Tiêu điểm

Tòa án quân sự Trung ương tổng kết công tác thi đua năm 2024

Gia Ân - Hải Yến 11/10/2024 - 18:47

Chiều 11/10, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Tòa án quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng các Tòa án quân sự năm 2024.

Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án Quân sự (TAQS) Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thiếu tướng Trần Duy Hoà, Phó Chánh án TAQS Trung ương; Đồng chí Phạm Hồng Quyền - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; Đại tá Ngô Nam Cường - Phó Tư lệnh Quân khu 4; Thiếu tướng Phan Văn Sỹ - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4; Đại tá Đoàn Sinh Hòa, UVBTV Tỉnh ủy - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình; Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến - Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình… cùng các đồng chí Trưởng phòng, Chánh Tòa thuộc TAQS Trung ương, các đồng chí Chánh án các TAQS toàn quân.

anh-1(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Trong năm 2024, các TAQS đã thụ lý tổng số 290 vụ với 724 bị can, bị cáo. Đã giải quyết 286 vụ với 714 bị can, bị cáo, đạt tỷ lệ là 98,6% số vụ và 98,6% số bị cáo; đảm bảo 100% các vụ án được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định.

Kết quả xét xử đảm bảo đúng quy định pháp luật, kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Các TAQS có số lượng án phải giải quyết nhiều trong năm, cụ thể: TAQSKV QK7(40 vụ), Toà Phúc thẩm 2/TAQSTW (29 vụ), TAQSKV TĐHN (25 vụ), TAQS QK7 (22 vụ), TAQSKV QK2 (22 vụ), TAQS TĐHN (21 vụ), TAQSKV QK3 (21 vụ), TAQSKV QK1 (21 vụ).

Bên cạnh đó, công tác giám đốc, kiểm tra án được TAQS Trung ương và các TAQS cấp quân khu triển khai thực hiện đạt chất lượng và hiệu quả; qua đó phát hiện, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những sai sót và thống nhất việc áp dụng pháp luật trong quá trình xét xử.

2.-anh-2.jpg
Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong năm qua, các TAQS đã kiểm tra 100% hồ sơ, bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đã phát hành 31 thông báo kiểm tra án. Qua báo cáo của các TAQS và theo dõi, thẩm định của Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, năm 2024, các TAQS có chất lượng xét xử tốt là: TAQSQK7, TAQS TĐHN, TAQSQK9, TAQS QK5, TAQS KV QK3, TAQS KV1 và KV2 QK5.

Công tác thi hành án hình sự được các TAQS triển khai thực hiện
nghiêm túc, đảm bảo 100% bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật được các TAQS ra quyết định thi hành án kịp thời. Trong năm 2024, các TAQS đã thực hiện xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 383 trường hợp qua các đợt 22/12, 30/4, 01/5 và 02/9 đảm bảo đúng quy trình, đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định. Thực hiện tốt việc xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, thời gian cải tạo không giam giữ, xét miễn giảm khoản thu nộp ngân sách (53 trường hợp).

Đồng thời, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được các TAQS triển khai thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tòa án cũng như của Bộ Quốc phòng. Trong năm, các TAQS đã thụ lý, giải quyết 102 đơn thư theo đúng quy định (trong đó: TAQSTW thụ lý, giải quyết 66 đơn; TAQS quân khu và khu vực thụ lý, giải quyết 36 đơn).

Bên cạnh công tác chuyên môn, các TAQS trong toàn quân đã tổ chức phát động các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác Toà án theo chủ đề truyền thống: Phụng công, thủ pháp, chí công vô tưvới phương châmGần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân và chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”.... Song song với tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động, các TAQS đã hưởng ứng nhiều phong trào thi đua khác với các chủ đề như: Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động; Phong trào thi đua Quyết thắng trong Quân đội,Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”; Cán bộ, nhân viên, chiến sỹ các TAQS “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

anh-3(1).jpg
Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu 4 phát biểu tại Hội nghị

Mỗi phong trào, đợt thi đua đều được các TAQS trong toàn quân hưởng ứng phát động và ký kết giao ước thực hiện các chỉ tiêu thi đua phù hợp. Đồng thời, đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào thi đua theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án; các chỉ tiêu thi đua được gắn với trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, nhân viên, phấn đấu xây dựng tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh; đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương cho biết, Hội nghị hôm nay có nhiệm vụ thảo luận, đánh giá kết quả mà các TAQS đã đạt được trên các mặt công tác theo các tiêu chí thi đua, xác định nguyên nhân những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, yếu kém. Từ đó, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng trong năm tới, với mục tiêu năm 2025 phong trào thi đua phải sôi nổi và hiệu quả hơn, các TAQS phải đạt được nhiều thành tích hơn trong năm 2024.

Với phương châm “Đoàn kết, khách quan, trung thực, xây dựng” và tinh thần “bó đũa chọn cột cờ”, Hội nghị lựa chọn các tập thể, cá nhân điển hình, đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua năm 2024, đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời khen thưởng, làm cơ sở để nhân rộng gương người tốt, việc tốt.

anh-4.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư Lệnh Quân khu 4 cho biết, địa bàn Quân khu 4 nằm trên dải đất miền Trung, dải đất “Địa linh nhân kiệt” gắn liền với những chiến công oanh liệt, trong gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Quân khu 4 đã luôn nêu cao tinh thần, phẩm chất bộ đội cụ Hồ và truyền thống quê hương Thanh – Nghệ - Tĩnh anh hùng, Bình - Trị Thiên bất khuất.

“Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đề nghị TAQS Trung ương thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các TAQS nói chung và TAQS Quân khu 4 nói riêng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Đại tá Ngô Nam Cường nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, Trung tướng Dương Văn Thăng cho biết, thời gian qua, các TAQS đã bám sát phong trào thi đua của Ngành, góp phần giải quyết tốt số lượng án đúng quy định pháp luật và đạt chất lượng xét xử, nhiều đơn vị đạt thành tích tiêu biểu, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành TAQS. Đề nghị các TAQS đăng ký thi đua, tuyên truyền rộng rãi trong toàn lực lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Trung ương tổng kết công tác thi đua năm 2024