Tòa án địa phương

Tổ chức phiên tòa giả định tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng

Minh Quân 14/11/2023 - 11:38

Phiên tòa giả định được tổ chức tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nhằm tuyên truyền và giải thích pháp luật cho toàn thể học sinh nhà trường.

Vừa qua, Huyện đoàn Sơn Tây cùng TAND, VKSND, Công an huyện Sơn Tây phối hợp BCH Đoàn trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên là học sinh nhà trường thông qua phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích”.

Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra đã trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội và trở thành nỗi lo lắng không chỉ cho các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tình trạng bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng thời gian gần đây xảy ra liên tục, nhất là ở bậc học THPT, bộc lộ tính chất ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại, lý do dẫn đến bạo lực chỉ là những xích mích nhỏ trong quá trình học tập và sinh hoạt hay trên các trang mạng xã hội.

z4864135686958_22d3d4cf748d62669235c4e1b9bc69a0.jpg
Hội đồng xét xử phiên tòa giả định.

Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được Huyện đoàn Sơn Tây xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn được đưa ra xét xử tại TAND huyện Sơn Tây.

Phiên tòa giả định có nội dung xét xử tội “Cố ý gây thương tích”, rất gần với thực trạng đang diễn ra trong giới trẻ, nhất là với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường: Những mâu thuẫn nhỏ từ bình luận trên mạng xã hội dẫn đến việc các học sinh lao vào ẩu đả, khiến một học sinh bị thương tích với tỷ lệ 15%.

Tuy là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong Bộ Luật tố tụng hình sự (BLTTHS), cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Từ HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan… đều được các đoàn viên Huyện đoàn, TAND, VKSND, Công an huyện diễn xuất rất nhập vai. Nhờ đó, các đoàn viên, học sinh nhà trường luôn chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án, cũng như những nhận định của HĐXX.

Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút đông đảo học sinh theo dõi. Tại phiên tòa, không chỉ đối chiếu, áp dụng theo đúng các quy định của pháp luật, HĐXX cũng đã tập trung phân tích nguyên nhân, hành vi phạm tội của các bị cáo, giúp các em học sinh rút ra nhiều bài học bổ ích thông qua phiên tòa giả định này.

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về các tình huống trong vụ án, phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Qua phiên tòa giả định cũng như được tham gia các trò chơi, các em học sinh tăng thêm hiểu biết, nhận thức về tác hại của bạo lực học đường để tránh xa; cùng nhau đoàn kết, yêu thương, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, tích cực.

Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh chia sẻ: Hiện nay, các vụ án cố ý gây thương tích đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng. Đối tượng gây án có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về thể chất, sức khỏe tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội. Thông qua phiên tòa với mong muốn các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy nói không với bạo lực học đường.

“Từ hiệu quả của phiên tòa giả định, thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, trường học triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện”, Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức phiên tòa giả định tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng