Tòa tuyên án

TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử trực tuyến vụ án có bị cáo cách xa hơn 700km

Minh Quân 20/07/2023 - 18:28

Ngày 20/7, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Giết người” đối với các bị cáo Đặng Quang Anh và Lê Thanh Hòa. Đây là một vụ án phức tạp, kéo dài 10 năm và đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm.

Phiên tòa được xét xử trực tuyến với 2 điểm cầu cách xa nhau hơn 700km do có bị cáo đang bị tạm giam trong một vụ án khác ở tỉnh Bình Dương.

Theo đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại phòng xét xử TAND huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi với thành phần HĐXX do Thẩm phán Lê Thị Mỹ Giang - Phó Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Quảng Ngãi - làm chủ tọa phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát, luật sư, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và bị cáo Lê Thanh Hòa (SN 1987; trú tại xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên).

Điểm cầu thành phần được đặt tại phòng xét xử của TAND tỉnh Bình Dương nơi có bị cáo Đặng Quang Anh (SN 1977; trú tại xã Nghi Kim, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) được lực lượng hỗ trợ tư pháp canh giữ, do bị cáo Anh đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong một vụ án khác.

Đây là phiên tòa xét xử trực tuyến thông qua hình ảnh từ 2 điểm cầu cách xa nhau hơn 700km, tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị tốt, đường truyền không bị gián đoạn, sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị nên phiên tòa đã diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, thể hiện được tính uy nghiêm của HĐXX. Tất cả những người tham gia phiên tòa đều được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhất là trong phần tranh tụng.

Theo cáo trạng, bị cáo Đặng Quang Anh và Lê Văn Vân (SN 1974; trú tại thôn Ry Ninh, thị trấn Ialy, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) cùng làm công nhân tại Xí nghiệp Sông Đà 10.2 thuộc Công ty Sông Đà 10 thi công Công trình thủy điện ĐăkRinh tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Vào ngày 17/10/2013, giữa Vân và Anh xảy ra xô xát, đánh nhau, bị Công an huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền.

Sáng 4/11/2013, khi biết Vân chuẩn bị về quê nên Đặng Quang Anh nảy sinh ý định chặn đánh Vân để trả thù. Để thực hiện ý định, Anh rủ bị cáo Lê Thanh Hòa là công nhân cùng công ty với Anh đi cùng, dù không biết đi làm gì nhưng Hòa vẫn đồng ý.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 4/11/2013, Anh lấy 1 con dao kẹp vào ba ga xe máy và chở Hòa từ huyện Sơn Tây xuống huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Trên đường đi, Anh nói với Hòa về việc đi đánh anh Vân, nghe Anh nói vậy, Hòa không nói gì và cũng không phản đối, ngăn cản Anh.

anh-tin-xu-toi-giet-nguoi.jpg
Phiên tòa được xét xử trực tuyến khi hai điểm cầu cách nhau hơn 700km.

Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Làng Vố, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, hai người dừng xe bên đường. Anh lấy dao lên đồi keo chặt 1 đoạn cây gỗ keo đưa cho Hòa và bảo Hòa đi ngược lên phía trên đường để chặn đánh Vân. Nghe Anh nói vậy, Hòa cầm đoạn cây keo đi lên theo hướng huyện Sơn Tây sau đó bỏ đoạn cây keo bên lề đường, còn Anh bỏ dao xuống mép đường và đứng ngay tại vị trí dựng xe máy để chờ chặn đánh Vân.

Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, bị cáo Anh phát hiện Lê Văn Vân điều khiển xe máy từ huyện Sơn Tây đi về hướng huyện Sơn Hà. Khi nhìn thấy Vân, Anh báo cho Hòa nhưng Hòa không ra chặn đánh mà quay mặt vào lề đường để Vân đi qua. Khi Vân điều khiển xe đi đến, Anh bước ra đường bảo Vân dừng lại nhưng Vân tiếp tục đi.

Lúc này, Anh chạy lại lấy dao, khi Vân vừa chạy xe qua mặt Anh cách khoảng 2m thì Anh phóng dao về phía Vân làm con dao găm vào mũ bảo hiểm Vân đang đội và xuyên vào đầu làm mũi dao bị gãy mắc trong đầu của Vân. Sau khi phóng dao găm vào mũ bảo hiểm của Vân, Anh nhặt đoạn cây chạy về hướng Vân, tiếp tục đánh Vân.

Đối với Vân, khi bị Anh phóng dao găm vào mũ bảo hiểm, Vân tiếp tục điều khiển xe được một đoạn khoảng 20m đến 30m thì cho xe ngã bên lề đường và bỏ chạy. Khi chạy được khoảng 10m, Vân phát hiện dao găm ở mũ bảo hiểm đang dội trên đầu nên rút dao ra khỏi mũ bảo hiểm.

Đúng lúc đó, Anh cầm cây chạy đến để tấn công Vân. Khi Anh vung cây lên cao để đánh vào người Vân thì Vân cầm dao chém trúng vào cẳng tay trái làm gãy tay và đoạn cây keo văng ra khỏi tay của Anh. Sau đó, Vân tiếp tục cầm dao chém vào người gây thương tích cho Anh. Anh vùng dậy bỏ chạy.

Đúng lúc này, thấy anh Nguyễn Văn Nam đang trên đường từ huyện Sơn Hà lên huyện Sơn Tây đi ngang qua, Vân chặn xe của anh Nam lại, Anh chạy đến nhờ chở đi cấp cứu. Anh Nam buộc Vân bỏ con dao đang còn cầm trên tay xuống đường và điện thoại báo cơ quan chức năng.

Lúc này, Hòa và một số người dân chạy đến đưa Đặng Quang Anh, Lê Văn Vân đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà cấp cứu.

Sau đó, cơ quan giám định xác định tỷ lệ thương tích do bị cáo Đặng Quang Anh gây ra cho Lê Văn Vân là 5% và tỷ lệ thương tích do Lê Văn Vân gây ra cho bị cáo Anh là 34%.

Theo đại diện Viện kiểm sát, Lê Văn Vân dùng dao chém liên tiếp vào người, gây thương tích cho bị cáo Đặng Quang Anh với tỷ lệ thương tích 34% là một chuỗi hành vi xảy ra liên tục, không ngắt quãng về mặt thời gian.

Hành vi phạm tội của Vân là do trước đó Anh đã có hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đối với Vân, làm cho Vân mất khả năng tự chủ, không hoàn toàn tự kiềm chế được hành vi.

Do đó, trạng thái tinh thần của Lê Văn Vân lúc thực hiện hành vi gây thương tích cho Đặng Quang Anh là bị kích động mạnh. Vì vậy, hành vi Vân gây thương tích cho Anh với tỷ lệ 34% có dấu hiệu của tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ án, vụ án bị TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử phúc thẩm xử hủy án nhiều lần.

Ngày 27/4/2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận hồ sơ để điều tra lại theo thẩm quyền thì đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vân (căn cứ Điều 27 Bộ luật Hình sự). Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vân là có căn cứ.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bên tại phiên tòa và áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Anh 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Lê Thanh Hòa 10 tháng 11 ngày tù bằng với thời gian bị cáo bị tạm giữ và được tuyên trả tự do tại phiên tòa.

Đồng thời, HĐXX tuyên buộc 2 bị cáo Đặng Quang Anh và Lê Thanh Hòa phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại Lê Văn Vân số tiền hơn 60 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử trực tuyến vụ án có bị cáo cách xa hơn 700km