Tòa án

Toà án thực hiện quyền tư pháp là tất yếu trong xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay

Duy Tuấn 28/05/2024 - 11:51

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính- Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) quy định Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong văn bản pháp luật là rất cần thiết. Là tất yếu trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, sáng 28/5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Cho ý kiến về dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hữu Chính- Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tán thành với quy định cụ thể về quyền tư pháp trong Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

chinh1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính- Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Trong lịch sử tư pháp, Hiến pháp các năm 1992, 2013 quy định Tòa án là cơ quan xét xử của nước CHXNVN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp.

Nghị quyết số 27 về xây dựng nhà nước pháp quyền cũng yêu cầu xác định thẩm quyền của Tòa án được thực hiện đầy đủ, đúng đắn quyền tư pháp.

“Như vậy, quyền tư pháp từ lâu đã được quan tâm và ghi nhận đầy đủ. Tuy nhiên, đến nay quyền này chưa được quy định đầy đủ, phù hợp”, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nói.

Theo đại biểu, việc quy định này trong dự thảo Luật thực chất là thể chế hoá quan điểm của Đảng, triển khai quy định Hiến pháp. “Để xác định chính danh Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong văn bản pháp luật là rất cần thiết. Là tất yếu trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay. Do vậy, quy định Tòa án thực hiện quyền tư pháp là bước tiến trong công tác lập pháp. Thể hiện tính thống nhất thực hiện quyền lực nhà nước, thể hiện trong phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực nhà nước".

tc1(1).jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về quyền tư pháp trong dự thảo Luật, đại biểu Chính cho rằng đã quy định đầy đủ, phù hợp. Khoản 1, Điều 3, dự thảo Luật quy định, Tòa án thực hiện quyền tư pháp bao gồm: Quyền xét xử, quyết định các tranh chấp vi phạm pháp luật về những vấn đề liên quan đến quyền con người… bảo đảm sự thống nhất pháp luật trong xét xử.

Như vậy, cũng rất phù hợp với khoản 1, Điều 2 dự thảo: Tòa án thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích nhà nước…

“Quy định quyền tư pháp trong dự thảo Luật phù hợp với xu thế hiện nay và tất yếu khách quan, giúp cho Tòa án thực hiện đúng, trúng sát thực tiễn nhiệm vụ, chức năng của mình", đại biểu Chính nói.

Về vấn đề thu thập chứng cứ, theo đại biểu Chính, dự thảo Luật quy định 6 khoản, trong đó khoản 1 quy định “các bên tự thu thập chứng cứ, giao nộp cho Tòa án theo quy định”; khoản 4 quy định “Tòa án hỗ trợ các bên thu thập tài liệu chứng cứ bằng việc yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu chứng cứ cho vụ án. Trường hợp các bên không thu thập được đề nghị Tòa án hỗ trợ”.

Bày tỏ nhất trí với quy định này, đại biểu Chính cho rằng, quy định như vậy phù hợp với thực tiễn, phù hợp với các nguyên tắc pháp luật. Việc thu thập chứng cứ thuộc trách nhiệm các bên trong vụ án dân sự, kinh doanh, thương mại… theo nguyên tắc “đương sự khởi kiện, phải cung cấp tài liệu chứng cứ. Tòa án xét xử theo hướng, chứng cứ tới đâu xử tới đó. Tòa án không tự mình thu thập chứng cứ mà chỉ hướng dẫn thu thập và giao nộp tài liệu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toà án thực hiện quyền tư pháp là tất yếu trong xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay