Tin vắn thế giới ngày 7/6: Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ

Bạch Dương| 07/06/2020 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ; Cảnh sát Anh đụng độ với hàng nghìn người biểu tình chống phân biệt chủng tộc… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ

Một phong trào cực hữu mới đã gây chú ý tại Mỹ trong thời gian qua, không chỉ bởi tên gọi lạ mà còn liên quan tới bạo động từ biểu tình gây rối loạn nước Mỹ.

Tờ Aljazeera cho biết người ủng hộ phong trào cực hữu mới Boogaloo được cho có liên quan tới những động thái chống chính phủ, gây bạo loạn qua biểu tình vì cái chết của công dân da màu George Floyd sau khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì gối lên cổ vào 25/5.

Tin vắn thế giới ngày 7/6: Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ

Thành viên của Boogaloo trong biểu tình tại Detroit, Michigan. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Anh đụng độ với hàng nghìn người biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Ngày 6/6, hàng nghìn người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc đã đụng độ với cảnh sát tại trung tâm thủ đô London của Anh. Theo phóng viên TTXVN tại London, những người tham gia biểu tình để bày tỏ sự bất bình trước nạn lạm dụng vũ lực của cảnh sát Mỹ sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Cuộc biểu tình tại London phần lớn diễn ra ôn hòa, nhưng có một số ít người biểu tình tại khu vực gần nơi ở của Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phố Downing đã ném chai lọ vào cảnh sát, buộc lực lượng này có hành động tự vệ và đẩy lui những người biểu tình này.

Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế trả đũa các sản phẩm từ EU và Trung Quốc

Phát biểu khi tham dự một sự kiện cùng đại diện các cơ sở đánh bắt cá thương mại ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nếu EU không lập tức giảm thuế cho tôm hùm nhập từ Mỹ thì Washington sẽ áp thuế tương ứng với xe ô tô EU. Ông còn chỉ định Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro phụ trách các cuộc đàm phán về vấn đề này đồng thời cam kết sẽ buộc EU phải sớm giảm thuế quan với mặt hàng tôm hùm Mỹ.

Palestine nỗ lực vận động HĐBA LHQ ngăn chặn Israel sáp nhập Bờ Tây

Ngày 6/6, Đặc phái viên của Palestine tại Liên hợp quốc, ông Riyad Mansour, cho biết phía Palestine sẽ gia tăng các nỗ lực tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn Israel triển khai kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Bờ Tây.

Trả lời phỏng vấn đài "Tiếng nói Palestine" (Voice of Palestine), ông Riyad Mansour nhấn mạnh Palestine đã nỗ lực hết sức để thành lập một mặt trận rộng lớn hơn trong LHQ để ngăn chặn kế hoạch sáp nhập của Israel. Ông nói: "Mặt trận quốc tế rộng lớn hơn nhằm tạo sức ép với Chính phủ Israel dừng kế hoạch sáp nhập một số vùng đất ở Bờ Tây".

Italy, Tây Ban Nha kêu gọi EU mở cửa biên giới đồng bộ

Ngày 6/6, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, trong đó đề xuất các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng phối hợp mở lại biên giới, khởi động lại ngành du lịch vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bộ Y tế Nga cấp phép cho thuốc điều trị COVID-19 thể nặng

Ngày 6/6, Bộ Y tế LB Nga đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc Levilimab (tên thương mại Ilsira) để điều trị bệnh nhân nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thể nặng. Thuốc trên do công ty công nghệ sinh học Biocad điều chế.

Văn phòng báo chí Bộ Y tế cho biết thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân thể nặng, khi phát triển cái gọi là "cơn bão cytokine" - phản ứng quá mức của cơ thể khi virus phát triển. Bộ lưu ý rằng việc ngăn chặn sự phát triển của "cơn bão cytokine" là vô cùng quan trọng trong điều trị COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 7/6: Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ

Bộ Y tế Nga đã đăng ký thêm một loại thuốc chữa Covid-19 thể nặng.

G20 cam kết hỗ trợ hơn 21 tỷ USD cho cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu

Ngày 6/6, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khẳng định cam kết hỗ trợ hơn 21 tỷ USD cho cuộc chiến đẩy lùi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thông báo mới, G20 nêu rõ nhóm này và một số quốc gia bên ngoài đã phối hợp các nỗ lực quốc tế để hỗ trợ cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19. Tính tới nay, các thành viên G20 và một số nước khác đã cam kết hơn 21 tỷ USD để hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Những cam kết này được triển khai trực tiếp hỗ trợ các hoạt động chẩn đoán, biện pháp chữa trị, các hoạt động nghiên cứu và phát triển vaccine.

Ai Cập công bố sáng kiến ngừng bắn tại Libya

Ngày 6/6, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã công bố sáng kiến chính trị chung nhằm chấm dứt xung đột ở Libya, trong đó đề xuất thành lập một hội đồng lãnh đạo qua bầu chọn và thiết lập lệnh ngừng bắn.

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Cairo cùng Chỉ huy Lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA), Tướng Khalifa Haftar - và Chủ tịch Quốc hội Libya ở miền Đông Aguila Saleh, Tổng thống Sisi nêu rõ sáng kiến này bao gồm việc tôn trọng tất cả các nỗ lực quốc tế, thiết lập lệnh ngừng bắn kể từ ngày 8/6, kêu gọi đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ.

Chìm thuyền tại Mozambique, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ngày 6/6, ít nhất 13 người đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở họ bị gặp nạn trong thời tiết xấu ngoài khơi tỉnh  Cabo Delgado, miền Bắc Mozambique.

Cảnh sát Mozambique cho hay thuyền trên chở 50 người đang trên đường từ Memba đến Mocimboa da Praia thì gặp thời tiết xấu và đâm phải đá. Vụ tai nạn xảy ra ở phía Nam Memba, thủ phủ tỉnh Cabo Delgado, nơi quân đội đang chống lại các phần tử thánh chiến trong hơn 2 năm qua.

Đánh bom khiến 20 người thương vong tại Syria

Ngày 6/6, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin ít nhất 8 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong một vụ đánh bom xe diễn ra gần các hầm chứa tại khu vực Tal Halaf, phía Nam thành phố Ras al-Ayn thuộc tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria.

Trước đó, 2 trẻ em cũng bị thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi một chiếc xe ô tô chứa bom phát nổ tại Ras al-Ayn vào tối 5/6. Vụ nổ xuất phát từ một chiếc taxi gài bom ở gần bệnh viện quốc gia.

Rơi trực thăng quân sự tại Indonesia, 9 người bị thương vong

Quân đội Indonesia cho biết đã có 4 binh sĩ thiệt mạng và 5 người bị thương sau khi một chiếc trực thăng bị rơi trên đảo Java, miền Trung nước này, ngày 6/6.

Theo nguồn tin, trực thăng MI-17 đã bị rơi trong lúc thực hiện hoạt động huấn luyện, phát nổ khi tiếp đất tại tỉnh Java. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/6: Phong trào cực hữu Boogaloo kích động bạo lực trong làn sóng biểu tình tại Mỹ