Tòa Dân sự TANDTC: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị

Trần Minh Giang| 02/04/2015 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong phong trào thi đua của hệ thống TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”và với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Ngay từ đầu năm công tác 2015, lãnh đạo Tòa Dân sự TANDTC đã phối hợp chặt chẽ với Chi ủy, Ban chấp hành Công đoàn và các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị.

Theo đó, mỗi người đều phải đăng ký thi đua với các nội dung cụ thể và coi đó là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Toà Dân sự kịp thời phổ biến, quán triệt các văn bản về thi đua, khen thưởng đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị; phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và của TAND với khẩu hiệu “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; phấn đẩu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đồng thời thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”. Hưởng ứng phong trào thi đua, các đơn vị của Toà Dân sự gồm: Phòng nghiệp vụ và Phòng giám đốc thẩm, tái thẩm số 1, 2, 3, 4 đã ký kết giao ước thi đua với các nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị và xây dựng các điển hình tiên tiến làm hạt nhân của phong trào thi đua ở từng đơn vị, tập thể.

Tòa Dân sự TANDTC: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị

Tòa Dân sự TANDTC triển khai nhiệm vụ năm 2015 và phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị

Theo đó, cán bộ, công chức Tòa Dân sự cam kết nghiêm chỉnh thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 2/1/2015 của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015; Chỉ thị số 04/2004/CT-CA ngày 31/12/2014 của Chánh án TANDTC về việc triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND; Chỉ thị số 01/2015/CT-CA ngày 23/1/2015 của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2015… Cán bộ, công chức Tòa Dân sự cam kết phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thời hạn báo cáo án, phát hành văn bản.

Thẩm tra viên, Thư ký công tác tại các Phòng giám đốc thẩm, tái thẩm số 1, 2, 3, 4 cam kết hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác; mỗi Thẩm tra viên, Thư ký phát hành 6 vụ án trở lên/1 tháng. Các Thẩm phán cam kết xét xử và phát hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm đúng thời hạn quy định. Phòng Nghiệp vụ cam kết hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; tham mưu tốt cho lãnh đạo Tòa Dân sự trong quản lý, điều hành; đảm bảo công tác nhận đơn, xử lý đơn, thụ lý đơn, yêu cầu chuyển hồ sơ, phát hành văn bản, văn thư lưu trữ theo đúng quy định. Lãnh đạo Tòa Dân sự và các Trưởng phòng cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ, tăng cường quản lý công tác chuyên môn và kỷ luật lao động; đảm bảo xử lý công việc kịp thời, nhanh chóng, không để tồn đọng công việc do lỗi chủ quan.

Để thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, lãnh đạo Tòa Dân sự đặc biệt coi trọng công tác giáo dục tư tưởng và động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, Tòa Dân sự đã đẩy mạnh công tác phân loại, xử lý đơn; tích cực giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; ưu tiên giải quyết sớm các vụ án mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan chức năng có ý kiến; hoặc các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thường trực TANDTC tại phía Nam trong việc thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự thuộc địa bàn các tỉnh phía Nam… Hàng tháng, lãnh đạo đơn vị đều công bố kết quả công tác của từng cán bộ, công chức; những người làm tốt được biểu dương, những người có kết quả công tác thấp được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Chính vì vậy, tiến độ và chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án được nâng cao; hạn chế để các vụ án gần hết thời hiệu mới báo cáo lãnh đạo Tòa, Phó Chánh án, Chánh án TANDTC nên về cơ bản đã khắc phục việc để các vụ án quá hạn luật định. Song song với nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo Tòa Dân sự và các Thẩm phán của đơn vị còn tham gia giảng dạy tại Học viện Tư pháp, Trường Cán bộ Tòa án, tập huấn cho Toà án các địa phương

Ông Lý Khánh Hồng, Chánh tòa Tòa Dân sự TANDTC cho biết: Việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua của đơn vị luôn đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và có sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo Tòa, Chi bộ, Ban Chấp hành công đoàn và các đoàn thể khác. Công tác khen thưởng đảm bảo dân chủ, công khai, đúng đối tượng đã góp phần quan trọng kích thích phong trào thi đua. Năm 2014, Tòa Dân sự được Chánh án TANDTC tặng bằng khen; có 3 tập thể nhỏ được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; có 2 công chức được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND; 20 công chức là Chiến sỹ thi đua cơ sở; 56 công chức được công nhận là Lao động tiến tiến… Từ nay đến ngày 30/4/2015, Phòng nghiệp vụ và các Phòng giám đốc thẩm, tái thẩm sẽ tiến hành sơ kết phong trào thi đua để lựa chọn ra những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nổi bật và khen thưởng kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Dân sự TANDTC: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị