Covid-19 sẽ để lại những hậu quả kinh tế nghiêm trọng

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 12/02/2020 22:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia phân tích cho rằng, ngay cả khi dịch có thể kết thúc sớm thì nó cũng đã kịp để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Việc số trường hợp nhiễm Covid-19 mới ngày 12/2 tiếp tục giảm đã nuôi dưỡng những hi vọng về sự kết thúc sớm của vụ dịch được WHO đánh giá là trường hợp khẩn cấp y tế toàn cầu. Tuy vậy, ngay cả khi dịch có thể kết thúc sớm thì nó cũng đã kịp để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

“Sự bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc có thể sẽ kết thúc vào tháng Tư”, cố vấn y tế cấp cao của nước này cho biết hôm thứ Ba, “số trường hợp mới nhiễm đang giảm có thể tiếp tục nuôi dưỡng sự lạc quan đó”.

Hồ Bắc, tỉnh tâm chấn của vụ dịch đã bị phong tỏa, hôm nay (12/2) báo cáo có 1.068 trường hợp nhiễm mới vào thứ ba (11/2). Đó là con số thấp nhất kể từ con số 1.347 đã được báo cáo vào ngày 31 tháng 1.

Nhưng tổng số người chết ở Trung Quốc đã vượt qua 1.100 và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa toàn cầu của vụ dịch, được so sánh là có khả năng tồi tệ hơn cả khủng bố.

Thế giới phải thức dậy và coi virus này là kẻ thù công khai số một, lãnh đạo của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên.

Zhong Nanshan, cố vấn y tế hàng đầu của Trung Quốc về vụ dịch, cho biết số ca mắc mới đang giảm ở một số tỉnh và dự báo dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong tháng này. Ông Zhong là một nhà dịch tễ học có vai trò trong việc chống lại sự bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

Covid-19 sẽ để lại những hậu quả kinh tế nghiêm trọng

Một công nhân đi mua đồ trong một cửa hàng tiện lợi sau sự bùng phát của Covid-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 11 tháng 2 năm 2020. 

Chứng khoán thế giới, đã chứng kiến ​​các đợt bán tháo vì tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc và các hiệu ứng domino của nó, đã tăng lên mức cao kỷ lục. 

Ngay cả khi dịch bệnh kết thúc sớm, nó đã kịp gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc, khi các công ty bắt đầu sa thải công nhân hay nói rằng họ sẽ cần các khoản vay trị giá hàng tỷ đô la để duy trì hoạt động. Chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất xe hơi và các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã bị phá vỡ.

Tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc hiện đã vượt qua 44.000, theo các quan chức y tế của WHO và Trung Quốc. Thống kê từ Trung Quốc cho thấy khoảng 2% số người nhiễm Covid-19 đã chết, nhiều người trong số họ là người già hoặc có bệnh nền trước đó. Tỷ lệ chết đó là khá thấp so với các vụ dịch khác, nhưng tính dễ lây lan của nó đã khiến số người bị nhiễm quá cao.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard cho biết, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể trong quý đầu tiên và bất cứ ai định đầu tư bây giờ nên xem xét những rủi ro mà vụ dịch có thể gây ra về lâu dài.

Nhưng Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cho biết, sự lan tỏa tài chính từ vụ dịch có vẻ có thể kiểm soát được, mặc dù vẫn còn sớm để đánh giá tác động kinh tế.

Tổng Giám đốc WHO đã tỏ ra không lạc quan về virus. “Nói một cách trung thực, một loại virus sẽ tạo ra biến động chính trị, xã hội và kinh tế mạnh hơn so với bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào, ông nói. Đây là kẻ thù tồi tệ nhất mà bạn có thể tưởng tượng”.

Những tác động của việc du lịch bị giảm sút, đất nước bị cô lập và sản xuất bị đình chỉ đang nhìn thấy ngày càng rõ ràng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong quý này và công ty tư vấn năng lượng Nauy Rystad Energy dự đoán đợt bùng phát sẽ cắt giảm tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu khoảng một phần tư trong năm nay.

Cisco Systems Inc, Facebook Inc, AT&T và Sprint Corp đã trở thành những công ty công nghệ đầu tiên của Mỹ rút khỏi hội nghị viễn thông quốc tế tại Barcelona vì sự bùng phát dịch. Nhà tổ chức sự kiện, tập hợp thường niên lớn nhất của ngành viễn thông, sẽ thảo luận về việc có nên hủy bỏ nó hay không, một nguồn tin trong ngành cho biết.

Tại Trung Quốc, theo các nguồn tin ngân hàng, hơn 300 công ty đang tìm kiếm các khoản vay ngân hàng với tổng trị giá 57,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,2 tỷ USD) để giúp đối phó với sự gián đoạn. Những công ty vay tiềm năng bao gồm công ty giao hàng thực phẩm khổng lồ Meituan Dianping, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi Corp và nhà cung cấp dịch vụ vận tải Didi Chuxing Technology Co.

Công ty Xinchao Media của Trung Quốc cho biết, hôm thứ Hai họ đã sa thải 500 người (hơn một phần mười lực lượng lao động) của mình, và chuỗi nhà hàng Xibei cho biết họ lo lắng về việc trả lương cho khoảng 20.000 công nhân.

Hồ Bắc, nơi virus giống cúm xuất hiện ở Trung Quốc từ một chợ động vật hoang dã ở thủ phủ Vũ Hán, vẫn bị phong tỏa, các nhà ga và sân bay của thành phố đã bị đóng cửa và những con đường bị chặn. Trước sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng, chính phủ Hồ Bắc đã bãi nhiệm nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành y tế tỉnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 sẽ để lại những hậu quả kinh tế nghiêm trọng