Tính năng bảo vệ trẻ em của Apple bị phản đối

Thục Anh (TH)| 11/08/2021 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người dùng đã ký thư ngỏ phản đối tính năng bảo vệ trẻ em khỏi rò rỉ hình ảnh nhạy cảm mới được Apple thử nghiệm ở Mỹ.

Theo AppleInsider, nội dung cung cấp một tóm tắt về tính năng mà Apple đang thiết kế để phát hiện hành vi CSAM. Đó là một nỗ lực đa hướng, nơi hệ thống của Apple sử dụng máy học trên thiết bị để phát hiện và báo cáo các hình ảnh CSAM được tải lên iCloud Photos, cũng như bảo vệ trẻ em khỏi các hình ảnh nhạy cảm được gửi qua Messages.

“Dù lạm dụng trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng, và trong khi các nỗ lực chiến đấu chống lại vấn nạn này đều là có ý tốt, đề xuất của Apple đã đưa ra một cửa hậu đe dọa đến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cơ bản nhất đối với người dùng các sản phẩm của Táo khuyết”, trích nội dung thư ngỏ.

photo-1-1628476289553528253433.jpg
Thông báo trên máy người dùng về tính năng mới của Táo khuyết.

Khi nó được triển khai, hệ thống của Apple sẽ đánh giá các bức ảnh của người dùng với cơ sở dữ liệu CSAM đã biết. Quá trình này được thực hiện trên thiết bị trước khi tải lên và chỉ áp dụng cho các hình ảnh được gửi đến iCloud. Công cụ sử dụng máy học trên thiết bị để bảo vệ người dưới 17 tuổi xem hình ảnh khiêu dâm trong Messages. Phụ huynh có thể chọn nhận thông báo khi trẻ em dưới 13 tuổi gửi hoặc nhận nội dung đó.

Theo thư ngỏ, tính năng này của Apple đã qua mặt (bypass) chức năng mã hóa thiết bị đầu cuối mà có thể gây hại cho quyền riêng tư của người dùng. Dù vậy, Apple đã trấn an rằng giao thức bảo vệ mới sẽ không tạo ra cửa hậu (backdoor) đối với cả phần cứng lẫn phần mềm.

Được biết, bức thư đã nhận được sự ủng hộ từ các chuyên gia trong ngành và những tên tuổi nổi tiếng như Edward Snowden và Matthew Green - giáo sư mật mã tại Đại học Johns Hopkins. Ngoài ra còn có 19 tổ chức và 640 cá nhân thêm nhãn hiệu ủng hộ thông qua GitHub.

Cùng với yêu cầu dừng ngay việc thư thi tính năng mới, thư ngỏ nhắc nhở Apple cần tiếp tục “tái khẳng định cam kết của Táo khuyết với mã hóa đầu cuối và quyền riêng tư của người dùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tính năng bảo vệ trẻ em của Apple bị phản đối