Tin vắn thế giới ngày 5/7: WHO cảnh báo thế giới trong "giai đoạn vô cùng nguy hiểm"

Bạch Dương| 05/07/2021 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo thế giới trong "giai đoạn vô cùng nguy hiểm"; Vaccine nội địa đầu tiên của Ấn Độ đạt hiệu quả 77,8%; Nhật Bản triển khai kế hoạch cấp "hộ chiếu vaccine"… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Người dân Mỹ kỷ niệm Ngày Lễ Độc lập

Ngày 4/7, hàng nghìn người dân Mỹ đã đổ về khu trung tâm của thủ đô Washington D.C. để kỷ niệm ngày Quốc khánh với nhiều hoạt động chào mừng được tổ chức trực tiếp.

Theo kế hoạch, Nhà Trắng tổ chức tiệc mừng quốc khánh với khoảng 1.000 người tham gia, đánh dấu sự kiện đông người nhất tại đây từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền. Trong một phát biểu, Tổng thống Biden khẳng định "sẽ mừng ngày độc lập cũng như tiến bộ trong cuộc chiến chống đại dịch vào dịp này", cũng như "có cơ hội làm nên khởi đầu mới trong những ngày tới". 

ngay-le-doc-lap-quoc-khanh-hoa-ky-5721a.png
Người dân Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập tại New York. Ảnh: Reuters

UAE chỉ trích thỏa thuận sản lượng dầu mỏ hiện nay của OPEC+

Ngày 4/7, Các Tiểu vương quốc Arab thông nhất (UAE) đã chỉ trích thỏa thuận sản lượng dầu mỏ hiện nay của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) là "không công bằng", nhấn mạnh rằng nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận chỉ khi hạn ngạch khai thác dầu của họ được cân nhắc lại.

WHO: Thế giới trong "giai đoạn vô cùng nguy hiểm"

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố thế giới đang trong "giai đoạn vô cùng nguy hiểm" của đại dịch COVID-19, do sự xuất hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Người đứng đầu WHO lưu ý biến thể Delta hiện đã có mặt ở ít nhất 98 quốc gia trên thế giới và biến thể này vô cùng nguy hiểm, do nó vẫn biến đổi và đang "thống trị" ở nhiều quốc gia.

deo-khau-trang-nga.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Moscow, Nga ngày 21/6/2021

Ấn Độ: Vaccine nội địa đầu tiên đạt hiệu quả 77,8%

Covaxin - vaccine ngừa COVID-19 bản địa đầu tiên của Ấn Độ - có hiệu quả tổng thể 77,8% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm bệnh COVID-19 và đạt hiệu quả 65,2% đối với biến thể Delta (B.1.617.2).

Công ty Bharat Biotech – hãng phát triển Covaxin cho biết họ đưa ra con số hiệu quả tổng thể là 77,8% sau khi đánh giá 130 ca mắc COVID-19 được xác nhận trong số 25.800 người tham gia, trong đó bao gồm 24 người đã tiêm Covaxin và 106 người tiêm giả dược.

Mỹ hỗ trợ Malaysia 1 triệu liều vaccine của hãng Pfizer

Malaysia sẽ nhận được 1 triệu liều vaccine của hãng Pfizer do Mỹ hỗ trợ vào ngày 5/7. Trong tuyên bố ngày 4/7, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho biết số vaccine này sẽ giúp hỗ trợ tiến trình tiêm chủng của Malaysia cũng như thúc đẩy Chương trình Tiêm chủng quốc gia vaccine ngừa COVID-19 mà Malaysia đang triển khai.

Nhật Bản triển khai kế hoạch cấp "hộ chiếu vaccine"

Ngày 3/7, nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đang triển khai kế hoạch cấp chứng nhận tiêm chủng còn được gọi là "hộ chiếu vaccine" vào cuối tháng 7 tới.

Theo nguồn tin trên, nếu được các nước, trong đó có Italy, Pháp và Hy Lạp... chấp nhận, những người được cấp chứng nhận sẽ được miễn cách ly hoặc không cần trình kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19 khi đi từ Nhật Bản đến các quốc gia đó.

Israel khuyến cáo tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3

Israel dự kiến sẽ triển khai một số biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh COVID-19, chủ yếu là do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm mạnh.

Bộ Y tế Israel có khả năng đưa ra khuyến cáo những người có hệ miễn dịch kém nên tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba của Pfizer. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế Israel, 2 liều vaccine ngừa COVID-19 không thể tạo ra đầy đủ kháng thể cho những người có hệ miễn dịch yếu.

Nam Phi phê chuẩn sử dụng vaccine Sinovac

Ngày 3/7, Bộ Y tế Nam Phi thông báo giới chức nước này đã phê duyệt việc sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc để sử dụng trong nước. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các bệnh viện ở quốc gia này gần như tê liệt bởi làn sóng lây nhiễm thứ 3 của đại dịch COVID-19 và số ca tử vong đã lên tới 60.000 trường hợp.

Israel đàm phán hoán đổi số vaccine của hãng Pfizer dư thừa

Ngày 4/7, Tổng vụ trưởng y tế Israel Hezi Levi cho biết nước này đang đàm phán với các quốc gia khác về thỏa thuận chuyển giao số vaccine ngừa COVID-19 dư thừa của nước này. Đây là những liều vaccine của Pfizer/BioNtech dự kiến hết hạn sử dụng vào cuối tháng 7 này.

Bang Delhi của Ấn Độ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

Hãng tin PTI cho biết Chính quyền Delhi của Ấn Độ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội khi cho phép mở cửa trở lại sân vận động và khu liên hợp thể thao không có khán giả từ ngày 5/7.

