Tòa án đã có sự chuẩn bị cho cải cách tư pháp trong giai đoạn mới

Mai Thoa| 18/03/2021 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/3, sau phiên họp đầu tiên năm 2021 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia và chia tay một số đồng chí nghỉ hưu theo chế độ, Ban cán sự đảng TANDTC đã tổ chức buổi gặp mặt với Hội đồng lý luận Trung ương và Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán Quốc gia.

Tham dự buổi gặp gỡ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng các đồng chí Phó Chánh án TANDTC.

binh-thang.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương tại buổi gặp mặt.

Tới dự buổi gặp mặt có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các đồng chí thành viên Hội đồng; cùng các đồng chí thành viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thay mặt tập thể lãnh đạo TANDTC bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các thành viên hai Hội đồng bao gồm Hội đồng Lý luận Trung ương với tất cả các giáo sư đầu ngành lý luận về xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền và Hội đồng Tuyển chọn thẩm phán quốc gia.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình chúc mừng thành công của Hội đồng Lý luận Trung ương- thành viên trong tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII. Các văn kiện đại hội đã được các đồng chí chắp bút, xây dựng đề xuất được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Đại hội Đảng chấp nhận và thông qua. Sản phẩm là sự kết tinh trí tuệ rất cao, khởi đầu là sự đóng góp công sức trong thời gian dài của các thành viên trong Hội đồng.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng mà Bộ Chính trị giao cho các tổ chức Đảng là phải xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết đại hội XIII vào cuộc sống. Trong năm 2021 và nhiệm kỳ này, theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII, BCH Trung ương sẽ phải có đề án hoàn thiện nhà nước pháp quyền, trong đó trọng tâm là hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách nền hành chính và tổ chức lại bộ máy nhà nước.

toan-canh.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt

 Hội đồng Lý luận Trung ương đã chấp nhận đề xuất của Tòa án đưa vào nội dung nâng cấp Nghị quyết 49 từ Chỉ thị của Bộ Chính trị trở thành chiến lược cải cách tư pháp mới trong tương lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Nội dung thể hiện trách nhiệm của các cơ quan tư pháp phải định định hình việc thực hiện cải cách tư pháp giai đoạn tiếp theo như thế nào, trong đó có sự đóng góp của Tòa án.

Chánh án cũng mong rằng, bằng các kinh nghiệm, kiến thức và trách nhiệm của mình Hội đồng Lý luận Trung ương sẽ hỗ trợ Tòa án trong việc xây dựng đề án này để báo cáo BCH Trung ương vào cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án đã có sự chuẩn bị cho cải cách tư pháp trong giai đoạn mới