chuẩn bị và đưa vào hoạt động. Đồng thời cũng là một trong những phiên tòa hình sự đầu tiên của Tòa Gia đình và người chưa thành niên trong cả nước “khai tòa”, đưa Việt Nam gia nhập vào bản đồ của các quốc gia có Tòa Gia đình và người chưa thành niên chuyên biệt vào hoạt động xét xử chính thức.

Vụ án sáng nay TAND Tp Hồ Chí Minh đưa ra xét xử ở Tòa gia đình và người chưa thành niên có bị cáo T. (sinh năm 1997) là vị thành niên.

Theo quan sát của PV, tại phòng xét xử sáng nay, có sự khác biệt so với các phòng xử án thường thấy hiện nay. Theo đó, VKS ngồi hàng ghế ngay phía trước HĐXX, đối diện hàng ghế của luật sư; thư ký Tòa án ngồi song song và quay mặt vào HĐXX. Bị cáo ngồi trước mặt HĐXX, sau lưng là hàng ghế của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Với cách bố trí chỗ ngồi như vậy, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) bảo vệ cho bị cáo tại phiên tòa này cho rằng “rất gần gũi, bình đẳng nhưng khó khăn cho lực lượng cảnh sát tư pháp vì… không biết ngồi đâu”.

Đến giờ xử án, hai bị cáo được dẫn giải vào phòng xử, trước đó bị cáo được dẫn giải từ xe cảnh sát tư pháp vào một phòng riêng biệt đợi đến giờ xử án thì đưa vào phòng xử.

Phần còn lại của phiên tòa cũng như các phiên tòa khác, sau phần thẩm tra lý lịch tư pháp, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố cáo trạng.

Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án hình sự đầu tiên

Phòng xét xử Tòa gia đình và người chưa thành niên

Theo cáo trạng, hai bị cáo Sơn và T. đều nghiện ma túy, cả hai thuê phòng sống chung tại một nhà nghỉ thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí  Minh. Khoảng 6 giờ ngày 4/10/2015, Sơn điều khiển xe máy đi mua 39 tép heroin giá 3,7 triệu đồng mang về phòng vừa sử dụng vừa bán với giá 100 ngàn đồng/tép.

Tại nhà nghỉ, Sơn và T. sử dụng hết 4 tép, đến khoảng 7 giờ cùng ngày, có hai người nghiện (không rõ lai lịch) gọi điện thoại cho Sơn hỏi mua mỗi người 1 tép heroin.

Sơn đồng ý bán và hẹn địa điểm mua bán tại cầu Rạch Tra (xã Mỹ Bình), Sơn đưa cho T. hai tép heroin để mang đến điểm hẹn giao cho khách.

Khi T mang heroin đến giao thì người mua không có tiền nên thế chấp hai điện thoại di động. T mang về đưa cho Sơn cất giữ.

Tiếp đến, Sơn điều khiển xe máy chở T mang theo 33 tép heroin đến bờ sông Sài Gòn (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) chờ bán thì bị phát hiện và bắt giữ.

Với hành vi phạm tội của mình, ngày 3/3, TAND huyện Hóc Môn đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Sơn 3 năm 6 tháng tù; T. 2 năm 6 tháng tù, cùng tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau bản án sơ thẩm, VKSND Tp Hồ Chí Minh có kháng nghị một phần bản án, đề nghị TAND Tp Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm theo hướng sửa phần quyết định của bản án sơ thẩm tăng khung hình phạt với các bị cáo.

Tại phiên tòa, sau phần xét hỏi, HĐXX cho rằng, cần tiếp tục có thời gian để bị cáo xem xét tiếp hồ sơ liên quan tới vụ án. HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa, dự kiến sẽ tiếp tục xét xử vào tuần tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án hình sự đầu tiên