Tin vắn thế giới ngày 6/11: Ankara "tố" YPG chưa rút khỏi biên giới miền Bắc Syria

Bạch Dương| 06/11/2019 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran tiếp tục thu hẹp phạm vi tuân thủ thỏa thuận hạt nhân; Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG chưa rút khỏi biên giới miền Bắc Syria… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (06/11).

Chính quyền Hong Kong lên kế hoạch tổ chức đối thoại cộng đồng lần thứ hai

Ngày 5/11, Tổng Thư ký Khuhành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), ông Matthew Cheung (Trương Kiến Tôn) cho biết Chính quyền Hong Kong đang lên kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại cộng đồng lần thứ hai sau cuộc bầu cử hội đồng quận trong tháng này.

Tin vắn thế giới ngày 6/11: Ankara

Tổng Thư ký đặc khu Hong Kong Matthew Cheung. Ảnh: SCMP

Iran tiếp tục thu hẹp phạm vi tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 5/11 cho biết Tehran sẽ tiếp tục tiến hành bước đi mới nhằm giảm cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Cụ thể, từ ngày 6/11, Iran sẽ bơm khí urani vào 1.044 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Fordow.

Iraq ngắt kết nối Internet trong bối cảnh biểu tình tái diễn

Đêm 4/11, chính quyền Iraq một lần nữa quyết định ngắt mọi kết nối Internet tại thủ đô Baghdad và miền Nam nước này, sau khi các cuộc đụng độ tái bùng phát quanh các cơ quan công quyền ở thủ đô.

Tổ chức phi chính phủ về an ninh mạng NetBlocks ngày 5/11 cho biết việc ngắt mọi kết nối là "biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất về viễn thông mà Chính phủ Iraq từng áp đặt kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát" ngày 1/10.

Pháp áp hạn ngạch lao động nhập cư

Chính phủ Pháp sẽ lần đầu tiên đặt ra hạn ngạch lao động đối với những người nhập cư không phải công dân các nước Liên minh châu Âu (EU) được phép vào nước này.

Đây là một biện pháp mà các đảng cánh hữu của Pháp theo đuổi từ lâu. Phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV ngày 5/11, Bộ trưởng Lao động Pháp Muriel Penicaud cho biết hạn ngạch lao động nhập cư sẽ được thông báo vào mùa Hè tới, đồng thời nêu rõ các cơ quan chức năng sẽ lập ra một danh sách các công việc dành cho đối tượng này.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG chưa rút khỏi biên giới miền Bắc Syria

Ngày 5/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria vẫn chưa rút khỏi "vùng an toàn" ở Đông Bắc Syria, bất chấp các thỏa thuận mà Thổ Nhĩ Kỳ đạt được với Mỹ và Nga trước đó.

Phát biểu trước các nghị sĩ đảng Công lý và phát triển (AKP) cầm quyền ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan cho biết các lực lượng thuộc YPG vẫn chưa được di dời khỏi các thị trấn Tel Rifaat, Manbij và phía Đông Ras al Ain, những địa điểm mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến trong cuộc tấn công vừa qua. Nhà lãnh đạo Ankara đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuân thủ các thỏa thuận của mình với điều kiện cả Mỹ và Nga đều thực hiện các cam kết.

Tin vắn thế giới ngày 6/11: Ankara

Binh sĩ thuộc lực lượng YPG tại Syria

Israel tuyên bố trả tự do cho hai công dân Jordan

Ngày 4/11, Israel khẳng định sẽ trả tự do cho hai người mang quốc tịch Jordan hiện đang bị nước này giam giữ. Tuyên bố trên của Israel được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi trước đó cùng ngày nói rằng hai công dân Heba al-Labadi và Abdul Rahman Mari sẽ được trở về Jordan vào cuối tuần này. Israel giam giữ Labadi từ ngày 20/8 và Mari từ ngày 2/9 do những người này đã xâm nhập khu Bờ Tây từ Jordan.

Đánh bom ở Ấn Độ, nhiều người bị thương

Truyền thông Ấn Độ ngày 5/11 đưa tin, nhiều người, trong đó có 2 cảnh sát, đã bị thương trong một vụ đánh bom ở bang Manipur, miền Đông Bắc nước này. Cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ hiện trường ngay sau vụ việc. Giới chức đang điều tra nguyên nhân và chủ mưu của vụ đánh bom.

Hải quân Ấn Độ sẵn sàng ứng phó với bão Maha

Ngày 5/11, Hải quân Ấn Độ cho biết lực lượng này đã được chuẩn bị đầy đủ để triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai trước nguy cơ bão Maha càn quét các khu vực ven biển miền Đông nước này. Lốc xoáy Maha tại khu vực phía Đông biển Arab đang mạnh lên thành bão kèm lốc xoáy cực kỳ nguy hiểm. Dự báo cơn bão này sẽ đổ bộ khu vực ven biển miền Đông Ấn Độ vào đêm 6/11.

Trung Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm qua

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 5/11 cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) lần đầu tiên kể từ đầu năm 2016, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại do lượng cầu trong và ngoài nước đều giảm.Thông báo của PBOC cho biết lãi suất đối với các khoản vay MLF 1 năm giảm 5 điểm cơ bản, từ 3,30% xuống 3,25%. Động thái này có thể mở đường cho việc cắt giảm lãi suất cơ bản (LPR) mới của Trung Quốc trong vài tuần tới, bởi lãi suất cơ bản có liên hệ với lãi suất MLF và được công bố vào ngày 20 hằng tháng.

Hàng trăm học sinh Indonesia diễn tập sơ tán sóng thần

Ngày 5/11, hàng trăm học sinh trung học cơ sở của Indonesia đã tham gia một cuộc diễn tập sơ tán sóng thần nhằm nâng cao nhận thức về giảm thiểu nguy cơ thảm họa. Hoạt động này được triển khai với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và tất cả kinh phí đều do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/11: Ankara "tố" YPG chưa rút khỏi biên giới miền Bắc Syria