Tòa án

Tòa án tối cao Liên bang Nga thăm và làm việc với TAND TP.HCM

Kim Sáng 21/06/2023 20:17

Chiều 21/6, Đoàn công tác của Tòa án tối cao Liên bang Nga do Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich dẫn đầu đã có buổi làm việc với TAND TP.HCM.

z4451587628062_e1f96fa2ec2eab22cd8f881d46373c70.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trò chuyện với Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác của Tòa án tối cao Liên bang Nga do Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với TAND TP.HCM.

Cùng đi với Đoàn có ông Bondar Anatoliy Vladimirovich - Chánh án Tòa Phúc thẩm lần thứ 2 thuộc Quyền tài phán tổng hợp, ông Voloshin Vasily Mikhailovich - Chánh án Tòa Phúc thẩm lần thứ 3 thuộc Quyền tài phán tổng hợp, ông Fedorov Stanislav Igorievich - Cố vấn Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga đã đến thăm, làm việc với TAND TP.HCM.

Đón tiếp Đoàn, TANDTC có đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; TAND TP.HCM có đồng chí Lê Thanh Phong - Thành ủy viên, Chánh án TAND TP.HCM cùng các Phó Chánh án: Phùng Văn Hải, Quách Hữu Thái, Phạm Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Thùy Dung.

p1860234.jpg
Buổi làm việc giữa Tòa án tối cao Liên bang Nga và TAND TP.HCM.

Báo cáo với Đoàn công tác Tòa án tối cao Liên bang Nga, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong cho biết, với đặc thù là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn của cả nước, số lượng vụ án các loại phải giải quyết hàng năm của TAND TP.HCM là rất lớn, chiếm khoảng 1/10 của cả nước.

p1860230.jpg
Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Trung bình hàng năm, tổng số vụ án phải thụ lý và giải quyết là trên 60.000 vụ (TAND TP.HCM thụ lý hơn 8.000 vụ, TAND quận, huyện, TP. Thủ Đức thụ lý hơn 52.000 vụ). TAND. TP.HCM thường xuyên xét xử các vụ án lớn được dư luận quan tâm. Hiện nay, Tòa án TP.HCM đang xét xử nhiều vụ án về các tội danh khác nhau như buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ, sản xuất buôn bán hàng giả... với 67 bị cáo, 120 luật sư và 248 cá nhân, tổ chức được triệu tập tham gia phiên tòa.

Ngoài ra, hàng năm, TAND hai cấp TP.HCM còn giải quyết hơn 4.000 hồ sơ đề nghị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

p1860281.jpg
Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich (giữa) phát biểu.

Cùng với việc thực hiện công tác chuyên môn, TAND TP.HCM cũng là đơn vị đi đầu của cả nước trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp và đang thực hiện kế hoạch phân án ngẫu nhiên, tống đạt điện tử, xét xử trực tuyến, đối thoại trực tuyến trong giải quyết vụ án hành chính, nhập dữ liệu quản lý hồ sơ vụ án trên hệ thống giám sát hoạt động Tòa án của TANDTC tiến tới xây dựng “Tòa án điện tử” đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich nhấn mạnh, trong những năm qua, mối quan hệ của hai nước Liên bang Nga và Việt Nam luôn được duy trì tốt đẹp, nhân dân hai nước luôn dành tình cảm tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau.

p1860400.jpg
Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong giới thiệu trụ sở TAND TP.HCM cho đoàn công tác.

Ngài Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cho biết, việc tổ chức chuyến thăm Việt Nam nhằm mở rộng toàn diện mối quan hệ giữa hai nước, qua đó tạo cơ hội tìm hiểu về hoạt động, hệ thống Tòa án các cấp của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Tòa án tối cao Liên bang Nga và đại diện TAND TP.HCM đã có những chia sẻ xoay quanh các giải pháp giảm áp lực cho hệ thống Toà án, áp dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động của Toà án.

p1860442.jpg
Đoàn công tác của Tòa án tối cao Liên bang Nga và lãnh đạo TANDTC gặp gỡ các cán bộ TAND TP.HCM.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du nhấn mạnh, công việc của Toà án hiện nay rất lớn, đè nặng lên đội ngũ Thẩm phán, Thư ký, do đó việc áp dụng công nghệ thông tin, các giải pháp mới để giảm tải áp lực là điều rất cần thiết.

Thông qua buổi làm việc, TAND TP.HCM nói riêng và TANDTC nói chung mong muốn học hỏi thêm các mô hình, cách làm mới của Toà án Liên bang Nga trong hoạt động xét xử, góp phần xây dựng hệ thống Toà án ngày càng phát triển, đúng với sự kỳ vọng của nhân dân.

z4451671108504_f564d047a269255246d9e9aa7e9154c2.jpg
Các bên tặng quà lưu niệm sau buổi làm việc.

Hiện nay, Liên bang Nga cho phép công dân gửi đơn thư khiếu nại qua mạng và sử dụng dịch vụ công theo nguyên tắc 1 cửa. Việt Nam có Luật Hòa giải, đối thoại nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng cho Toà án trong hoạt động xét xử.

p1860459.jpg
Tham quan trụ sở TAND TP.HCM.
p1860481.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du và Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich chụp hình lưu niệm.
p1860474.jpg
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại trụ sở TAND TP.HCM.

Kết thúc buổi làm việc, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong gửi lời cảm ơn đến Đoàn công tác của Tòa án tối cao Liên bang Nga, lãnh đạo TANDTC đã đến thăm, làm việc với TAND TP.HCM. Đồng chí nhấn mạnh, những chia sẻ, trao đổi trong chuyến thăm sẽ giúp TAND TP.HCM có thêm nhiều kinh nghiệm trong hoạt động xét xử, tiến tới xây dựng hệ thống Toà án ngày càng thông minh, hiện đại. 

Chuyến thăm của đoàn công tác của Tòa án tối cao Liên bang Nga tại Việt Nam diễn ra từ ngày 18 - 21/6.

TAND TP.HCM có chức năng xét xử, được tổ chức và hoạt động theo Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, với cơ cấu gồm 6 Tòa chuyên trách (Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Tòa Kinh tế, Tòa Lao động, Tòa Hành chính, ngày 30/3/2016 thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên) và 3 bộ phận tham mưu (Văn phòng, Phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thường, Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án).

Ban lãnh đạo gồm Chánh án, các Phó Chánh án; các đơn vị Tòa chuyên trách gồm Chánh tòa, các Phó Chánh tòa; bộ phận tham mưu gồm Trưởng bộ phận và các Phó trưởng bộ phận.

TAND TP.HCM có tổng biên chế là 312 người, trong đó có 146 Thẩm phán, 17 Thẩm tra viên, 124 Thư ký và 25 biên chế khác.

TP.HCM có 22 TAND quận, huyện và TP. Thủ Đức. Các TAND quận, huyện, TP. Thủ Đức hầu hết đều tổ chức các Tòa chuyên trách như Tòa Dân sự, Hình sự... và Bộ phận tham mưu là Văn phòng.

Biên chế của TAND quận, huyện và TP. Thủ Đức là 860 biên chế, trong đó có 539 Thẩm phán, 9 Thẩm tra viên, 265 Thư ký và 47 biên chế khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tối cao Liên bang Nga thăm và làm việc với TAND TP.HCM