Indonesia yêu cầu tăng sản xuất oxy y tế

Trong bối cảnh số ca mắc và tử vong do COVID-19 liên tục tăng cao gây quá tải hệ thống y tế, Chính phủ Indonesia đã phải đề nghị các công ty sản xuất oxy ưu tiên đáp ứng nhu cầu y tế sau khi xảy ra tình trạng hơn 60 bệnh nhân tại một bệnh viện tử vong do hết nguồn oxy thở chỉ từ ngày 3 đến sáng 4/7.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Delhi (DDMA) cho biết đây tiếp tục là bước nới lỏng tiếp theo, phù hợp với thực tế trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 ở Delhi xuống dưới mức 100 ca/ngày và số ca tử vong chỉ còn dưới 10 ca/ngày.

Lào lần thứ 5 gia hạn lệnh phong toả

Chính phủ Lào ngày 4/7 đã gia hạn chỉ thị 15/TTg, tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa đến hết ngày 19/7 nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang có nhiều diễn biến phức tạp và biến chủng Delta nguy hiểm đã xuất hiện tại Lào. Đây là lần thứ 5 Chính phủ Lào gia hạn lệnh phong tỏa kể từ ngày 22/4 đến nay.

Nguy cơ Montenegro phải gán đất trả nợ cho Trung Quốc

Truyền thông Mỹ đưa tin Montenegro đang rơi vào thế khó khi hợp đồng vay nợ với Trung Quốc có điều khoản Bắc Kinh có thể tịch thu đất nếu Belgrade không thể trả nợ.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết Montenegro và Trung Quốc đã ký hợp đồng xây dựng đường cao tốc nối từ cảng Bar tại Biển Adriatic đến thủ đô Belgrade từ năm 2014. Trong khi đó Montenegro cần trả số nợ 1 tỷ USD cho ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, đơn vị cấp vốn, trong tháng này. Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ liệu Montenegro có thể trả nợ đúng hạn hay không.

040721-caotoc.jpg
Đường cao tốc do Trung Quốc xây nối đến thủ đô Belgrade

Các bên nhất trí về thỏa thuận phóng thích tàu Ever Given

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 4/7 thông báo sẽ ký thỏa thuận dàn xếp với chủ sở hữu tàu Ever Given vào ngày 7/7 và “siêu tàu” containter này sẽ được phép rời khỏi Kênh đào Suez sau đó.

Tàu Ever Given, có hành trình từ Trung Quốc tới Rotterdam (Hà Lan), bị mắc cạn bên trong Kênh đào Suez hôm 23/3 vừa qua và gây tắc nghẽn tuyến huyết mạch hàng hải quốc tế này trong 6 ngày.

Điều tra vụ tấn công bằng dao nhằm vào cảnh sát tại Hong Kong

Cảnh sát Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết cơ quan an ninh quốc gia (NSD) đã tiếp nhận vụ án một cảnh sát bị tấn công bằng dao trên đường Hennessy ở khu vực Causeway Bay vào ngày 1/7. Người cảnh sát đã bị thương, trong khi kẻ tấn công đã tự sát sau đó.

Mỹ bắt giữ 11 đối tượng có trang bị vũ khí

Ngày 3/7, cảnh sát bang Massachusetts (Mỹ) thông báo đã bắt giữ tổng cộng 11 đối tượng được trang bị vũ khí sau một cuộc truy đuổi kéo dài nhiều giờ ở gần khu vực thị trấn Wakefield và Boston.

Italy phá vỡ đường dây buôn bán chứng nhận tiêm vaccine giả

Ngày 3/7, cảnh sát Italy thông báo đã phá vỡ một số đường dây buôn bán trực tuyến chứng nhận kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) về COVID-19 (còn gọi là hộ chiếu vaccine) giả mạo.

Lo bão Elsa, Mỹ lên kế hoạch làm sập toàn bộ toà chung cư 12 tầng bị đổ

Giới chức địa phương đã tạm ngưng hoạt động tìm kiếm cứu hộ tại chung cư Champlain Towers 12 tầng bị đổ một phần ở Surfside (Florida, Mỹ) để chuẩn bị đánh sập phần còn lại của tòa nhà.

Theo trang NPR, tính đến thời điểm hiện tại, giới chức đã xác nhận 24 người tử vong trong vụ tai nạn và 121 người khác vẫn đang mất tích.

Rơi máy bay tại Haiti làm 6 người thiệt mạng

Truyền thông Haiti đưa tin toàn bộ 6 người trên một máy bay tư nhân, trong đó có 2 nhà truyền giáo người Mỹ, đã thiệt mạng khi máy bay này rơi tại Haiti, ở khu vực Tây Nam của thủ đô Port-au-Prince.

Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm 20 người còn mất tích trong vụ lở đất

Ngày 4/7, lực lượng cứu hộ Nhật Bản tiếp tục nỗ lực tìm kiếm 20 người còn mất tích sau vụ lở đất do mưa lớn ở Atami, tỉnh Shizuoka, Tây Nam thủ đô Tokyo của nước này.

Khoảng 700 cảnh sát và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng lính cứu hỏa đang tham gia tìm kiếm những người còn mất tích, trong bối cảnh mưa không dứt. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đang tiến hành tìm kiếm tại một cảng biển gần đó - nơi 2 phụ nữ thiệt mạng được tìm thấy.

CH Cyprus đề nghị EU, Israel hỗ trợ khẩn cấp chống cháy rừng

CH Cyprus ngày 3/7 đã đề nghị EU và Israel điều các máy bay chữa cháy hỗ trợ khẩn cấp nước này dập tắt vụ cháy rừng lớn đang khiến người dân tại nhiều ngôi làng của Cyprus phải sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/7: WHO cảnh báo thế giới trong "giai đoạn vô cùng nguy hiểm"