Tọa đàm về thờ mẫu Tứ Phủ - Thần Điện và Nghi Lễ

Minh Khang| 09/04/2019 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong buổi tọa đàm, Thạc sĩ Trần Quang Dũng – Phó chủ tịch hội di sản văn hóa Thăng Long đã chia sẻ chi tiết về hệ thống thần điện, các vị thần trong Tam phủ công đông và Tứ phủ vạn linh và nguyên tắc bài trí điện thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ.

Chương trình được diễn ra với hai phần nội dung: các diễn giả chia sẻ tham luận về các chủ đề và phần 2 là trả lời những câu hỏi của cộng đồng quan tâm đến tín ngưỡng. Tại buổi tọa đàm, Thạc sĩ Trần Quang Dũng – Phó chủ tịch hội di sản văn hóa Thăng Long đã chia sẻ chi tiết về hệ thống thần điện, các vị thần trong Tam phủ công đông và Tứ phủ vạn linh và nguyên tắc bài trí điện thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ.

Tọa đàm về thờ mẫu Tứ Phủ - Thần Điện và Nghi Lễ

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai – Viện nghiên cứu Tôn giáo chia sẻ chi tiết về hệ thống khăn chầu áo ngự với những giá trị về nghệ thuật, mỹ thuật, yếu tố thời đại, yếu tố xã hội và yếu tố cá nhân được nhìn nhận qua các trang phục hầu thánh như nào. Ngoài ra, đại đức Thích Nhân Tuấn tự Trí Minh cũng nói rõ hơn mối quan hệ giữa Tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo cùng với những nghi lễ đặc sắc trong hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu: như nghi lễ kiều thỉnh năm quan; nghi lễ thi Mẹ đồng quan...

Trong phần chia sẻ đầu tiên của mình: Thạc sĩ Trần Quang Dũng đã chia sẻ về nguồn gốc của sắc phong: “Thượng Thượng Đẳng Thần – Bách Thần Chi Chủ” của Đức Thánh Mẫu Thần chủ của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ, và thật trùng lặp là nơi vua Lê Thần Tông sắc phong cho đức Thánh Mẫu thần chủ lại ở ngay Hoàng Thành Thăng Long, nơi diễn ra cuộc tọa đàm về tín ngưỡng.

Ở phần thứ hai của chương trình các diễn giả trả lời các câu hỏi của cộng đồng những người quan tâm đến tín ngưỡng. Trong phần này có rất nhiều câu hỏi đặc sắc được giải thích dưới góc nhìn văn hóa, khoa học của các nhà nghiên cứu và cả của những người thực hành tín ngưỡng và hoàn toàn thấy rằng sắc màu mê tín dị đoan chỉ nằm trong một bộ phận nhỏ những người chưa hiểu sâu và hiểu rõ về tín ngưỡng thờ Mẫu.

Tọa đàm về thờ mẫu Tứ Phủ - Thần Điện và Nghi Lễ

Điểm đặc sắc của buổi tọa đàm là trong không gian của buổi tọa đàm có trưng bày triển lãm ảnh thực hành tín ngưỡng và khăn Chầu áo ngự để những người tham gia có thể tham quan trực tiếp, vừa được các chuyên gia chia sẻ và có thể cả nhận được luôn những giá trị mỹ thuật.... mà những bức ảnh hay những bộ khăn chầu áo ngự mang lại...

Theo bà Đàm Lan – Chủ nhiệm dự án phim Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt – Trưởng ban tổ chức tọa đàm: “Đây là một chương trình tọa đàm tương đối hiếm hoi từ trước tới nay vì nó vừa mang tính chất của một buổi tọa đàm khoa học, vừa mang tính chất một cuộc triển lãm nhưng cũng là một cuộc chia sẻ, tương tác để giải đáp thắc mắc cho tất cả những người thực hành tín ngưỡng và cộng đồng những người quan tâm tới tín ngưỡng, những thông tin và những thắc mắc chương trình góp phần cho cộng đồng hiểu hơn về những giá trị của một di Sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc ”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về thờ mẫu Tứ Phủ - Thần Điện và Nghi Lễ