Tin vắn thế giới ngày 7/10: Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng

Trâm Anh| 07/10/2019 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iraq ban hành sắc lệnh cải cách, xả súng tại Mỹ; Rơi máy bay huấn luyện tại Ấn Độ... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (7/10).

Xuất hiện thêm người tố giác cuộc điện đàm Trump - Zelensky

Luật sư Mark Zaid - người đại diện cho người tố giác đầu tiên - cho biết, người tố giác thứ hai có ý định cung cấp thông tin về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine và người này sẵn sàng nói chuyện với Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo Michael Atkinson.

Luật sư Mark Zaid cho hay, người tố giác thứ hai có “thông tin trực tiếp” về các cuộc đàm phán giữa Washington và Kiev.

Xả súng tại Mỹ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

Vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 1h30 sáng ngày 6/10 (giờ địa phương) tại quán bar Tequila KC. Theo cảnh sát địa phương, có 9 người trúng đạn, trong đó có 4 người đã tử vong.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng rạng sáng 6/10. Ảnh: CNN.

Hiện nghi phạm vẫn chưa bị bắt giữ. Trong khi đó, theo lời kể nhân chứng, nghi phạm bước vào quán bar và bắt đầu nổ súng. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Rơi máy bay huấn luyện tại Ấn Độ

Ngày 6/10, một máy bay huấn luyện đã rơi tại khu vực Bantawaram, thuộc huyện Vikarabad, bang Telangana, miền Nam Ấn Độ do thời tiết xấu.

Hai học viên phi công trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay trên thuộc một viện huấn luyện bay tư nhân tại Vikarabad.

Ấn Độ sắp sản xuất được chiến đấu cơ

Tổng tư lệnh mới của Không quân Ấn Độ Rakesh Bhadauria đã tuyên bố Ấn Độ sẽ không cần mua bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ 5 nào của nước ngoài trong tương lai gần.

Theo tuyên bố, Không quân Ấn Độ đang chuẩn bị hợp tác với các cơ quan liên quan để sản xuất máy bay chiến đấu tầm trung thế hệ 5. Đây dự kiến sẽ trở thành máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến của Ấn Độ.

Cơ quan phát triển hàng không Ấn Độ cho biết, nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu tương lai sẽ được ra mắt sớm nhất vào năm 2025.

Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố Caracas và Moscow gia hạn hợp đồng trong lĩnh vực quân sự và năng lượng.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Nhà lãnh đạo cánh tả của Venezuela nhấn mạnh động thái này đồng nghĩa với sự “tham dự của các doanh nghiệp Nga trong mọi lĩnh vực sản xuất chiến lược” của quốc gia Nam Mỹ này như dầu thô, khí đốt và nông nghiệp. Trong khi đó, hợp tác kỹ thuật quân sự song phương, theo ông Maduro, cũng đang “tiến triển theo lộ trình một cách hoàn hảo”.

Moscow đóng vai trò là người cho vay quan trọng với Venezuela. Tập đoàn dầu mỏ Rosneft cung cấp ít nhất 17 tỷ USD cho các khoản vay và hạn mức tín dụng kể từ năm 2006.

Vụ tấn công cảnh sát Paris: Có dấu hiệu của Hồi giáo cực đoan

Các công tố viên chống khủng bố Pháp cho biết người đàn ông đã đâm chết 4 người tại trụ sở cảnh sát ở Paris có dấu hiệu của Hồi giáo cực đoan. Ban đầu, vụ này được xem là án hình sự.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng

Các công tố viên cho biết nghi phạm Mickaël Harpon đã cải đạo sang Hồi giáo và đã tiếp xúc với phong trào Salafist, liên quan đến hệ tư tưởng Hồi giáo cực kỳ bảo thủ.

Hung thủ đã trao đổi tin nhắn văn bản có tính chất tôn giáo với vợ trước cuộc tấn công hôm 3-10. Harpon là chuyên gia công nghệ thông tin, 45 tuổi. Công tố viên cũng lưu ý rằng kẻ giết người đã thay đổi phong cách y phục trong những tháng gần đây và đã cắt đứt liên lạc với phụ nữ.

Iraq ban hành sắc lệnh cải cách

Ngày 6/10, Nội các của Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi công bố một loạt cải cách sau phiên họp "bất thường" kéo dài trong đêm nhằm đối phó với các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đang lan rộng khiến gần 100 người thiệt mạng.

Sắc lệnh do Chính phủ Iraq vừa ban hành bao gồm nhiều chương trình cải cách theo kế hoạch trong những lĩnh vực như phân chia đất đai, nghĩa vụ quân sự và tăng thu nhập phúc lợi cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nga tấn công căn cứ phiến quân thánh chiến ở Syria

Không quân Nga đã thực hiện 2 cuộc tấn công vào căn cứ của Hurras Al-Deen ở các thị trấn Tal Agher và Ballisa. Cả hai thị trấn này đều nằm ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Idlib.

Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ủng hộ phe đối lập cho biết, các cuộc tấn công của Nga đã khiến ít nhất 9 phiến quân thiệt mạng, trong đó có 6 kẻ khủng bố thuộc nhóm Hurras Al-Deen.

Hurras Al-Deen là một nhóm phiến quân thánh chiến mạnh, hiện đang hoạt động bên trong tỉnh Idlib; trước đây nhóm này từng bị Không quân Mỹ tấn công.

Không quân Nga đã tạm dừng phần lớn các cuộc không kích tại Syria kể từ khi quân đội Syria tiến hành chiến dịch thành công ở phía Bắc Hama và phía Nam Idlib.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/10: Nga - Venezuela gia hạn hợp đồng quân sự và năng lượng