Tin vắn thế giới: Tổng giám đốc WHO tuyên bố, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn một năm

Trâm Anh| 14/02/2020 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình 16 người bị thiêu sống; Tổng giám đốc WHO tuyên bố, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn một năm... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng giám đốc WHO tuyên bố, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn một năm

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc nhận định, dịch Covid-19 sẽ được tiêu diệt hoàn toàn vào tháng 4. Tuy nhiên, tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus tuyên bố, dịch bệnh sẽ kéo dài hơn một năm và ít nhất 18 tháng nữa, vắc xin ngừa bệnh mới có. Tổ chức Y tế thế giới tin rằng bệnh dịch sẽ lan nhanh khắp thế giới, gây bất ổn xã hội do đi lại bằng đường không.

Tin vắn thế giới: Tổng giám đốc WHO tuyên bố, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn một năm

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus

Trước đó, một quan chức y tế hàng đầu của Hong Kong là Gabriel Leung dự báo, virus corona sẽ lây nhiễm cho hơn 60% dân số toàn cầu nếu các biện pháp ngăn ngừa không hiệu quả.

Gia đình 16 người bị thiêu sống

Những tay súng đi xe máy đột kích làng Bakali ở bang Kaduna, miền Bắc Nigeria hôm 11/2, bắn phá, đốt nhà cửa và xe cộ để trả thù cuộc đột kích của nhóm tự vệ địa phương vào nơi ẩn náu của chúng.

Chúng giết 21 người trong vụ tấn công, gồm 16 người trong một gia đình, trong đó có 6 trẻ em, và 5 thành viên nhóm tự vệ địa phương sau khi nhốt họ vào một ngôi nhà rồi châm lửa.

Bộ trưởng Tài chính Anh từ chức

Động thái bất ngờ của Bộ trưởng Tài chính xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Anh Boris Johnson bắt đầu quá trình cải tổ nội các. Theo truyền thông Anh, ông Sajid Javid, Bộ trưởng Tài chính Anh, đã từ chức sau khi từ chối sa thải các cố vấn theo yêu cầu của Thủ tướng. Sky News đưa tin Bộ trưởng Ngân khố Rishi Sunak dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ này.

Người phát ngôn của ông Sajid Javid cho biết, ông “đã từ chức Bộ trưởng Tài chính. Thủ tướng nói ông ấy phải sa thải tất cả các cố vấn đặc biệt của mình và thay họ bằng cố vấn đặc biệt ở văn phòng chính phủ Anh để hình thành một đội. Nhưng ông ấy nói không một bộ trưởng có tự trọng nào chấp nhận điều đó”.

Tổng thống Palestine nói nước này hậu “thỏa thuận thế kỷ” sẽ như miếng phô mai

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc về vấn đề Israel - Palestine tối ngày 12/2, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nhắc nhở thế giới về bĩ cảnh của Palestine, một khi Kế hoạch Hòa bình Trung Đông được Mỹ và Israel bảo trợ thành hiện thực. Theo ông Abbas, đất nước Palestine hậu “thỏa thuận thế kỷ” sẽ chẳng khác nào miếng phô mai Thụy Sỹ với vô vàn những lỗ nhỏ là các khu định cư của người Israel.

Ông Abbas đồng thời kêu gọi HĐBA và Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu tiến hành hội nghị quốc tế về Trung Đông; thúc đẩy thực hiện các nghị quyết HĐBA và Sáng kiến hòa bình Arab. Nhiều nước thành viên HĐBA đã tái khẳng định lập trường về vấn đề Israel - Palestine, bày tỏ quan ngại về khả năng sáp nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và việc thúc đẩy xây dựng các khu định cư, cho rằng các hành động này trái với luật pháp quốc tế.

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Libya

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết ủng hộ kết quả Hội nghị Berlin về vấn đề Libya. Nghị quyết kêu gọi các thành viên LHQ tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA đối với Libya, ngừng mọi sự can thiệp vào cuộc xung đột hoặc làm trầm trọng thêm tình hình tại quốc gia Bắc Phi này.

Hội nghị Berlin về Libya được tổ chức ngày 19-1 vừa qua theo đề xuất của Thủ tướng Đức Angela Merkel, với sự tham gia của Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Algeria, Ai Cập, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, CHDC Congo, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và Tổng thư ký LHQ. Các bên tham dự đã thông qua Nghị quyết 2510 do Anh soạn thảo, kêu gọi các bên tham chiến ngừng bắn và thành lập một chính phủ thống nhất.

Nga bác cáo buộc tấn công vào dân thường ở Idlib

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/2 cho rằng, sự hiện diện của quân đội và thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Idlib, Tây Bắc Syria đang khiến cho tình hình ở đây tồi tệ hơn. Theo Nga, nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng tại khu vực giảm căng thẳng Idlib là do Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện nghĩa vụ của mình, tách các chiến binh đối lập ôn hòa khỏi những kẻ khủng bố hoạt động trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ những cáo buộc tấn công vào thường dân ở Idlib, đồng thời khẳng định "các hoạt động của quân đội Nga và trên hết là Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến ở khu vực giảm căng thẳng Idlib, chỉ được thực hiện trên cơ sở các thỏa thuận Sochi".

Hải quân Mỹ dự tính mua hàng trăm tên lửa đối phó hạm đội Trung Quốc

Theo Sputnik, đề xuất ngân sách của Hải quân Mỹ cho năm tài khóa 2021 cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng tên lửa chống hạm cần mua nhằm đối phó với quy mô ngày càng lớn của hải quân Trung Quốc. Đề xuất của Hải quân Mỹ được đưa ra bao gồm 1.625 tên lửa các loại, bao gồm hàng loạt tên lửa tầm xa. Con số này gấp gần 20 lần so với đề xuất được đưa ra năm 2016.

Trong bài phát biểu trước khi đưa ra đề xuất ngân sách, giám đốc phụ trách ngân sách Hải quân Mỹ đã đề cập tới lực lượng hải quân ngày càng mở rộng của Trung Quốc và nhấn mạnh: “Khi chúng ta hướng đến tương lai thương mại toàn cầu mạnh mẽ hơn và sự khó đoán lớn hơn, sức mạnh hải quân Mỹ chưa bao giờ quan trọng đến vậy”.

Đức phạt tù một công dân Syria phạm tội ác chiến tranh

Ngày 13/2, các thẩm phán Đức đã tuyên phạt một người đàn ông Syria hơn 3 năm tù với nhiều tội danh, trong đó bao gồm cả tội ác chiến tranh. Đối tượng bị kết án là Kassim A., 34 tuổi. Kassim đã bị tòa án bang tại thành phố Koblenz tuyên án hơn 1 năm tù do tội ác chiến tranh và hơn một năm tù do các tội ác đối tượng đã phạm phải khi đến Đức.

Theo các thẩm phán, đối tượng đã gia nhập lực lượng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào cuối năm 2013. Tháng 11/2013, đối tượng đã chụp ảnh cùng với thi thể của một tay súng thuộc lực lượng đối địch nhằm chễ giễu nạn nhân. Tuy nhiên, tòa án không có bằng chứng nào về việc bị cáo là người đã giết hại nạn nhân. Kassim A. đã thừa nhận hành động của mình trong phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới: Tổng giám đốc WHO tuyên bố, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài hơn một năm