Tin vắn thế giới ngày 5/7: Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt

Bạch Dương| 05/07/2020 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt; Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Mỹ; Điểm nóng Brazil, Ấn Độ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt

Ngày 4/7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo nước này đã nâng mức phản ứng khẩn cấp nhằm đối phó với lũ lụt từ cấp 4 lên cấp 3 trong bối cảnh những trận mưa liên miên tiếp tục tàn phá các vùng đất rộng lớn của nước này.

Theo bộ trên, mực nước ở các khu vực trung và hạ lưu của sông Trường Giang, cũng như hồ Động Đình và Bà Dương, tiếp tục dâng cao do hậu quả của những trận mưa liên tiếp. Tổng cộng có 16 con sông ở 2 tỉnh Giang Tây và An Huy có mức nước đã lên trên mức cảnh báo lũ trong cùng ngày.

Tin vắn thế giới ngày 5/7: Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt

Phượng Hoàng cổ trấn chìm trong biển lũ

Mỹ diễu hành bằng máy bay chào mừng ngày Quốc khánh

Ngày 4/7 (giờ Mỹ), một trong những hoạt động chủ đạo của lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh của Mỹ năm 2020 là màn diễu hành bằng máy bay tại thủ đô Washington D.C. Tại 4 thành phố khác của Mỹ gồm Boston, New York, Philadelphia và Baltimore cũng có hoạt động tương tự ở quy mô nhỏ hơn.

Cuộc diễu hành bằng máy bay này bắt đầu tại Boston vào khoảng 4h00 chiều, với 5 đợt bay của các máy bay thuộc lực lượng Không quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Các máy bay tham gia diễu hành gồm Air Force Thunderbirds với các máy bay B-1, B-2, máy bay ném bom B-52, máy bay chiến đấu F-15 và máy bay chiến đấu F-35 của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Nga không thảo luận với Mỹ về G7 mở rộng

Ngày 4/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva sẽ không thảo luận với Washington về vai trò tiềm năng của Nga tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) mở rộng dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Campuchia chính thức thông báo hoãn Hội nghị ASEM 13 do dịch COVID-19

Tối 4/7, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về việc chính thức hoãn Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) do những khó khăn liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông báo này được đưa ra sau khi Campuchia tổ chức cuộc họp trực tuyến các quan chức cấp cao ASEM (ASEM SOM) trong các ngày 2-3/7. Cuộc họp SOM do Tiến sĩ Sok Siphana, cố vấn cấp cao Chính phủ Campuchia, chủ trì.

Cố vấn Tổng thống Trump tố Trung Quốc “cố tình lây lan COVID-19”

Cố vấn thương mại của Tổng thống Donald Trump – ông Peter Navarro cho rằng Trung Quốc đã để hàng nghìn công dân nhiễm SARS-CoV-2 rời nước này và đem mầm mống dịch COVID-19 lây lan sang các quốc gia khác.

Ông Navarro phát biểu với kênh MSNBC rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì COVID-19 khiến người dân Mỹ phải ở trong nhà và mất việc làm mặc dù chính phủ đã ra sức tăng cường xét nghiệm và hỗ trợ người dân.

Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Mỹ; Điểm nóng Brazil, Ấn Độ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h00 sáng 5/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 11.365.224 ca, trong đó có 532.693 người thiệt mạng.

Mỹ đã ghi nhận ngày thứ 3 liên tiếp có số ca nhiễm mới cao nhất kể từ khi bùng phát dịch, đặc biệt tăng mạnh ở các bang thuộc miền Nam và miền Tây. Dịch bệnh lây lan mạnh tại Mỹ càng gây lo ngại khi người dân nước này kỷ niệm Ngày Độc lập 4/7. Trong khi đó, hai "điểm nóng" Brazil, Ấn Độ chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt".

WHO ngừng thử nghiệm hydroxychloroquine và thuốc chữa HIV trong điều trị COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/7 tuyên bố sẽ không tiếp tục thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine cũng như kết hợp các loại thuốc điều trị HIV là lopinavir/ritonavir trên các bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện do những loại thuốc này không thể hạn chế được tỷ lệ tử vong.

Tin vắn thế giới ngày 5/7: Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt

Brazil: Tổng thống phủ quyết một phần luật đeo khẩu trang

Tổng thống Bolsonaro phủ quyết một phần đạo luật bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan. Theo đó, việc sử dụng khẩu trang trong trung tâm mua sắm, cửa hàng, đền thờ tôn giáo, cơ sở giáo dục và những không gian đóng cửa khác sẽ không còn bắt buộc.

Ông Bolsonaro cũng phủ quyết điều khoản phạt tiền đối với những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, cũng như với các cơ sở không cung cấp khẩu trang và chất khử trùng tay cho nhân viên.

“Kế hoạch 5 bước” của Anh ứng phó dịch COVID-19 sau khi nới lỏng phong tỏa

Trong cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ ở Số 10 Phố Downing, Thủ tướng Boris Johnson cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có dấu hiệu thuyên giảm tại Anh,  Chính phủ Anh ban hành một kế hoạch 5 bước, gồm: Giám sát, Can thiệp, Xét nghiệm, Hạn chế có giới hạn và Phong tỏa cục bộ. Trong đó, phong tỏa cục bộ được coi là giải pháp cuối cùng.

Phái đoàn quân sự cấp cao Mỹ tới Thái Lan ngay khi mở cửa biên giới

Một phái đoàn gồm 6 thành viên do Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ dẫn đầu sẽ là nhóm quan chức nước ngoài đầu tiên chính thức thăm Thái Lan sau khi Bangkok dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay quốc tế từ 1/7. Dẫn lời các quan chức an ninh Thái Lan, báo Bangkok Post đưa tin theo một thỏa thuận đặc biệt, phái đoàn Mỹ sẽ không phải cách ly 14 ngày khi đến đây.

Đối tượng đột nhập khu vực dinh Thủ tướng Canada bị cáo buộc 22 tội danh

Corey Hurren, 46 tuổi, sinh sống tại tỉnh bang Manitoba, phải đối mặt với 22 tội danh (trong đó tội sở hữu vũ khí bị hạn chế, sở hữu vũ khí vì mục đích nguy hiểm...) sau khi đối tượng có trang bị vũ khí này ngày 2/7 bị bắt giữ tại khuôn viên của Rideau Hall, nơi ở chính thức của Toàn quyền Julie Payette. Thủ tướng Justin Trudeau sống ở khu ngay cạnh là Rideau Cottage.

Xả súng tại một quán bar ở Mỹ làm 4 người bị thương vong

Đã có 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng lúc rạng sáng 4/7 (giờ Mỹ) tại một quán bar ở bang Mississippi. Cảnh sát địa phương cho biết hiện trường vụ tấn công là M-Bar Sports Grill ở thành phố Jackson, thủ phủ bang Mississippi.

Xả súng tại Philippines 

Một binh sĩ, hai dân phòng và một dân thường đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại Basilan, tỉnh đảo ở miền Nam Philippines. Theo Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Basilan (JTFB), vụ xả súng xảy ra tối 3/7 tại địa điểm cách một doanh trại quân đội khoảng 120m. Thủ phạm được xác định là thành viên đội dân phòng của một ngôi làng trong vùng và đã tẩu thoát sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/7: Trung Quốc nâng mức phản ứng khẩn cấp đối phó với lũ lụt